+Aa-
    Zalo

    Sốt, ho kéo dài: Bác sĩ cảnh cáo nhiều bệnh lý nguy hiểm

    • DSPL
    ĐS&PL Sốt ho kéo dài kèm theo đờm là những “tín hiệu” cảnh báo nhiều bệnh lý phổi nguy hiểm như áp xe phổi, nấm phổi, lao phổi, thậm chí là ung thư phổi...

    Khoa Hồi sức tích cực Nội, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) mới đây tiếp nhận điều trị một số trường hợp có triệu chứng ho sốt kéo dài. Đáng nói khi nhập viện, bệnh nhân được phát hiện mắc lao phổi, tình trạng nặng, suy hô hấp, hôn mê sâu và phải thở máy qua nội khí quản, theo Dân trí.

    Trường hợp của người đàn ông 67 tuổi, ở Hải Phòng là một ví dụ. Ông có tiền sử uống rượu nhiều năm. Khoảng một tuần trước khi vào viện, ông có biểu hiện sốt về chiều, ho khạc đờm nhiều, khó thở. Ở nhà uống thuốc không đỡ, ông được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    sot ho keo dai
    Ảnh minh họa. Ảnh: VTV News.

    Theo bác sĩ, bệnh nhân được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực Nội điều trị trong tình trạng lơ mơ, sốt cao 39 độ, huyết áp thấp 50/30 mmHg, thể trạng gầy, suy kiệt. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn trên nền viêm phổi do lao phổi trên người bệnh suy kiệt, lạm dụng rượu.

    Bệnh nhân đã được điều trị tích cực: đặt nội khí quản, thở máy, vận mạch nâng huyết áp, kháng sinh, nuôi dưỡng tích cực nâng cao thể trạng. Sau 2 ngày điều trị, ông vẫn phải thở máy qua ống nội khí quản nhưng tỉnh táo hơn, huyết áp ổn định hơn, dừng thuốc vận mạch, đủ điều kiện chuyển về cơ sở y tế địa phương tiếp tục theo dõi điều trị.

    Tiếp đó, Khoa Hồi sức tích cực Nội cũng tiếp nhận điều trị cho một nam bệnh nhân 70 tuổi, có cùng biểu hiện ho sốt kéo dài. Khi vào viện, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi do lao phổi trên người bệnh đái tháo đường type 2, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Song, dù đã được điều trị tích cực nhưng do bệnh nặng, kèm nhiều bệnh lý nền nguy hiểm nên bệnh nhân đã không qua khỏi.

    Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân cần duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ tối thiểu 1 lần/năm. Đặc biệt, với người cao tuổi mắc các bệnh lý nền, ngoài khám sức khoẻ định kỳ, khi có biểu hiện ho sốt kéo dài cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị sớm.

    Sốt, ho kéo dài kèm theo đờm là những "tín hiệu" cảnh báo nhiều bệnh lý phổi nguy hiểm như áp xe phổi, nấm phổi, lao phổi, thậm chí là ung thư phổi... Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đối với những bệnh truyền nhiễm như lao phổi có thể lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng. Hơn nữa, bệnh diễn biến nặng không chỉ gây khó khăn cho quá trình điều trị mà còn có nguy cơ tử vong cao cho người bệnh, theo VTV News.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sot-ho-keo-dai-bac-si-canh-cao-nhieu-benh-ly-nguy-hiem-a561481.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan