+Aa-
    Zalo

    Sốt liên tục nhiều ngày không đỡ, nhập viện phát hiện mắc sốt mò

    (ĐS&PL) - Một cụ bà 73 tuổi sốt 8 ngày liên tục, không cắt cơn và khi nhập viện được bác sĩ chẩn đoán sốt mò từ nốt hình bầu dục, viền đỏ ở nách.

    Thông tin từ báo Người lao động, bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.T. (SN 1950, trú tại Vĩnh Phúc), bị sốt hơn 1 tuần không đỡ. Trước đó, bệnh nhân đã đến cơ sở y tế gần nhà khám và điều trị 5 ngày nhưng không cắt sốt.

    screenshot 2023 09 21 at 08 42 38 cu ba sot 8 ngay nhap vien phat hien bi sot mo

    Hình ảnh người bệnh bị sốt mò tại Khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân sốt trên 39 độ C. Sau khi thăm khám, bác sĩ Khoa Cấp cứu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ phát hiện bệnh nhân có nốt bầu dục, viền đỏ ở giữa, đóng vẩy đen ở nách. Đây là nốt tổn thương điển hình của bệnh sốt mò.

    Bác sĩ điều trị đã chỉ định dùng kháng sinh theo phác đồ điều trị sốt mò. Sau 3 ngày nhập viện, người bệnh đã cắt sốt hoàn toàn, sức khỏe ổn định, ra viện sau một tuần điều trị.

    Trước đó, Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái ghi nhận 290 ca sốt mò. Riêng trong tháng 8, số ca mắc tăng, ghi nhận 106 ca, tăng 57 ca so với cùng kỳ năm 2022 (106/49 ca) và tăng 12 ca so với tháng 7 (106/94 ca), trong đó có 1 ca tử vong.

    Theo báo Sức khỏe & Đời sống, sốt mò là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Rickettsia tsutsugamushi gây ra, trung gian truyền bệnh là ấu trùng mò. Nguồn truyền nhiễm là các động vật hoang dã như loài gậm nhấm (chủ yếu là chuột), thỏ, các loài chim, hoặc gia súc (chó, lợn, gà)…

    sot lien tuc nhieu ngay khong do nhap vien phat hien mac sot mo

    Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân khi nhập viện. Ảnh: Người lao động

    Đặc điểm lâm sàng của bệnh là sốt kéo dài 2-3 tuần, có thể xuất hiện vết loét trên da do côn trùng đốt, phát ban dạng sẩn và viêm hạch.

    Vị trí mò thường đốt ở những vùng da mềm, ẩm, như bộ phận sinh dục, hậu môn, bẹn, nách, cổ…, đôi khi ở vị trí trong vành tai, rốn, mi mắt.

    Bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng và có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm não màng não, viêm cơ tim… hoặc suy đa phủ tạng, dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

    Để phòng bệnh sốt mò, cần duy trì thực hiện những lưu ý sau:

    Thường xuyên phát quang khu vực xung quanh nhà ở, dọn dẹp sạch cỏ dại, cây cối um tùm, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt côn trùng 6 tháng/ lần, diệt chuột, các loại gặm nhấm…

    Không nằm hoặc phơi quần áo ở những nơi ẩm ướt để tránh ấu trùng mò bám vào.

    Khi vào rừng tham quan hay làm việc cần chú ý tránh nghỉ ngơi ở nơi có cây cỏ rậm rạp, đất mùn, không nằm dưới đất mà nằm trên võng cao.

    Nên mặc quần áo kín đáo, đi giầy cao cổ. Dùng thuốc xua đuổi côn trùng bôi vào vùng da trống. Khi đi về nên thay đồ ngay và tắm rửa sạch sẽ, không nên mặc đi mặc lại nhiều lần.

    Đặc biệt người dân khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sot-lien-tuc-nhieu-ngay-khong-do-nhap-vien-phat-hien-mac-sot-mo-a591964.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan