+Aa-
    Zalo

    Sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở Bà Rịa -Vũng Tàu, 3 người tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tháng 7 chưa phải là cao điểm của bệnh sốt xuất huyết (SXH) nhưng đến nay số ca mắc ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã tăng đột biến.

    Tháng 7 chưa phải là cao điểm của bệnh sốt xuất huyết (SXH) nhưng đến nay số ca mắc ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã tăng đột biến.

    Điều trị SXH tại Bệnh viện Lê Lợi, TP. Vũng Tàu - Ảnh: Nhân dân

    Theo ngành y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT), từ đầu năm đến nay đã có hơn 3.400 ca, trong đó 3 người tử vong. Huyện Châu Đức tăng mạnh, với hơn 1.162 ca, tăng 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái... Đáng lưu ý, tại BR-VT có hơn 90% số ca SXH là người lớn (3 ca tử vong đều là người lớn).

    Trước tình hình số ca SXH tăng cao đột biến, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát động chiến dịch diệt lăng quăng tại tất cả các địa phương trên địa bàn. Tuy nhiên, theo đánh giá của đoàn công tác Viện Pasteur TP.HCM thì việc làm này chưa đạt hiệu quả. Tỷ lệ ổ lăng quăng trong các hộ gia đình, khu vực công cộng vẫn còn ở mức cao.

    Nguyên nhân của tình trạng này là chưa tìm và xác định đúng vật chứa lăng quăng để xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng chưa có biện pháp thuyết phục, hướng dẫn người dân dọn vệ sinh, diệt lăng quăng phù hợp, chủ yếu chỉ là phát tờ rơi tuyên truyền.

    Những dấu hiệu nhận biết bệnh SXH - Ảnh: Thanh niên

    PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho rằng SXH ở khu vực Đông Nam bộ nói chung và BR-VT nói riêng đang diễn biến phức tạp. Trước đây, các ổ lăng quăng chủ yếu có trong lu, chum, vại, bình hoa, chậu kiểng thì nay còn là hốc tường nhà cao tầng, vật dụng ở các công trình xây dựng, vật dụng phế thải...

    Chưa kể, đây là khu vực có tỷ lệ dân nhập cư cao, họ chưa có miễn dịch cộng đồng nên rất dễ bị SXH và làm lây lan dịch bệnh. Khí hậu ấm lên, chủng vi rút thay đổi cũng là những nguyên nhân khiến SXH gia tăng.

    Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, việc cần tập trung thực hiện ngay từ bây giờ là dập dịch diện rộng trên toàn tỉnh BR-VT, tổ chức diệt lăng quăng thường xuyên, đồng bộ ở tất cả các địa phương chứ không chỉ tập trung vào những điểm “nóng”.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sot-xuat-huyet-bung-phat-manh-o-ba-ria--vung-tau-3-nguoi-tu-vong-a286314.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan