+Aa-
    Zalo

    Sốt xuất huyết nặng phải lọc máu, hai bệnh nhân "gánh" viện phí 1 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn (ICU), bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp sốt xuất huyết rất nặng, với khoản viện phí 1 tỷ đồng.

    Trường hợp thứ nhất là chị N.T.M.P. (33 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), nhập viện trong tình trạng sốt xuất huyết nặng thể sốc, tổn thương gan nặng, suy thận, viêm phổi.

    Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ phải đặt nội khí quản, dùng thuốc vận mạch, lọc máu và thay huyết tương liên tục cho bệnh nhân. Đến nay sau hơn 2 tuần điều trị, chị P. vừa được cai máy thở, ngưng lọc máu, rút nội khí quản, tuy nhiên sức khỏe vẫn còn yếu. Dự kiến, bệnh nhân sẽ còn nằm ở khoa ICU vài ngày, trước khi chuyển xuống khoa thường.

    Vì phải điều trị kéo dài với các biện pháp phức tạp, viện phí của bệnh nhân đã tăng chóng mặt. "Người nhà đã vay mượn đóng được 137 triệu đồng, hiện đang thiếu 65 triệu đồng viện phí, trong khi không có bảo hiểm y tế. Dự kiến, tổng viện phí của bệnh nhân hết khoảng 300 triệu đồng", đại diện phòng Công tác xã hội cho biết trên Dân trí.

    sot xuat huyet nang phai loc mau hai benh nhan ganh vien phi 1 ty dong

    Bệnh nhân P. điều trị tại bệnh Nhiệt đới TP.HCM, chiều 25/10. (Ảnh: VNE)

    Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân P.H.N. (20 tuổi, ngụ Bình Dương), được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh đến vào ngày 24/10 khi đã sốc sốt xuất huyết nặng, suy gan thận, xuất huyết tiêu hóa và hôn mê sâu. Trước tình trạng quá nặng nề của bệnh nhân, ekip điều trị cũng phải đặt nội khí quản, truyền rất nhiều máu và các chế phẩm máu, lọc máu, thay huyết tương liên tục.

    Bác sĩ Võ Thanh Lâm, khoa ICU, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh nhân N. có cơ địa béo phì, phát hiện sốt xuất huyết trễ nên biến chứng rất nặng. Vì phải truyền máu rất nhiều, viện phí của nam thanh niên dự kiến lên đến 700 triệu đồng. Hiện tại, bệnh nhân vẫn chưa tỉnh và chưa thể nói trước điều gì.

    Theo VnExpress, số ca sốt xuất huyết và tử vong đang tiếp tục tăng ở nhiều địa phương, gấp nhiều lần cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ ca nặng trên tổng số bệnh nhân cũng cao hơn các năm. Các chuyên gia dự báo dịch tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới.

    Bác sĩ khuyến cáo người sốt cao 39-40 độ C, đột ngột, liên tục, cần đi khám để được chẩn đoán, điều trị phù hợp.

    Khi theo dõi bệnh tại nhà, phải tái khám theo đúng chỉ định, mỗi 12 giờ hoặc 24 giờ, tuân thủ lịch thử máu. Lưu ý các dấu hiệu chuyển nặng như đau bụng vùng hạ sườn phải, bứt rứt, vã mồ hôi, tay chân lạnh, chảy máu răng, xuất huyết âm đạo bất thường... để nhanh chóng đến viện ngay, dù là trong đêm.

    Bệnh nhân sốt xuất huyết khi hạ sốt thì càng cần phải theo dõi sát, bởi sau giai đoạn sốt cao dễ biến chứng, vào sốc, tổn thương đa cơ quan, chảy máu ồ ạt, thậm chí tử vong.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sot-xuat-huyet-nang-phai-loc-mau-hai-benh-nhan-ganh-vien-phi-1-ty-dong-a555833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan