+Aa-
    Zalo

    Sốt xuất huyết vượt ngưỡng báo động dịch tại TP. HCM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nhận định, các bệnh viện hiện đã quá tải, khoa nhiễm đang gồng mình gánh lượng bệnh nhi rất đông.

    (ĐSPL) - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nhận định, các bệnh viện hiện đã quá tải, khoa nhiễm đang gồng mình gánh lượng bệnh nhi rất đông.

    Mỗi ngày có gần 2000 trẻ nằm điều trị

    Tuổi Trẻ dẫn nguồn thống kê mới nhất tại BV Nhi Đồng 1 cho thấy số trẻ đến khám bệnh trong mấy ngày nay đã lập “kỷ lục” với 8.013 trẻ, trước đó một tuần là 7.077 trẻ (1.500 giường bệnh).

    Tại BV Nhi Đồng 2, số bệnh nhi nhập viện tại hai BV này trong những ngày qua luôn ở mức gần 2.000 trẻ nằm điều trị mỗi ngày, làm nhiều trẻ phải nằm tại hành lang.

    [mecloud]Hd28WAYBQ1[/mecloud]

    Một bác sĩ điều trị ở khoa hồi sức cấp cứu BV Nhi Đồng 1 chia sẻ số trẻ nhập viện tăng, trong đó có nhiều trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng nhập viện trong tình trạng nặng làm các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc rất căng. Chưa kể trong khoa còn thiếu cả trang thiết bị.

    Dù bệnh viện đã điều động các khoa khác cho khối hồi sức cấp cứu mượn các trang thiết bị nhưng vẫn thiếu nên phải mượn trang thiết bị y tế của các hãng sản xuất để phục vụ bệnh nhi.

    Theo bác sĩ Lê Bích Liên - phó giám đốc BV Nhi Đồng 1, năm nay bệnh tăng là do các dịch bệnh cùng tăng như sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh hô hấp.

    Tình trạng quá tải tại bệnh nhân mắc SXH tại bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM.

    Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng cũng tăng. Trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng phải có giường, nhiều trường hợp phải thở bằng oxy, nếu bệnh nhi nặng ở tuyến tỉnh chuyển lên nhiều quá sẽ không có đủ giường nằm, trang thiết bị y tế điều trị cho trẻ.

    Do vậy mới đây BV Nhi Đồng 1 đã có công văn chuyển xuống các BV tỉnh hạn chế chuyển bệnh sơ sinh lên. BV Nhi Đồng 1 sẽ hỗ trợ chuyên môn cho các BV tỉnh trong việc điều trị những trường hợp này.

    Trong khi đó bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, phó giám đốc BV Nhi Đồng 2, cho biết trước tình hình số trẻ đến khám tại BV Nhi Đồng 2 tăng cao như vậy, BV đã tăng hơn 10 bàn khám, đồng thời tăng cường lọc bệnh để hạn chế số bệnh nhi nhập viện.

    Với những bệnh sơ sinh từ tuyến dưới chuyển lên BV vẫn nhận, nhưng sau vài ngày điều trị bệnh nhi ổn sẽ thuyết phục gia đình đưa trẻ về tuyến dưới điều trị. Ngoài ra, với số bệnh nhi nhập viện tăng cao hơn nhiều so với giường thực kê, BV chỉ còn cách tăng thêm ghế bố cho bệnh nhi nằm ở hành lang.

    Sốt xuất huyết vượt ngưỡng báo động dịch

    Trước tình trạng quá tải bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại bệnh viện Nhi Đồng ở TP. HCM, hôm nay, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM và các bệnh viện tập trung nhiều ca sốt xuất huyết nhất, VietNamnet đưa tin.

    Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nhận định, các bệnh viện hiện đã quá tải, khoa nhiễm đang gồng mình gánh lượng bệnh nhi rất đông.

    PGS Phu trăn trở đặt ra các câu hỏi cho ngành y tế TP.HCM: “Bệnh viện khắc phục quá tải bằng cách kê thêm giường ngoài hành lang cho bệnh nhân sốt xuất huyết nhưng nếu ca bệnh vẫn gia tăng thì sao? Bài học nhãn tiền từ dịch sởi từng xảy ra, sốt xuất huyết không phát tán dễ như sởi, nhưng giả dụ các bệnh khác lây chéo cho bệnh nhân sốt xuất huyết thì làm thế nào?”. 

    PGS Trần Đắc Phu cho rằng chỉ có một cách duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải là nâng cao tay nghề cho bác sĩ ở bệnh viện tuyến dưới. (Ảnh: VietNamNet)

    PGS Phu cho rằng chỉ có một cách duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải là nâng cao tay nghề cho bác sĩ ở bệnh viện tuyến dưới, để người dân yên tâm điều trị không đổ dồn về TP. Mặt khác, cũng phải làm sao để các bệnh viện tuyến dưới kịp thời chuyển viện những ca nặng, bằng không để xảy ra tử vong thì còn nguy hại hơn.

    TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhìn nhận, tình trạng quá tải xảy ra trên toàn bộ hệ thống.

    “Không chỉ chúng ta quá tải đâu, các bệnh viện lớn ở dưới tỉnh cũng đang quá tải. Anh em dưới đó làm hết sức rồi, kham không nổi cũng đành chịu”, bác sĩ Hùng nói.

    Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh sốt xuất huyết tăng cao khủng khiếp nhưng tay chân miệng còn nhiều gấp đôi. Suốt mười mấy năm qua, chưa bao giờ bệnh viện ghi nhận lượng bệnh nhân nội trú lên tới 2.099 ca/ngày như thế này.

    Đại diện cho bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết không chỉ TP.HCM mà cả khu vực phía Nam, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Nhiệt đới cảnh báo: “Tỷ lệ mắc sốt xuất huyết của người lớn và trẻ em đang tương đương nhau. Đặc biệt người lớn bị sốt xuất huyết còn phức tạp hơn trẻ em do rất dễ chảy máu ồ ạt và suy gan, suy tim”.

    Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, sốt xuất huyết tại TP.HCM đang lan rộng và đã có mặt ở 239 phường xã. Đã có 5 ca tử vong.

    Theo dự đoán của các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết sẽ còn gia tăng ít nhất tới hết tháng 11, nếu người dân và ngành y không quyết liệt chung tay phòng chống có khả năng dịch sẽ kéo dài cả sang năm 2016.

    Đáng lo ngại, trước đây 90\% số ca bệnh là trẻ em, nhưng năm nay bệnh đang dịch chuyển dần sang độ tuổi người lớn.

    Liên quan tới vấn đề vắc xin điều trị bệnh sốt xuất huyết, theo ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, giai đoạn III của nghiên cứu văcxin SXH có tổng cộng 10 quốc gia cùng lúc tham gia, trong đó có 5 quốc gia ở châu Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam), thực hiện nghiên cứu trên trẻ em khỏe mạnh từ 2 - 16 tuổi.

    Nghiên cứu này đã kéo dài hơn sáu năm, hiện đã hoàn tất hoạt động tiêm văcxin, đánh giá được hiệu quả và an toàn trong vòng một năm sau tiêm. Kết quả nghiên cứu giai đoạn III cho thấy hiệu quả văcxin SXH ở nhóm trẻ từ 9 tuổi trở lên đạt 66\%, ngừa được 81\% ca SXH nhập viện và 93\% ca SXH nặng. Đối với nhóm trẻ dưới 9 tuổi, hiệu quả thấp hơn (đạt 44\%, ngừa được 56\% ca SXH nhập viện và 67\% ca SXH nặng).

    Kết quả của nhóm 9 tuổi trở xuống còn cần phải theo dõi hết thời gian nghiên cứu năm năm sau tiêm để có kết quả đánh giá hoàn chỉnh, đảm bảo đánh giá được một văcxin thật sự hiệu quả và an toàn cao.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud] UelydjNKRR[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sot-xuat-huyet-vuot-nguong-bao-dong-dich-tai-tp-hcm-a113904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.