+Aa-
    Zalo

    Spa Yến Ngọc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ vượt quá phạm vi cho phép

    • DSPL
    ĐS&PL Với chức năng là spa chăm sóc da, nhưng spa Yến Ngọc (Đồng Nai) lại thưc hiện “chui” dịch vụ “cấy” tinh chất hủy mỡ vào cơ thể người, và quảng cáo vượt phạm vi cho phép.

    Với chức năng là spa chăm sóc da, nhưng spa Yến Ngọc (địa chỉ 1116 Nguyễn Ái Quốc, KP. 8, P. Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai) lại thưc hiện “chui” dịch vụ “cấy” tinh chất hủy mỡ vào cơ thể người, và quảng cáo vượt phạm vi cho phép. Nhưng chủ Spa này lại cho rằng, không biết đó là việc làm sai quy định?!.

     Quảng cáo không phép

    Thời gian gần đây, nhiều cơ sở, dịch vụ thẩm mỹ, spa ngang nhiên quảng cáo công khai các dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp như: xăm mắt, môi, lông mày, cắt mí mắt, sửa mũi, tắm trắng siêu cấp, trẻ hóa vùng kín..., những thông tin này được quảng công khai trên nhiều trang web, facebook, fanpage. Cùng với đó là hàng loạt sai phạm liên tục đang diễn ra như: các cơ sở thẩm mỹ không đạt chuẩn, áp dụng chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” và thực hiện những dịch vụ vượt quá phạm vi cho phép, tiềm ẩn nguy cơ gây tai biến cho khách hàng, vẫn ngang nhiên hoạt động qua mặt cơ quan chức năng.

    Spa Yến Ngọc quảng cáo và thực hiện dịch vụ thẩm mỹ sai quy định 

    Theo đó, trên website yenngocbeauty.vn của Spa Yến Ngọc (TP Biên Hòa, Đồng Nai) quảng cáo rầm rộ các dịch vụ làm đẹp như: “cấy tế bào tươi, nuôi dưỡng, trắng sáng và phục hồi làn da tổn thương gồm các bước trong đó có ủ tê, cấy Babyface và điện di phục hồi. Sau khi thực hiện liệu trình cấy tế bào tươi, làn da sẽ được tái tạo mới và làm lành vết thương do thực hiện các liệu trình điều trị chuyên sâu…”;  Trẻ hóa vùng kín bằng công nghệ New Co2 Fractional:  “Sau khi ủ tê 30 phút, chuyên viên sẽ lau sạch tê, vệ sinh và tiến hành bắn laser trẻ hóa vùng kín”.

    Quảng cáo tiêu hủy mỡ, giảm cân của spa Yến Ngọc (hình chụp từ website của spa Yến Ngọc)

    Đặc biệt, spa Yến Ngọc còn quảng cáo quy trình làm đẹp thon gọn cơ thể bằng “phương pháp giảm mỡ cực hiệu quả và an toàn: Kết hợp với tinh chất ly giải mỡ Lipo lytic peptide có tác dụng chuyển hóa mỡ thành dạng năng lượng để cơ thể sử dụng; Chống quá trình tích tụ mỡ trở lại ở vùng cằm, bụng và bắp tay/chân. Tăng cường hoạt động hệ bạch huyết, giúp hấp thu chất béo, vận chuyển đến máu và đào thải ra khỏi cơ thể theo cơ chế tự nhiên. Không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Hiệu quả sau lần thực hiện đầu tiên!. Gồm 3 bước: Làm sạch; Cấy tinh chất tan mỡ; Massage thư giãn cơ”...

    Thực hiện dịch vụ thẩm mỹ giảm béo “chui”

    Ngày 7/12/2018, phóng viên báo ĐS&PL có buổi làm việc với đại diện spa Yến Ngọc. Bà Vũ Thị Mười, giám đốc spa Yến Ngọc khẳng định: “phạm vi giấy phép của spa Yến Ngọc được Sở y tế cấp phép là chăm sóc da. Về dịch vụ tiêu hủy mỡ, giảm béo thì chúng tôi thực hiện dùng máy để cấy tinh chất hủy mỡ, giảm cân vào cơ thể khách hàng, và việc cấy bằng máy đưa tinh chất vào vùng cơ thể cần tiêu hủy mỡ đều có thể gây chảy máu”.... Nhưng bà Mười lại nói một cách vô lý rằng: “Tôi không biết làm nhưng vậy là xâm lấn, chuyên sâu”.

    Cũng tại buổi làm việc, ông Trương Thanh Tuấn - đại diện Spa Yến Ngọc đưa cho phóng viên xem hộp sản phẩm gồm 05 lọ được cho là tinh chất tiêu hủy mỡ, hiện Spa Yến Ngọc dùng để tiêm giảm cân cho khách. Qua quan sát trên bao bì sản phẩm có ghi tên sản phẩm Lypolytic Peptide, thành phần chứa Phosphatidylcholine.

    Sản phẩm được cho là "tinh chất hủy mỡ" Spa Yến Ngọc đang dùng để "cấy" tiêu hủy mỡ cho khách chỉ qua hướng dẫn của đơn vị phân phối sản phẩm, hoàn toàn không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

    Trả lời về nguồn gốc, tác dụng của sản phẩm được cho là tinh chất hủy mỡ trên, bà Vũ Thị Mười thản nhiên cho rằng: “Tôi cứ nghĩ việc cấy tinh chất hủy mỡ vào cơ thể người là đơn giản, nên khi thấy công ty phân phối sản phẩm tinh chất hủy mỡ giới thiệu chào hàng tôi đã mua về làm cho khách, và thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị phân phối, mỗi lần sử dụng cho khách từ 1 đến 2 ống, tùy vào bụng khách nhiều mỡ hay ít mỡ”.

    Theo PGS.TS.BS Lê Hành - Chủ tịch hội Thẩm Mỹ TP.HCM, thẩm mỹ, spa chỉ được thực hiện các liệu pháp ngoài da, không xuyên qua da, không chảy máu, chích, truyền thuốc hay đưa bất cứ hóa chất gì qua da người tức là đã “xâm lấn”. Các biện pháp cấy, tiêm, chích đều tác động qua mô dưới da, mô mỡ…

    Bà Vũ Thị Mười - Giám đốc spa Yến Ngọc

    Chức năng của các thẩm mỹ, spa là chỉ săn sóc ngoài da. Việc TMV, spa thực hiện dịch vụ cấy, tiêm tinh chất cho khách hàng là vượt qúa phạm vi chuyên môn được cấp phép, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa tính mạng khách hàng.

    Đối với các thiết bị năng lượng, công nghệ làm giảm béo như siêu âm, siêu tần số, laser… khi thực hiện công nghệ chiếu trực tiếp vào da, cơ thì phải là bác sĩ chuyên khoa mới được phép thực hiện.

    Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết: “Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

    Nguy hiểm tính mạng khi tiêm “tinh chất hủy mỡ” giảm cân

    Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, trường Đại học Y Dược TP.HCM, nếu cho rằng phosphatidylcholine có tác dụng tiêu hủy mỡ là không có cơ sở khoa học. Phosphatidylcholine không liên quan đến tiêu hủy mỡ và không thể tiêu hủy mỡ.

    Trước đây có loại thuốc kích thích hệ thần kinh trung ương khiến người dùng chán ăn, không ngủ được, cơ thể mệt mỏi gây giảm cân…nhưng đã bị cấm sử dụng. Hiện nay, có loại thuốc được phép lưu thông trên thị trường là loại chuyên dùng cho những người quá béo phì, có nhu cầu giảm cân đó là thuốc hạn chế hấp thụ chất béo trong đường tiêu hóa.

    Việc sử dụng các sản phẩm tiêm, chích, cấy vào cơ thể người mà không được theo dõi, chỉ định của bác sĩ đều có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng người dùng. Chị em đi làm đẹp cần phải biết, tránh cả tin theo những lời quảng cáo thổi phồng tác dụng và lạm dụng sản phẩm là thuốc từ các dịch vụ làm đẹp, tránh “tiền mất, tật mang”.

    Bác sĩ Nguyễn Vũ Phương Ngọc (nguyên giảng viên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) thì cho biết: Phosphatidylcholine ban đầu được lưu hành trên thị trường ở một số nước Châu âu dưới dạng biệt dược tên Lipostabil. Thuốc này được dùng để điều trị thuyên tắc phổi do mỡ trong y khoa, nhưng đã bị lạm dụng trong thẩm mỹ. Nếu tiêm chất này lên các lớp mỡ, màng tế bào mỡ bị phá hủy dần, khối mỡ dư thừa hóa lỏng thành dạng nhũ tương.

    Tiêm thuốc này vào mô mỡ rất nguy hiểm, chúng không chỉ phá hủy màng tế bào mỡ mà cả màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh trong vùng tiêm thuốc. Ngoài ra, tế bào mỡ sau khi bị phá vỡ sẽ giải phóng ra triglyceride (dầu) ở dạng nhũ tương. Lượng nhũ tương này nếu không được hút ra khỏi cơ thể sẽ gây ứ đọng tại chỗ.

    Giảm cân bằng cách tiêm chất tan mỡ có thể gây nhiều biến chứng như u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, hoại tử, sốc phản vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

    Như vậy, chỉ với chức năng của một spa là chăm sóc da thông thường nhưng Spa Yến Ngọc lại quảng cáo và thực hiện dịch vụ thẩm mỹ vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, coi thường sức khỏe, tính mạng con người. Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm hành vi trên.

    Báo ĐS&PL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

    Sản phẩm là thuốc hay hóa chất dùng cho cơ thể người liên quan đến sức khỏe đều phải có giấy phép của Sở  Y tế, Bộ Y tế cấp phép cho lưu hành trên thị trường. Các loại thuốc chích để làm tan mỡ dưới da là rất nguy hiểm, nó có mặt trên thị trường từ rất lâu nhưng rất ít người dùng vì không thể kiểm soát được sự tác động của thuốc trong vùng cơ thể mong muốn và có nhiều tác dụng phụ. Theo tôi biết thì các thuốc này không được nhập khẩu và không có giấy phép sử dụng của Bộ Y tế”.  PGS.TS.BS Lê Hành - Chủ tịch hội Thẩm Mỹ TP.HCM

    Nguyễn Kiên - Quỳnh Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/spa-yen-ngoc-thuc-hien-dich-vu-tham-my-vuot-qua-pham-vi-cho-phep-a254784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.