Spunik: Vaccine dạng xịt của Nga hiệu quả với tất cả các chủng virus SARS-CoV-2


Thứ 2, 15/08/2022 | 15:16


Cùng sự kiện

Vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt của Nga đã được miêu tả là có hiệu quả với tất các biến thể virus SARS-CoV-2.

Trao đổi với hãng tin Sputnik, ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Nga, mới đây đã tiết lộ hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt, đang được trung tâm này phát triển.

Cụ thể, ông Gintsburg cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy vaccine dạng xịt mũi hiện có sẵn và được đăng ký đã cho thấy hiệu quả cao trong việc chống lại tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2, đồng thời hình thành khả năng miễn dịch của niêm mạc với mầm bệnh".

Trước đó, hồi tháng 4, Bộ Y tế Nga đã gửi đơn đăng ký với vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới. 

Tin thế giới - Spunik: Vaccine dạng xịt của Nga hiệu quả với tất cả các chủng virus SARS-CoV-2
Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik Light của Nga. Ảnh: Sputnik

Trong một cuộc phỏng vấn khác với Sputnik từ tháng 3, ông Gintsburg đã nói rằng vaccine dạng xịt do Gamaleya phát triển có hiệu quá với biến thể Omicron, biến thể đang "thống trị" thế giới hiện nay. Ông nói rằng vaccine mới này sẽ được sử dụng như một liều tăng cường, kết hợp với vaccine Sputnik V, ngay khi có đủ bằng chứng cho thấy vaccine dạng xịt có hiệu quả tương tự như dạng tiêm.

Tháng 11/2021, Tổng thống Vladimir Putin đã tình nguyện tham gia thử nghiệm vaccine dạng xịt và cho biết ông không cảm thấy phản ứng phụ sau khi sử dụng vaccine này.

Vào tháng 8/2020, Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa COVID-19 với vaccine Sputnik V. Sau đó, Bộ Y tế Nga tiếp tục đăng ký thêm vaccine ngừa COVID-19 Sputnik M, dùng cho trẻ 12-17 tuổi. Các thử nghiệm lâm sàng đối về hiệu quả của vaccine với trẻ 6-12 tuổi hiện đang được tiến hành ở thủ đô Moscow (Nga).

Minh Hạnh (Theo Sputnik) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/spunik-vaccine-dang-xit-cua-nga-hieu-qua-voi-tat-ca-cac-chung-virus-sars-cov-2-a547947.html