+Aa-
    Zalo

    Sri Lanka nhận dầu từ Nga để giải vây khủng hoảng

    • DSPL
    ĐS&PL Số dầu thô mà Sri Lanka vừa tiếp nhận sẽ được sử dụng cho Sapugaskanda, cơ sở lọc dầu duy nhất tại đảo quốc, thuộc tập đoàn xăng dầu Ceylon (CPC).

    Al Jazeera dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera phát biểu với truyền thông ngày 28/5 (giờ địa phương), Sri Lanka sẽ trả 72,6 triệu USD để mua lô hàng 90.000 tấn dầu của Nga. Số dầu này đã bị giữ lại hơn 1 tháng qua ngoài khơi thủ đô Colombo do Sri Lanka chưa huy động đủ tiền để thanh toán.

    Bộ trưởng Wijesekera cho biết đã liên hệ với nhiều quốc gia, bao gồm cả Nga, để được hỗ trợ nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khác. 90.000 tấn dầu được đặt hàng thông qua công ty Coral Energy có trụ sở tại Dubai, sẽ giúp tái khởi động lại nhà máy lọc dầu duy nhất của Sri Lanka, vốn đã đóng cửa từ ngày 25/3.

    Theo Bộ trưởng Wijesekera, lô dầu tiếp theo cũng sẽ được đặt hàng từ cùng công ty Coral Energy và Sri Lanka sẽ cần một chuyến hàng khác trong vòng hai tuần tới để nhà máy lọc dầu hoạt động liên tục.

    Số dầu thô mà Sri Lanka vừa tiếp nhận sẽ được sử dụng cho Sapugaskanda, cơ sở lọc dầu duy nhất tại đảo quốc, thuộc tập đoàn xăng dầu Ceylon (CPC).

    Nhà máy đã ngưng hoạt động từ tháng 3 sau khi Sri Lanka rơi vào khủng hoảng cạn kiệt ngoại tệ, không đủ khả năng nhập khẩu năng lượng lẫn hàng hóa thiết yếu phục vụ 22 triệu dân.

    sri lanka nhan dau tu nga de giai vay khung hoang copy
    Sri Lanka sẽ trả 72,6 triệu USD để mua lô hàng 90.000 tấn dầu của Nga. Ảnh: AFP.

    Cảng Colombo tiếp nhận khoảng 90.000 tấn dầu thô nhẹ khai thác ở Siberia. Đơn hàng được giải vây sau hơn một tháng bế tắc nhờ hỗ trợ tín dụng từ công ty trung gian Coral Energy.

    Theo Bộ trưởng Wijesekeram, CPC đang nợ các nhà cung cấp khoảng 735 triệu USD. Công ty không tìm được đối tác nào khác chấp nhận đấu thầu cung cấp nguyên nhiên liệu cho nhà máy duy trì hoạt động.

    Ông cũng thừa nhận số dầu Nga vừa tiếp nhận không hoàn toàn tương thích với nhà máy Sapugaskanda, vốn được thiết kế chủ yếu cho dầu thô nhẹ khai thác ở Iran. Tuy nhiên, Sri Lanka không tìm được đối tác nào khác sẵn sàng giãn nợ và cung cấp thêm.

    Sri Lanka đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập. Tình trạng thiếu thốn thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men trong khi lạm phát cao kỷ lục và không đủ điện sử dụng khiến cuộc sống của 22 triệu người dân trở nên khốn khổ.

    Cuộc sống người dân khó khăn dẫn tới những bất ổn chính trị và xã hội leo thang. Quốc gia Nam Á này đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về các gói cứu trợ và cần đàm phán tái cơ cấu nợ với các chủ nợ.

    Trước đó, chính phủ nước này cho biết cần 3 đến 4 tỷ USD để thoát khỏi khủng hoảng hiện tại.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sri-lanka-nhan-dau-tu-nga-de-giai-vay-khung-hoang-a539197.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sri Lanka cấm cựu thủ tướng xuất cảnh

    Sri Lanka cấm cựu thủ tướng xuất cảnh

    Tòa án Sri Lanka đã cấm cựu Thủ tướng Sri Lanka Mahinda, con trai ông và một số cựu Bộ trưởng khác xuất cảnh, khi quốc gia Nam Á này trải qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử.