+Aa-
    Zalo

    Strelkov: Nhân vật bí ẩn từng chỉ huy lực lượng ly khai Ukraina

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Từng là đặc nhiệm FSB, Igor Strelkov đã chính thức từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Donetsk trong bối cảnh Kiev đang chuẩn bị cho “trận đánh cuối cùng".
    (ĐSPL) – Từng là đặc nhiệm FSB với quân hàm Đại tá, Igor Strelkov đã chính thức từ  chức Bộ trưởng Quốc phòng Donetsk trong bối cảnh Kiev đang chuẩn bị cho “trận đánh cuối cùng”.
    Igor Strelkov tên thật là Igor Girkin, là một đặc nhiệm Nga từng tham gia các điểm nóng giao tranh như Bosnia, Moldova, Chechnya và mới nhất là giúp Mátxcơva sáp nhiệm bán đảo Crimea vào lãnh thổ Liên bang Nga tháng 3 vừa qua.
    Dễ dàng nhận thấy với bộ ria mép đặc biệt với mái tóc chải dầu bóng, Igor Strelkov 43 tuổi được Liên Hợp Quốc mô tả là “kẻ reo rắc nỗi sợ hãi”.
    Igor Stelkov: Người đàn ông bí ẩn từng chỉ huy lực lượng ly khai

    Igor Stelkov đã từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Donetsk

    Chính quyền Kiev cáo buộc Igor Strelkov đang là sỹ quan thuộc đơn vị tình báo GRU của Nga trong khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donetsk tuyên bố mình đã không còn là lính đặc nhiệm FSB của Nga một năm trước.
    Kể từ khi bắt đầu hình thành lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina, Strelkov giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng và Tư lệnh quân đội Cộng hòa Nhân dân tự phong Donetsk. Kiev mô tả Strelkov là một “kẻ khủng bố” và nhân vật này cũng nằm trong danh sách cấm vận của Mỹ và phương Tây.
    Strelkov được cho là có liên quan đến vụ rơi máy bay chở khách MH17 của Malaysia Airlines khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ngay sau khi máy bay rơi, Strelkov đã tuyên bố trên mạng xã hội rằng “đã bắn rơi một máy bay Ukraina”. Lời tuyên bố này nhanh chóng được xóa đi sau khi máy bay rơi là của hãng hàng không Malaysia.
    Đối với các tay súng nổi dậy, Strelkov là một nhân vật nhận được nhiều sự kính trọng tại thành trì ở Donetsk. Strelkov sinh ra tại Matxcơva nổi tiếng trên mạng internet bởi hình ảnh ông mặc bộ quân phục lịch sử gợi lại ký ức về những ngày người Nga tham gia Chiến tranh Thế giới lần 2 và chiến dịch chống lại Napoleon.
    Strelkov được đánh giá là một người có kỷ luật khắt khe, ông cấm các binh sĩ nổi dậy sử dụng thức uống có cồn và nói rằng “chất có cồn sẽ làm suy giảm tinh thần chiến đấu và khiến chúng ta bị đánh bại”.
    Igor Stelkov: Người đàn ông bí ẩn từng chỉ huy lực lượng ly khai

    Igor Stelkov chỉ trích Nga đã không gửi quân hỗ trợ các tỉnh ly khai miền đông Ukraina

    Cựu Tư lệnh lực lượng ly khai ở Donetsk từng mô tả cuộc chiến giữa miền đông Ukraina với chính quyền Kiev còn giúp nước Nga lấy lại vị trí “xứng đáng” trên thế giới. “Mọi người đàn ông quốc tịch Nga đều có lựa chọn cho riêng mình. Anh ta sẽ phải chuẩn bị để bảo vệ Đất Mẹ”.
    Mặc dù xuất thân là một binh sĩ đặc nhiệm Nga, Strelkov đã bày tỏ sự thất vọng khi Điện Kremlin không gửi quân đội đến hỗ trợ trong bối cảnh lực lượng ly khai miền đông đang ngày càng lép vế trước bước tiến của quân đội chính phủ Kiev.
    “Nếu như Nga không trực tiếp gửi quân đội hỗ trợ, những kẻ lật đổ chính phủ ở Kiev sẽ sử dụng toàn lực và các khí tài quân sự hiện có để phá hủy Donbass đến những thành trì cuối cùng”, Strelkov trả lời phỏng vấn gần đây.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/strelkov-nhan-vat-bi-an-tung-chi-huy-luc-luong-ly-khai-ukraina-a46283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan