Sư chùa Thái bị tố dùng tiền công đức chơi chứng khoán


Thứ 7, 18/03/2017 | 11:51


Sư Dattajivo, cựu quyền trụ trì của chùa Dhammakaya, bị tố sử dụng 1 tỷ baht (khoảng 28,7 triệu USD) tiền công đức để đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Sư Dattajivo, cựu quyền trụ trì của chùa Dhammakaya, bị tố sử dụng 1 tỷ baht (khoảng 28,7 triệu USD) tiền công đức để đầu tư vào thị trường chứng khoán.

"Mặc dù sư Dattajivo không dùng tên ông ta để giao dịch chứng khoán, chúng tôi cho rằng một nhóm người dân và doanh nhân đã được cử ra để đầu tư và thao túng cổ phiếu", ông Kachornsak nói. "Số tiền quyên góp từ quỹ tín dụng Klongchan không hề được chuyển cho nhà chùa".

Khi còn là quyền trụ trì trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2016, Dattajivo đã xúi giục các nhà sư và tín đồ đầu tư vào chứng khoán 1 tỷ baht (khoảng 28,7 triệu USD).

Bangkok Post cho hay có những bằng chứng rõ ràng cho thấy khoản tiền này được chuyển từ Hiệp hội tín dụng Klongchan (KCUC). Cựu chủ tịch của quỹ tín dụng này, Supachai Srisupa-aksorn, là thủ quỹ của chùa Dhammakaya.

Nhân vật này cũng có quan hệ mật thiết với cựu trụ trì bị tố tham ô Dhammachayo. Supachai bị bắt và chịu án 16 năm tù sau khi thú nhận đã biển thủ hơn 10 tỷ baht (khoảng 287 triệu USD) từ các thành viên của KCUC.

Chiến dịch vây bắt sư trụ trì ở chùa Dhammakaya kéo dài 23 ngày gây nên sự đối đầu căng thẳng giữa lực lượng an ninh và các nhà sư, tín đồ của chùa. Ảnh: AP.

Ngày 8/3, sư Dattajivo bị tước bỏ chức sắc vì dùng tiền của nhà chùa để chơi chứng khoán và xây nhà cho cựu trụ trì Dhammchayo, người bị tố tham nhũng và rửa tiền và mới đây cũng đã bị nhà vua phế bỏ chức vị.

Sư Dhammachayo bị tố rửa tiền và tham nhũng số tiền hơn 30 triệu USD từ cựu chủ tịch của quỹ tín dụng Klongchan Supachai Srisupa-aksorn. Cảnh sát đã kết thúc cuộc vây hãm chùa Dhammakaya kéo dài 23 ngày (từ 16/2) để truy bắt Dhammachayo mà chưa thể lần ra tung tích nhà sư này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-chua-thai-bi-to-dung-tien-cong-duc-choi-chung-khoan-a184558.html