+Aa-
    Zalo

    Sự cố ga Yên Viên: Tại sao dành 3.434 tỷ đồng nâng cấp, tàu vẫn trật bánh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong hai ngày liên tiếp, (6/8 - 7/8) tại ga Yên Viên đã 2 lần xảy ra sự cố tàu trật bánh. Đáng nói, năm 2015, Bộ GTVT vừa hoàn thành nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên.

    Trong hai ngày liên tiếp, (6/8 - 7/8) tại ga Yên Viên đã 2 lần xảy ra sự cố tàu trật bánh. Đáng nói, năm 2015, Bộ GTVT vừa hoàn thành nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên Lào Cai tổng kinh phí 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng.

    Liên quan đến sự cố tàu trật bánh xảy ra ở ga Yên Viên vào ngày 6 và 7/8 vừa qua, trao đổi trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Vượng, GĐ Cty Đường sắt Hà Hải – đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý duy tu, sửa chữa hệ thống đường sắt qua Yên Viên cho hay: Sau sự cố với tàu SP 2 ngày 6/8, hơn 10 đoàn tàu đã thông qua đoạn đường sửa chữa an toàn, các nguyên nhân từ các toa tàu cũng được loại bỏ. Tuy nhiên, sáng 7/8 lại xảy ra với tàu SP2.

    “Với tình hình đó, để đánh giá ngay nguyên nhân rất khó. Hiện, chúng tôi đang làm rõ việc có phải do độ dài của đoàn tàu khách tác động đến ghi và đường ray hay không. Bởi vì đoàn tàu khách từ Lao Cai về thường có số toa nhiều hơn các đoàn tàu khác qua khu vực này, lên đến 16, 17 toa” - ông Vượng cho hay.

    Về thông tin cho rằng, các ghi nơi xảy ra sự cố mới được thay thế nhưng đã hỏng, ông Vượng khẳng định, cả ba ghi đều đã được sử dụng hàng chục năm nay chưa được thay thế.

    Hai toa tàu trật bánh vào 4h30 sáng 7/8 - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng GĐ ĐSVN cho biết, cả hai vụ việc trên đều không phải do lỗi chủ quan của con người, chủ yếu là do kĩ thuật.

     “Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể, chúng tôi còn phải điều tra, phân tích vì có nhiều yếu tố từ tốc độ, thành phần đoàn tàu, phương tiện, đường cong, ghi, địa hình”, ông Hoạch nói.

    Lãnh đạo ĐSVN cho hay, khi xảy ra sự cố, các toa tàu này chạy ở tốc độ 15 km/h nên không gây thiệt hại về người, không có hành khách nào bị thương. Tuy nhiên, hiện trường sự cố ngày 6/8 cho thấy, các toa tàu bị trật bánh đều là toa tàu khách nên các chấn động của toa tàu ít nhiều ảnh hưởng đến hành khách.

    Cũng theo báo Tiền Phong, điều đáng nói, vào năm 2015, Bộ GTVT (đại diện là Ban Quản lý dự án Đường sắt) vừa hoàn thành nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên Lào Cai tổng kinh phí 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng. Nguồn vốn bao gồm vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 60 triệu USD, vốn vay Cơ quan phát triển Pháp (AFD) là 32 triệu Euro, vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor) là 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 16,71 triệu USD.

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Bộ GTVT đã nhận được báo cáo của tổng công ty Đường sắt về việc tàu hoả liên tiếp bị trật bánh trong hai ngày. Tuy rằng, sự cố chưa có thiệt hại về người nhưng Bộ cũng phải rà soát, kiểm tra để làm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng này”.

    “Hiện tại, Bộ đã có chỉ đạo và giao cho ngành Đường sắt đưa máy móc ra đo, kiểm tra hạ tầng, kết cấu của đường ray để đưa ra đánh giá thực tế, tìm nguyên nhân. Chiều ngày 7/8, Bộ đang thực hiện việc kiểm tra, đây có phải là do yếu kém của bộ phận kỹ thuật hay không thì phải chờ kết luận. Sự cố chỉ xảy ra với một số đoàn tàu, còn những đoàn khác vẫn lưu thông bình thường. Khi có kết luận nguyên nhân, bộ GTVT sẽ xem xét trách nhiệm của ngành Đường sắt để có hướng xử lý, nếu sự cố xuất phát từ bộ phận kỹ thuật hay bộ phận nào khác thì bộ phận đó sẽ phải chịu trách nhiệm”, Thứ trưởng Đông cho hay.

    Khẩn trương sửa chữa, đảm bảo chạy tàu bình thường trước 11/8

    Theo tin tức TTXVN, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa lên kế hoạch sửa chữa vị trí khiến hai lần tàu bị trật bánh khỏi đường ray tại ga Yên Viên (Hà Nội) xảy ra vào ngày 6 và 7/8 vừa qua.

    Theo đó, sau khi phân tích tình hình hai vụ tàu trật đường ray, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu xử lý nền đường, nền đá ba lát. Đối với tà vẹt gỗ, phụ kiện, ghi N110, N112, N120... phải thay mới toàn bộ. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải lập phương án tổ chức thi công đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật. Đặc biệt, phải trả tốc độ chạy tàu qua ga 15km/h trong ngày 11/8/2017.

    Về giải pháp lâu dài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao Ban quản lý hạ tầng thuộc Tổng công ty nghiên cứu phương án cải tạo tổng thể khu vực ghi "yết hầu".

    Theo báo Tri thức trực tuyến, sáng 7/8, Đoàn tàu SP2 chở khách từ Lào Cai về Hà Nội đến ga Yên Viên (Hà Nội) lại bị trật bánh khiến 2 toa tàu rời khỏi đường ray.

    Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) thông tin toa tàu bị trật khỏi đường ray là toa số 13 và 14 của tàu SP2.

    Khi sự cố xảy ra, không có hành khách hay nhân viên trên tàu bị thương. Nhận được thông tin, ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải khách lên các toa khác để tiếp tục hành trình.

    Trước đó, 4h sáng 6/8 tại ga Yên Viên khi đoàn tàu từ Lào Cai về Hà Nội, một toa bị nghiêng ra ngoài đường ray. Trong toa có 26 hành khách đều an toàn, không ai bị thương. Sau khi sự cố xảy ra, toa tàu bị nghiêng đã được cắt rời khỏi đoàn tàu. Tàu được nối lại và tiếp tục chở  khách về ga Hà Nội.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-co-ga-yen-vien-tai-sao-danh-3434-ty-dong-nang-cap-tau-van-trat-banh-a198524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan