+Aa-
    Zalo

    Sử dụng camera di động để "phạt nguội" vi phạm vỉa hè, lòng đường

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề xuất sử dụng camera di động để phạt nguội vi phạm vỉa hè, lòng đường giúp khắc phục những bất cập hiện nay.

    Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề xuất sử dụng camera di động để xử phạt nguội những vi phạm vỉa hè, lòng đường giúp khắc phục những bất cập trong xử lý hiện nay.

    Sử dụng camera di động để người vi phạm... "khẩu phục"?

    Đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã ra quân triển khai quyết liệt việc dẹp lòng đường, vỉa hè, mang lại hiệu quả tích cực. Song, thời gian gần đây, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các quận, huyện, thị xã.

    Để giải quyết những tồn tại về trật tự đô thị ở Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố sử dụng camera di động cho cảnh sát trật tự quận, phường để có thể phạt nguội các vi phạm về trật tự đô thị, qua đó mới xử lý triệt để những tồn tại này.

    Trao đổi với PV, Giám đốc Sở GTVT cho biết: "Xử phạt trật tự đô thị thời gian qua như ném đá ao bèo, khi ra quân thì người dân tuân thủ nhưng khi không ra quân thì đâu lại vào đấy. Người kinh doanh chỉ cần không thấy có cơ quan chức năng là họ lại bày bán tràn lan trên vỉa hè.

    Do đó, chúng tôi kiến nghị Thành phố ban hành quy định cho phép cảnh sát trật tự quận, phường sử dụng camera di động để ghi lại hình ảnh những điểm vi phạm về trật tự đô thị để xử lý mà không phải tổ chức "truy đuổi" như thời gian qua".

    Cũng theo ông Vũ Văn Viện, Nghị định số 165/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2013 đã ghi rất rõ: cho phép sử dụng các phương tiện ghi hình để xử lý vi phạm giao thông. Hiện ở các nút giao thông, hệ thông camera đã xử lý rất hiệu quả với các trường hợp vi phạm.

    "Mỗi phường chỉ cần một chiếc camera di động sau đó ghi nhận để làm căn cứ xử phạt. Thay vì ra quân xong không thể lập biên bản, nay có camera di động thì người vi phạm không thể chối cãi được", ông Viện cho biết thêm.

    Ý kiến chuyên gia

    Nhiều ý kiến đã đồng tình với quan điểm để lập lại trật tự vỉa hè, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm và có thể áp dụng biện pháp quản lý thông minh như: sử dụng camera di động xử phạt nguội. Có như vậy người vi phạm biết hành vi vi phạm sẽ bị hình ảnh ghi nhận và xử phạt thì họ mới nâng cao ý thức và thay đổi hành vi, tiến tới có chấp hành các quy định của pháp luật.

    Trao đổi với chuyên gia giao thông, TS. Từ Sỹ Sùa cho rằng, với sự phát triển của khoa học công nghệ thì việc áp dụng hệ thống camera hỗ trợ lực lượng chức năng làm công tác phát hiện, xử lý là cần thiết. Biện pháp này đã được áp dụng phổ biến ở nhiều đô thị trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ công tác xử phạt nguội rất hiệu quả.

    Sau thời gian ra quân rầm rộ, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại tiếp diễn

    Song bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn mà hiệu quả của đề xuất sử dụng camera di động để phạt nguội vi phạm vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội sẽ mang lại trong khi những khó khăn để triển khai thì đã thấy rõ. Bởi quá trình triển khai cung cấp số camera để theo dõi, giám sát là số lượng lớn với nguồn kinh phí không nhỏ. Bên cạnh đó còn những yếu tố trở ngại về thiết bị, kỹ thuật và công nghệ camera phải đảm bảo và quan trọng nhất là việc vận động người dân đồng thuận với chủ trương này.

    TS.Nguyễn Thị Thu Thủy - Giảng viên trường Đại học GTVT chia sẻ quan điểm riêng về vấn đề này: "Tôi nghĩ thành phố nên sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật khác nhau để lấy lại vỉa hè cho người đi bộ chẳng hạn như làm dải phân cách cứng bằng hàng rào sắt, hoặc hàng cột sắt (cắm đủ dày để xe máy không qua được) hoặc hàng rào bằng bê tông kết hợp trồng hoa, hoặc bằng các chậu hoa cố định, vv...

    Khi đó, người đi bộ vừa được bảo vệ và tăng mỹ quan cho thành phố, chứ không nên chỉ tính đến giải pháp phạt. Vì mục tiêu cuối cùng là giành vỉa hè cho người đi bộ chứ không phải là phạt vi phạm".

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-camera-di-dong-de-phat-nguoi-vi-pham-via-he-long-duong-a213166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan