+Aa-
    Zalo

    Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Bộ trưởng nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác và tẩy chay”, Bộ trưởng NN&PTNT C

    (ĐSPL) - “Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác và tẩy chay”, Bộ trưởng  NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh.

    Trước tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ngày càng gia tăng, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã có công văn đề nghị xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm.

    Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ tác động xấu đến sức khoẻ cộng đồng mà còn làm phương hại đến sản xuất ngành chăn nuôi trong nước. Đây cũng là bàn đạp tạo sức ép khi các loại thực phẩm nhập ngoại ngày càng gia tăng ở Việt Nam.

    Bức xúc về tình trạng trên, Bộ trưởng NN&PTNT (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Cao Đức Phát đề nghị các ban ngành có liên quan tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nguy hại của chất cấm. Qua đó, truyền thông thông tin kịp thời cho dư luận biết danh tính của các đối tượng phạm vi. “Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác và tẩy chay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi hiện nay là rất đáng báo động.

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu tổ chức các đoàn công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yế là chất Salbutamol trong đó đặc biệt lưu ý đến các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung. Các cơ sở trang trại chăn nuôi kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là nước tiểu vật nuôi ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán với thịt lợn và bò thịt. Đối với các lò mổ, đoàn cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận và nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ, đồng thời rà soát các mẫu thịt, gan, thận của lợn và bò thịt ở các chợ. 

    Trước đó, tại họp báo thường kỳ tháng 8 của Bộ Nông nghiệp vào chiều 31/8, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành cho biết, sau khi có phản ánh việc dùng phổ biến chất cấm trong chăn nuôi tại các địa phương phía Nam, một đoàn công tác đặc biệt đã đến từng tỉnh xem xét. Đoàn phát hiện tại TP HCM có 31 mẫu dương tính với chất salbutamol trong 227 mẫu nước tiểu heo giết mổ của 51 lô, hàm lượng 80-130ppb trong khi quy định cho phép tồn dư là 20 ppb. Các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang... cũng cho kết quả cao không kém. Trong đó, Công ty Khoa Nguyên (TP HCM) đã bị xử phạt hành chính 442 triệu đồng, đình chỉ tạm thời 1 tháng do sản xuất, cung cấp 15 loại thuốc thú y không có trong danh mục cho phép trong chăn nuôi heo.

    Chất cấm trong chăn nuôi chủ yếu là Salbutamol thuộc nhóm beta agonist, thường sử dụng để kích thích tăng trọng hay còn gọi là chất tạo nạc. Chất này khi hấp thụ vào cơ thể động vật sẽ điều tiết quá trình sinh trưởng, thúc đẩy hình thành cơ bắp, phân giải mỡ nhanh. Hiện chất này bị cấm dùng trong chăn nuôi trên toàn thế giới do có thể gây biến chứng ung thư. Ở Việt Nam, nhiều người chăn nuôi sử dụng salbutamol trộn vào thức ăn nhằm thúc heo, bò nhanh lớn, nhiều nạc, dễ bán, nhờ đó tăng lợi nhuận.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-chat-cam-trong-chan-nuoi-bo-truong-noi-gi-a109616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.