+Aa-
    Zalo

    Sử dụng đèn pha đúng cách để không bị "dính phạt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sử dụng đèn pha - đèn cốt không đúng cách còn có khả năng bị phạt hành chính vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

    Sử dụng đèn pha - đèn cốt để vừa không gây khó chịu cho người đi trước lại không vi phạm Luật Giao thông đường bộ là điều vô cùng quan trọng.

    Theo thiết kế xe ô tô và xe máy, hệ thống đèn chiếu trước có hai chế độ là đèn pha (chiếu sáng xa) và đèn cốt (chiếu sáng gần). Về nguyên tắc, đèn cốt có vai trò giúp lái xe quan sát mặt đường, dễ dàng né tránh vật lạ, ổ gà,…Nhưng vì tầm chiếu khá gần, khiến người điều khiển xe nhìn đường được ít hơn nên nếu phương tiện di chuyển với tốc độ cao, nhất là trên đường cao tốc thì khá nguy hiểm.

    Ảnh minh họa

    Còn đèn pha có thể chiếu sáng ở tầm cao, dễ làm biển báo giao thông phản quang, tạo ra tầm nhìn xa tốt hơn cho người lái. Tuy nhiên, đèn pha lại là mối cản trở cho những người đang tham gia giông thông đi phía ngược chiều hoặc ngay cả những lái xe đi cùng chiều vì ánh sáng ở cường độ mạnh và góc chiếu cao. Thậm chí, trong một vài tình huống bất ngờ, đèn pha có thể là nguyên nhân gây tai nạn bởi lái xe đối diện không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời.

    Do đó, nhiều người không biết cách sử dụng hai loại đèn này sao cho hợp lý mà chỉ mặc định ở những khu vực không có đèn đường thì sẽ sử dụng đèn pha và ngược lại. Hoặc các lái xe cũng không thể phân biệt được sự khác biệt giữa chế độ đèn pha, đèn cốt và chỉ cần đến chiều tối, mọi người đã đua nhau bật đèn pha để chiếu sáng. Song, dùng đèn không hợp lý không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người dùng mà còn có khả năng bị phạt hành chính theo luật giao thông đường bộ.

    Cụ thể, "Sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) khi tránh xe đi ngược chiều" có thể bị lực lượng chức năng phạt tới 600.000 - 800.000 đồng đối với xe ô tô theo điểm g khoản 3 Điều 5 nghị định 171/2013/NĐ-CP. Và xử phạt 60.000-80.000 đồng với xe mô tô theo điểm g, khoản 1, điều 6, nghị định 171/2013/NĐ-CP.

    Bên cạnh đó, việc sử dụng đèn cốt, đèn pha hợp lý còn góp phần giảm tải số lượng các vụ tai nạn giao thông cũng như thể hiện ý thức tham gia giao thông của mỗi người.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-den-pha-dung-cach-de-khong-bi-dinh-phat-a224673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan