+Aa-
    Zalo

    Sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, thu lợi bất chính, một giám đốc bị phạt tù

    (ĐS&PL) - Nguyễn Thanh Phong đã sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của công ty, xuất bán hàng cho hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị để thu lợi bất chính.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 3/3, TAND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Phong (ngụ phường Linh Tây, TP.Thủ Đức, TP.HCM) 18 tháng tù giam về tội phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

    phat tu giam doc tu dat in hoa don gia tri gia tang ban cho nhieu doanh nghiep 1
    Bị cáo Nguyễn Thanh Phong. Ảnh: PLO

    Theo cáo trạng, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Việt Tiến Phát (Công ty Việt Tiến Phát) do Nguyễn Thanh Phong thành lập năm 2012 và để cho vợ (đã ly hôn năm 2017) là người đại diện theo pháp luật của công ty. Phong làm giám đốc và điều hành mọi hoạt động.

    Quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty Việt Tiến Phát nợ thuế giá trị gia tăng (GTGT) nên ngày 24/9/2014, Chi cục Thuế TP.Phan Thiết ban hành quyết định cưỡng chế bằng hình thức thông báo 111 số hóa đơn GTGT do Công ty Việt Tiến Phát đang quản lý không còn giá trị sử dụng.

    Tuy nhiên, Phong không chấp hành quyết định trên mà còn đặt in thêm hóa đơn GTGT với số lượng 250 số (5 cuốn) không thông báo đăng ký với cơ quan thuế.

    Theo Tạp chí Người đưa tin Pháp luật, trong thời gian tháng 9/2014 đến tháng 6/2015, Phong đã sử dụng 88 số hóa đơn bất hợp pháp của Công ty Việt Tiến Phát (trong đó có 49 số hóa đơn nằm trong quyết định cưỡng chế; 39 hóa đơn tự đặt in) ghi nội dung xuất bán hàng cho 12 doanh nghiệp, đơn vị với tổng số tiền là 9.432.538.705 đồng, trong đó có tiền thuế GTGT 10% là  857.548.482 đồng. Từ đó, Phong đã thu lợi bất chính số tiền thuế GTGT là 857.548.482 đồng.

    Sau khi bị khởi tố, Phong bỏ trốn và đến ngày 18/2/2022 bị bắt theo lệnh truy nã.

    Hội đồng xét xử nhận định Phong biết rõ trong thời gian bị cưỡng chế, Công ty Việt Tiến Phát không được phép phát hành và mua bán hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhưng Phong vẫn phát hành trái phép 299 tờ hóa đơn dạng phôi và mua bán trái phép 88 hóa đơn có ghi nội dung cho các khách hàng để hưởng lợi bất chính tiền thuế GTGT hơn 850 triệu đồng.

    Đối với vợ của Phong, tuy đứng tên là người đại diện theo pháp luật của Công ty Việt Tiến Phát nhưng bà làm theo hướng dẫn của Phong chứ không tham gia hoạt động điều hành công ty. Mọi hoạt động của Công ty Việt Tiến Phát đều do Phong điều hành. Người vợ không tham gia việc ký xuất bán hóa đơn cũng như hưởng lợi từ việc này nên không bị xem xét xử lý hình sự với vai trò đồng phạm.

    Đối với các nhân viên đã ký xuất bán hóa đơn trái phép, tại thời điểm năm 2014 đến 2015, họ là nhân viên của Công ty Việt Tiến Phát, hoạt động theo sự điều hành của bị cáo Phong. Họ không biết số hóa đơn mình ghi bán là hóa đơn Phong in, phát hành và mua bán trái phép, cũng không hưởng lợi gì từ việc mua bán hóa đơn nêu trên.

    Mặt khác, Phong khai họ là nhân viên thời vụ. không có hợp đồng lao động nên Phong không biết rõ nhân thân của những người này, nên không có căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự họ với vai trò đồng phạm.

    Trường tiểu học Bình Hưng, ở phường Bình Hưng, TP.Phan thiết và Công ty TNHH ĐT XD TM MTV Nhật Trường, ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc đã có hành vi mua hóa đơn không (không có hàng hóa kèm theo) để hợp thức hóa chi phí đầu vào.

    Tuy nhiên, số lượng hóa đơn và số tiền 2 đơn vị này mua chưa đủ định lượng cấu thành tội phạm. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết sẽ xử lý hành chính.

    Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Phong 18 tháng tù giam về tội Phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-hoa-don-bat-hop-phap-thu-loi-bat-chinh-mot-giam-doc-bi-phat-tu-a567727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan