+Aa-
    Zalo

    Sử dụng phần mềm quản lý học tập lén theo dõi sinh viên, trường đại học Mỹ gây tranh cãi gay gắt

    • DSPL
    ĐS&PL Trường Y Geisel của Mỹ đã gây tranh cãi sau khi sử dụng phần mềm quản lý học tập để lén theo dõi các sinh viên. Theo đó, khoảng 17 sinh viên theo học tại trường đã bất ngờ khi bị cáo buộc gian lận trong bài thi.

    Sirey Zhang (22 tuổi), sinh viên năm thứ nhất tại Đại học Y Geisel thuộc hệ thống trường Đại học Dartmouth cho biết khi đang trong kỳ nghỉ xuân vào tháng 3, anh bất ngờ nhận được email từ ban giám hiệu nhà trường cáo buộc anh gian lận trong bài thi. 

    Cụ thể, nội dung email cho biết ban giám hiệu Dartmouth đã theo dõi hoạt động trực tuyến của anh Zhang trên Canvas, hệ thống quản lý học tập từ xa của trường, trong 3 kỳ thi online. Theo đó, dữ liệu chỉ ra rằng anh Zhang đã tra cứu những từ khóa có liên quan tới các câu hỏi được đưa ra trong đề thi trong thời gian làm bài. 

    dai hoc my gay tranh cai vi theo doi sinh vien 1
    Đại học Y Geisel thuộc hệ thống Đại học Dartmouth là một trong những trường đào tạo ngành y lâu đời nhất nước Mỹ. Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, Zhang khẳng định anh không hề gian lận và đã trình bày trường hợp của mình với nhà trường. Nhưng phía nhà trường chỉ nói rằng anh nên hối lỗi và nhận sai để được tha thứ. Điều này khiến Zhang cảm thấy bế tắc, anh nói rằng anh không còn cách nào khác ngoài việc làm theo những gì nhà trường nói. 

    Sau vụ việc trên Zhang đang phải đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ học. Bên cạnh đó, việc gian lận thi cử có thể trở thành một vết nhơ trong học bạ, ảnh hưởng rất nhiều tới ước mơ trở thành bác sĩ nhi khoa của Zhang. 

    Được biết, Zhang chỉ là 1 trong số 17 sinh viên bất ngờ gặp rắc rối vì bị trường học cáo buộc gian lận trong bài thi online. Trong lá đơn khiếu nại về vấn đề này, Zhang viết: "Những gì xảy ra với tôi hồi tháng trước đã trở thành một trải nghiệm tồi tệ và cô lập nhất tôi từng gặp trong cuộc đời mình".

    Vụ việc đã gây ra một làn sóng biểu tình trong khuôn viên trường. Trong đó, hơn 20 giảng viên đã gửi thư lên ban giám hiệu để bày tỏ mối lo ngại và phàn nàn về sự đối sử thiếu công bằng đối với các sinh viên. Trọng tâm của các cáo buộc nhằm vào việc hệ thống trường Đại học Dartmouth sử dụng hệ thống Canvas để theo dõi các hoạt động của học sinh trong các kỳ thi từ xa mà họ không hề hay biết.

    Theo các chuyên gia công nghệ độc lập, trường đại học y khoa có thể đã sử dụng một số dữ liệu hoạt động trực tuyến nhất định để cố gắng xác định gian lận, dẫn đến một số cáo buộc sai lầm. 

    dai hoc my gay tranh cai vi theo doi sinh vien
    Sự việc ở trường Y Geisel đã tạo ra một làn sóng biểu tình, phản đối việc theo dõi hoạt động trực tuyến và đưa ra các cáo buộc thiếu tính xác thực về hành vi gian lận của sinh viên. Ảnh: NY Times

    Được biết, mục đích của ban giám hiệu trường Dartmouth là nhằm loại bỏ tận gốc những hành vi gian lận thi cử khi làm bài kiểm tra trực tuyến. Tuy nhiên, việc này đã vô tình thúc đẩy cả việc theo dõi các hoạt động online của sinh viên, gây nhiều phản ứng trái chiều. 

    Tại Dartmouth, việc sử dụng Canvas trong cuộc điều tra gian lận là không bình thường vì phần mềm này không được thiết kế như một công cụ pháp y. Thay vào đó, phần mềm này được sử dụng để các giảng viên giao bài tập và sinh viên làm xong sẽ nổi lên đó. 

    Điều này đã đặt câu hỏi về những lập luật của ban giám hiệu với cáo buộc gian lận. Trên thực tế, có thể có những học sinh đã gian lận trong bài thi nhưng các chuyên gia công nghệ nhận định việc cố gắng kết tội một sinh viên gian lận thông qua ảnh chụp màn hình các hoạt động trực tuyến của người này là không phù hợp. Bên cạnh đó, khi phân tích phần mềm Canvas này, tờ New York Times cho biết hệ thống tự động tạo dữ liệu hoạt động ngay cả khi không có ai đang sử dụng thiết bị.

    Cooper Quintin, nhân viên công nghệ cấp cao tại Electronic Frontier Foundation, một tổ chức về quyền kỹ thuật số chia sẻ: "Nếu các trường khác tuân theo tiền lệ mà Dartmouth đang đặt ra ở đây, thì bất kỳ sinh viên nào cũng có thể bị buộc tội gian lận dựa trên bằng chứng kỹ thuật thiếu tính chính xác nhất".

    Được biết, 7 trong số 17 học sinh bị cáo buộc gian lận tại Dartmouth đã được minh oan. Chia sẻ về 1 trường hợp trong số này, ban giám hiệu cho biết trong email: "Các quy trình Canvas tự động có khả năng đã tạo ra dữ liệu mà người dùng nhìn thấy chứ không phải là hoạt động có chủ ý".

    Trong khi đó, 10 người còn lại đã bị kỷ luật bằng nhiều hình thức khác nhau bao gồm đuổi học, đình chỉ học và ghi học bạ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hồ sơ của họ sau này khi theo đuổi sự nghiệp trong ngành y. 9 người trong số đó, bao gồm Zhang, đã nhận tội. Tuy nhiên, một số người đã đệ đơn khiếu nại.

    Một số sinh viên bị cáo buộc nói rằng Dartmouth đã làm suy yếu khả năng tự vệ của họ. Họ nói rằng họ có ít hơn 48 giờ để trả lời các cáo buộc, không được cung cấp nhật ký dữ liệu đầy đủ trong các kỳ thi, được khuyên nhận tội mặc dù họ đã phủ nhận gian lận hoặc chỉ được cho 2 phút để trình bày về trường hợp của mình trong cuộc họp trực tuyến với ban giám hiệu.

    Duane Compton, hiệu trưởng của Trường Y Geisel, khẳng định các phương pháp xác định các trường hợp gian lận là công bằng và hợp lệ. Theo ông Compton, các quản trị viên đã điều tra cẩn thận và cung cấp cho các sinh viên bị buộc tội tất cả dữ liệu là băng chứng. Tuy nhiên, ông phủ nhận việc nhà trường khuyên các sinh viên nhận tội. 

    Hiệu trưởng Compton thừa nhận vụ việc đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở khuôn viên trường nhưng với một ngôi trường danh tiếng lâu đời như Đại học Y Geisel, hành động này nhằm đảm bảo tính liêm chính trong học tập của các sinh viên.

    Ông phát biểu: "Chúng tôi rất coi trọng tính liêm chính trong học tập. Chúng tôi không muốn cấp chứng chỉ y khoa cho một người không đủ điều kiện".

    Được biết, các trường đại học Mỹ từ trước cũng đã sử dụng công nghệ để chống vác hành vi đạo văn và gian lận thi cử nhưng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 , các hoạt động học tập và thi cử được chuyển sang hình thức trực tuyến bởi vậy, nỗi lo về việc các sinh viên làm bài tại nhà sử dụng công cụ gian lận ngày một gia tăng. 

    Hồi năm ngoái, một vài trường học đã yêu cầu các sinh viên tải xuống những phần mềm có thể kiểm soát máy tính của họ trong các kỳ thi từ xa hoặc sử dụng webcam để giám sát quá trình làm bài thi tại nhà. Tuy vậy, các chuyên gia công nghệ đã cảnh báo rằng những công cụ như vậy có thể làm hại, không an toàn, không công bằng và không chính xác.

    Việc sử dụng công nghệ giám sát và theo dõi sinh viên đã khiến không ít trường đại học vấp phải phản đối. Trong đó, một số trường, bao gồm Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, đã tuyên bố sẽ không sử dụng các phần mềm theo dõi sinh viên nữa. 

    Shaanan Cohney, giảng viên an ninh mạng tại Đại học Melbourne, người nghiên cứu phần mềm học tập từ xa, cho biết: "Những giải pháp kỹ thuật này đối với những hành vi sai trái trong học tập có vẻ giống như một viên đạn ma thuật. Nhưng các trường đại học thiếu một số cấu trúc hoặc chuyên môn để hiểu những vấn đề này ở mức độ sâu hơn cuối cùng sẽ gặp rắc rối thực sự nghiêm trọng".

    Minh Hạnh(Theo NY Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-phan-mem-quan-ly-hoc-tap-len-theo-doi-sinh-vien-truong-dai-hoc-my-gay-tranh-cai-gay-gat-a500271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan