Sự hối hận muộn màng của cựu bí thư thành ủy dẫn dắt con trai bước vào con đường tham nhũng


Thứ 2, 24/01/2022 | 14:21


Cùng sự kiện

Cựu Bí thư thành ủy Hải Khẩu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) đã đích thân "thị phạm" để dạy con trai mình bài học về tham nhũng.

Theo The Paper, tập 5 của bộ phim tài liệu đặc biệt về chống tham nhũng "Ling Rong Ren" (Không khoan nhượng) được công chiếu trên kênh Tổng hợp của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã hé lộ những tình tiết của vụ án Trương Kỳ, cựu Bí thư Thành ủy Hải Khẩu.

Tin thế giới - Sự hối hận muộn màng của cựu bí thư thành ủy dẫn dắt con trai bước vào con đường tham nhũng
Trương Kỳ, cựu Bí thư Thành ủy Hải Khẩu, chia sẻ trong bộ phim tài liệu "Không khoan nhượng. Ảnh: CCTV

Tập phim chỉ ra rằng Trương Kỳ đã lôi kéo vợ và con trai mình vào cuộc giao dịch quyền lực và tiền bạc, đồng thời dàn xếp cho con trai trốn sang Canada trước khi anh ta "ngã ngựa".

Theo đó, trong số hơn 100 triệu NDT (hơn 357 tỷ đồng) mà Trương Kỳ nhận hối lộ, ông ta trực tiếp nhận chưa đến 2 triệu NDT (hơn 7 tỷ đồng), số còn lại nhận thông qua vợ và con trai, đồng thời dùng “đầu tư kinh doanh” như một chiêu bài.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chính phủ nước này đã nghiêm cấm chồng, vợ và con của cán bộ lãnh đạo kinh doanh và điều hành doanh nghiệp trong phạm vi quyền hạn của họ. Trương Kỳ ngoài mặt đã sắp xếp để vợ xa lánh công ty nhưng thực chất lại ẩn sau hậu trường.

Trong nhiệm kỳ làm bí thư Thành ủy Tam Á (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc), Trương Kỳ đã thực hiện một dự án cải tạo cảnh quan cho một con đường chính.

Trương Hải Lâm, chủ tịch công ty trúng thầu dự án hàng tỷ NDT này, là một "người nhà và có quyền lợi" với Trương Kỳ.

Dẫn dắt con trai đến con đường tham nhũng

Trước ngã rẽ cuộc đời của con trai mình là Trương Nham khi chuẩn bị tốt nghiệp đại học và bước ra xã hội, Trương Kỳ đã “thị phạm” để dạy cho con trai bài học tham nhũng đầu tiên trong đời, khiến con trai ông bước vào con đường không thể quay đầu vì "vi phạm kỷ luật và pháp luật".

Tin thế giới - Sự hối hận muộn màng của cựu bí thư thành ủy dẫn dắt con trai bước vào con đường tham nhũng (Hình 2).
Trương Nham, con trai của Trương Kỳ bị truy nã đỏ quốc tế. Ảnh: CCTV

"Tôi cảm thấy có lỗi với con trai mình. Khi đó, một ông chủ đến và đưa cho con trai tôi 100.000 Đô-la Canada (CAD - khoảng 1,8 tỷ đồng). Tôi nói dối con trai rằng hãy làm việc và trả lại số tiền đó cho người ấy trong tương lai", Trương Kỳ kể lại.

Sau khi Trương Nham trở về Trung Quốc và đề xuất với bố rằng muốn kinh doanh, Trương Kỳ đã giới thiệu nhiều ông chủ khác nhau cho anh ta và một lần nữa "vay" của các ông chủ cho con trai mình làm vốn.

La Hải Cường, người quản lý thực tế của Công ty Phát triển Du lịch Hải Nam Jianfeng, đã cho Trương Nham "vay" 30 triệu NDT (hơn 100 tỷ đồng). Đổi lại, Trương Kỳ đã giúp đỡ công ty của La trong việc xúc tiến việc thu hồi và phá dỡ đất đai. Đương nhiên, số tiền này sau đó cũng không được "trả lại".

Trương Nham nhanh chóng quen với việc dựa vào bố mình để "kiếm thứ gì đó mà không mất sức" và sống một cuộc sống xa hoa và hưởng thụ ở Trung Quốc và Canada.

"Khi sống ở Canada, anh ta xin tiền sếp, đòi trăm nghìn CAD để mua một chiếc ô tô hạng sang, mấy ngày sau thì bị tai nạn, rồi lại xin người khác hàng trăm nghìn CAD để sửa xe", Lưu Lập Phong, nhân viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Nhà nước Trung Quốc (CMCCDI), cho hay.

Trương Kỳ cũng yêu cầu Trần Học Huy, chủ sở hữu của Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Hải Nam Hengrui, đầu tư vào hai khu bất động sản cho con trai mình ở Hải Khẩu và Thâm Quyến. Giá mua căn nhà nhìn ra biển này ở Thâm Quyến lên tới 35 triệu NDT. Đổi lại, Trương Kỳ đã sử dụng quyền lực của mình để giúp công ty của Trần Học Huy trong việc ký hợp đồng các dự án và giải quyết tranh chấp đất đai.

Để che giấu tai mắt của mọi người, bất động sản của Trương Nham được giữ dưới tên công ty của Trần Học Huy. Năm 2019, Trương Kỳ cảm thấy bản thân đang lọt vào tầm ngắm điều tra nên đã sắp xếp để Trần Học Huy che đậy nhiều cách.

"Chìa khóa bất động sản này nằm trong tay con trai của Trương Kỳ. Để tránh bị điều tra, ông ta yêu cầu Trần Học Huy thay khóa cửa, mặt khác yêu cầu Trần sửa sang nhà cửa và thu xếp cho cấp dưới của Trần đến sống trong đố, để có thể chứng minh bất động sản này không phải của Trương Nham", Mã Vỹ, nhân viên của CMCCDI, hé lộ.

Vào tháng 9/2019, Trương Kỳ đã bị đưa vào hồ sơ để xem xét và điều tra và thực hiện các biện pháp cầm giữ tài sản.

Do số tiền liên quan quá lớn, Trung Quốc đã đưa ra "thông báo đỏ" truy nã quốc tế với Trương Nham và Trương Kỳ rất hối hận vì đẩy con trai đến bước đường này.

"Tôi rất lấy làm tiếc về sự việc này và cũng mong được nói với con trai rằng hiện vẫn còn trẻ, đừng tự hủy hoại bản thân nữa và mau chóng về nước đầu thú", Trương Kỳ nói.

Trương Nham hiện vẫn đang lẩn trốn ở nước ngoài. Trong khi đó, nhiều ông chủ bỏ trốn dưới sự chỉ đạo của Trương Kỳ đã nhanh chóng nhận ra tình hình và chủ động quay lại Trung Quốc để hợp tác điều tra.

Cuối cùng, Trương Kỳ bày tỏ sự hối hận vì không nghe lời khuyên răn của cha mẹ già. "Tôi xin lỗi người cha 93 tuổi và người mẹ 87 tuổi của tôi. Mẹ tôi đặc biệt nói rằng con không được lấy tiền của người khác, không được vòi tiền và không được nhận những thứ của người khác. Có lần vợ tôi cầm thẻ đi mua sắm gì đó với mẹ tôi, bà nhìn thấy thì hỏi thẻ mua hàng ở đâu ra thì vợ tôi nói là được tặng, còn mẹ tôi thì quay đầu bỏ đi.

Chính tôi là người đã phá hoại gia đình này, từng là một gia đình hạnh phúc bốn thế hệ già trẻ lớn bé nhưng giờ tan nát hết rồi", cựu Bí thư Thành ủy Hải Khẩu, chia sẻ.

HOA VŨ (Theo The Paper)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-hoi-han-muon-mang-cua-cuu-bi-thu-thanh-uy-dan-dat-con-trai-buoc-vao-con-duong-tham-nhung-a526659.html