Mãn hạn tù có được đi nước ngoài?


Thứ 3, 25/10/2016 | 02:51


(ĐSPL) - Tôi hiện đã chấp hành xong án phạt tù và muốn ra nước ngoài thăm người anh em nhưng nghe nói thủ tục xuất cảnh có điều kiện ràng buộc...

(ĐSPL) - Tôi hiện đã chấp hành xong án phạt tù và muốn ra nước ngoài thăm người anh em nhưng nghe nói thủ tục xuất cảnh có điều kiện ràng buộc, hạn chế đối với người đã từng đi tù. Vậy xin hỏi trường hợp nào thì bị cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam theo quy định hiện nay? 

Tại Điều 21 Nghị định 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (được sửa đổi, bổ sung Nghị định 94/2015/NĐ-CP) có quy định công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

- Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

- Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

- Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

- Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

- Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

- Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.

Vì vậy, chỉ những công dân thuộc trường hợp nêu trên mới bị cấm xuất cảnh ra nước ngoài nên đối với trường hợp bạn đã chấp nhận xong án phạt tù thì không cấm hay hạn chế xuất cảnh.

Luật sư Lê Cao- Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/man-han-tu-co-duoc-di-nuoc-ngoai-a167328.html