+Aa-
    Zalo

    Sự thật "gây sốc" về vốn sở hữu của đại gia xây sân bay Quảng Ninh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đại gia Sun Group sở hữu một loạt các dự án hoành tráng nhưng báo cáo tài chính năm 2013, vốn chủ sở hữu của Sun Group chỉ là 1.663 tỷ đồng...
    (ĐSPL) - Đại gia Sun Group, chủ đầu tư bỏ 6.760 tỷ đồng xây dựng sân bay Quảng Ninh, sở hữu một loạt các dự án hoành tráng nhưng báo cáo tài chính năm 2013, vốn chủ sở hữu của Sun Group chỉ là 1.663 tỷ đồng. Vậy, đại gia này sẽ xoay sở như thế nào để có tiền xây sân bay Quảng Ninh?
    Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh, vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, theo kế hoạch sẽ được khởi công vào ngày 27/3/2015 vừa qua. Tuy nhiên, lễ khởi công đã bị hoãn lại.
    Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành, thời tiết không thuận lợi cho việc khởi công Dự án.
    Thêm vào đó, mặc dù các cơ quan, ban ngành của tỉnh và các nhà thầu đã tích cực vào cuộc, huy động nhân lực, phương tiện máy móc để tổ chức thi công các hạng mục đấu nối với sân bay Quảng Ninh, tuy nhiên, do thời tiết thất thường, mưa nhiều tại khu vực huyện Vân Đồn; dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi kéo dài, đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
    Chẳng hạn, tuyến giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng (đoạn từ tỉnh lộ 334 đến đến vị trí khởi công Cảng hàng không) mới thi công được khoảng 60\% khối lượng nền đường, các cống trên tuyến hoàn thành 80\%.
    Trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý khu kinh tế, ý kiến tham gia cả các sở, ngành và huyện Vân Đồn, Quảng Ninh đã thống nhất lùi thời gian khởi công dự án sân bay để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng đấu nối.

    Phối cảnh sân bay Quảng Ninh.

    Video: Tập đoàn Sun Group trở thành chủ đầu tư xây dựng sân bay Quốc tế Quảng Ninh.

    Tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế, huyện Vân Đồn, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành mọi công việc cần thiết, để sớm tổ chức khởi công dự án sân bay vào thời điểm thích hợp.
    "Mọi việc vẫn đang diễn ra rất thuận lợi. Chúng tôi đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để có thể khởi công dự án trong thời gian sớm nhất", ông Thành nói.
    Ông Thành không nhắc tới thời điểm khởi công dự kiến, song theo thông tin trên Báo Đầu tư, thì khả năng phải sang tháng 5/2015, dự án có ý nghĩa động lực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh mới được khởi động.
    Theo kế hoạch, Cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên diện tích 290 ha, với sân bay cấp 4E, quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321; nhà ga hành khách có công suất 2 triệu khách và 10.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đây là sân bay nội địa nhưng được phép đón các chuyến bay quốc tế.
    Mới đây, các thông tin chính thức được công bố cho biết Quảng Ninh đã quyết định chọn tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư dự án này, theo hình thức BOT.
    Trước đó, kế hoạch đầu tư dự án này cũng được liên danh gồm Joinus Vietnam, Posco E&C và Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC) đeo đuổi từ năm 2010, sau khi nhà đầu tư ban đầu là Rockingham (Mỹ) rút khỏi dự án.
    "Soi" năng lực của Tập đoàn Sun Group
    Tập đoàn Sun Group là doanh nghiệp trong nước được thành lập năm 2007, hoạt động trong các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.
    Tập đoàn này đang sở hữu nhiều dự án quy mô lớn với tổng số vốn đầu tư trên 22.000 tỷ đồng, trong đó có những thương hiệu lớn như: Khu nghỉ dưỡng 6 sao InterContinental Đà Nẵng; Sun Peninsula Resort; Novotel Đà Nẵng Premier Han River; Khu Công viên Châu Á Đà Nẵng.
    Nhà đầu tư này cũng đang đầu tư một loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang trong giai đoạn xây dựng như: Quần thể khu du lịch và cáp treo Fansipan Sapa, Tổ hợp khách sạn với các thương hiệu 5, 6 sao nổi tiếng như JWW Marriott, Rizt – Carlton tại đảo Phú Quốc (dự kiến khánh thành vào năm 2016). Đặc biệt, Quần thể khu du lịch sinh tháu Bà Nà – Suối Mơ (Bà Na Hills) đã trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến.
    Tại Quảng Ninh, tỉnh này đã cấp phép cho Sun Group làm nhà đầu tư Dự án công viên đại dương Hạ Long với tổng mức đầu tư đăng ký trên 6.000 tỷ đồng. Hiện tập đoàn này đang tích cực triển khai giai đoạn I để có thể đưa vào khai thác vận hành trong năm 2015 hệ thống cáp treo Nữ hoàng, vòng xoay khổng lồ Mặt trời Hạ Long.
    Đối với Dự án cảng hàng không Quảng Ninh, ngoài phần vốn ngân sách tỉnh chi cho GPMB và các hạ tầng đồng bộ đấu nối đến chân công trình, phần vốn mà nhà đầu tư này bỏ ra là 6.760 tỷ đồng.

    Đại gia Sun Group, chủ đầu tư bỏ 6.760 tỷ đồng xây dựng sân bay Quảng Ninh, sở hữu một loạt các dự án hoành tráng nhưng báo cáo tài chính năm 2013, vốn chủ sở hữu của Sun Group chỉ là 1.663 tỷ đồng.

    Điều đáng nói là dù sở hữu một loạt các dự án hoành tráng như báo cáo tài chính năm 2013 được kiểm toán bởi công ty AASC, vốn chủ sở hữu của Sun Group chỉ là 1.663 tỷ đồng. Để làm sân bay Quảng Ninh, nhà đầu tư cam kết đưa 751 tỷ đồng thuộc nguồn vốn chủ sở hữu; phần còn lại sẽ được vay vốn thương mại từ BIDV và VP Bank.
    Liên quan đến việc quản lý khai thác cảng hàng không Quảng Ninh, Sun Group đề xuất đối với diện tích đất đai cảng hàng không thuộc sở hữu của Nhà nước Việt Nam.
    Nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua việc xây dựng vận hành cảng trong thời gian quy định trong hợp đồng. Các công trình cơ bản bao gồm: đường hạ cất cánh, đường lăn và sân đỗ thuộc sự quản lý của nhà đầu tư và do nhà đầu tư chịu trách nhiệm khai thác, bảo trì.
    Các công trình quản lý điều hành bay và thông tin tín hiệu sẽ được sở hữu, quản lý, khai thác bởi các công ty quản lý bay nhà nước.
    Các công trình khác như: Nhà ga hành khách, Nhà ga hàng hóa, khu cấp nhiên liệu, khu cung cấp suất ăn, khu bảo dưỡng tàu bay do Nhà đầu tư sở hữu, khai thác, bảo trì theo quy định của hợp đồng BOT.
    AN NHIÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-gay-soc-ve-von-so-huu-cua-dai-gia-xay-san-bay-quang-ninh-a88976.html
    Đại gia muốn chi 63.000 tỷ xây sân bay Long Thành

    Đại gia muốn chi 63.000 tỷ xây sân bay Long Thành "khủng" cỡ nào?

    (ĐSPL)- Đại gia ngoại đặt vấn đề chính thức với Bộ GTVT về việc đầu tư 63.000 tỷ xây dựng sân bay Long Thành là Tập đoàn ADP, ADP được coi là tập đoàn quản lý sân bay lớn thứ hai thế giới về doanh thu và đứng đầu thế giới về việc vận chuyển hàng hóa, thư từ bằng đường hàng không.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đại gia muốn chi 63.000 tỷ xây sân bay Long Thành

    Đại gia muốn chi 63.000 tỷ xây sân bay Long Thành "khủng" cỡ nào?

    (ĐSPL)- Đại gia ngoại đặt vấn đề chính thức với Bộ GTVT về việc đầu tư 63.000 tỷ xây dựng sân bay Long Thành là Tập đoàn ADP, ADP được coi là tập đoàn quản lý sân bay lớn thứ hai thế giới về doanh thu và đứng đầu thế giới về việc vận chuyển hàng hóa, thư từ bằng đường hàng không.