+Aa-
    Zalo

    Sự thật kinh hoàng ở đường dây lừa đảo du học Hàn Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ôm mộng sang Hàn Quốc học tập, 5 thanh niên "dính bẫy" tu nghiệp của những kẻ lừa đảo
    (ĐSPL) - Cuối tháng 5/2015, báo ĐS&PL tiếp 5 thanh niên lặn lội từ miền quê xứ Nghệ ra Hà Nội tố cáo hành vi lừa đảo của một bác sỹ đang công tác tại bệnh viện Đa khoa huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Theo đó, với lời hứa đưa họ đi tu nghiệp tại Hàn Quốc trong thời gian ngắn nhất, vị bác sĩ đã dễ dàng khiến các nạn nhân "sập bẫy".

     

    Các nạn nhân bị lừa tiền trao đổi với PV tại trụ sở báo ĐS&PL. Ảnh Thành Long


    Cắm sổ đỏ, vay tiền “dân xã hội” để đi... tu nghiệp

    Trong cái nắng nóng khủng khiếp của những ngày cuối tháng Năm, 5 thanh niên trẻ, mồ hôi nhễ nhại, hốt hoảng cầm đơn tố cáo tới trụ sở báo ĐS&PL cầu cứu. Theo phản ánh của những thanh niên này, họ chính là nạn nhân của chiêu trò lừa đi tu nghiệp Hàn Quốc của một đối tượng tên V.A..

    Gặp chúng tôi, anh Cảnh (một trong 5 nạn nhân) đau đớn: “Anh cứu bọn em với, gia đình phải cầm cố sổ đỏ, thậm chí phải vay nóng “dân xã hội” hàng trăm triệu đồng để lo đi tu nghiệp, thế mà tiền mất tật mang. Bọn em đã nhiều lần gửi đơn thư cầu cứu nhưng tất cả dường như vô vọng. Một trong số bọn em không thể ra Hà Nội gặp các anh vì bị “dân xã hội” đòi nợ và đánh trọng thương đang phải nằm điều trị ở nhà.”

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, 5 nạn nhân “dính bẫy” tu nghiệp Hàn Quốc này bao gồm: Nguyễn Thanh Bình (SN 1995), Trần Quốc Tuấn (SN 1992), Võ Tá Vượng (SN 1989), Nguyễn Văn Cảnh (SN 1992), các nạn nhân đều trú tại Nghệ An. Ngoài ra còn có nạn nhân Hoàng Văn Nam (SN 1987) trú tại Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Tất cả 5 nạn nhân này có trình độ từ phổ thông trung học đến đại học. Do các nạn nhân này đều có hoàn cảnh khó khăn nên thông qua nhiều mối quan hệ, họ muốn được đi tu nghiệp tại Hàn Quốc để mong kiếm tiền về giúp gia đình.

    Tháng 8/2014, 5 thanh niên này vào Sài Gòn để hoàn thành các thủ tục du học thông qua một “kênh” riêng nhưng bất thành. Tới tháng 10/2014, thông qua một đầu mối trung gian, 5 thanh niên này tiếp tục lo tiền để chuẩn bị tu nghiệp Hàn Quốc. Mối trung gian này xác nhận, có một nhân vật tên V.A., tại Hà Nội, nói có thể lo chu toàn sang Hàn với chi phí tương đối lớn nhưng đổi lại thời gian làm thủ tục cực nhanh.

    Theo lời giới thiệu này, tất cả 5 du học viên trực tiếp ra Hà Nội gặp V.A. tại trụ sở công ty H.K. có địa chỉ tại ngõ 52 tập thể quân đội, khu bán đảo Linh Đàm. Tuy nhiên, khi tới công ty các nạn nhân này phải ra về. Trước tình thế này, V.A. ra bến xe Nước Ngầm đón 5 thanh niên và mời ăn cơm. Trong bữa cơm này, V.A. đưa ra nhiều lời lẽ thuyết phục rằng, chị  ta có thể lo cho các học viên du học trong thời gian sớm nhất và không quên hứa hẹn, nếu không đi được sẽ hoàn trả tiền.

    V.A “nổ”, chị ta hiện đang làm bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và có bố là cán bộ trong cơ quan Nhà nước. Quá tin tưởng, 5 thanh niên này đã đồng ý ủy quyền cho một công ty (đầu mối trung gian) chuyển tiền cho V.A. với tổng số tiền là 920 triệu đồng.

    Thẻ sinh viên của V.A. Ảnh Thành Long


    Bác sỹ là... môi giới

    Trong câu chuyện trao đổi với chúng tôi, anh Cảnh ngậm ngùi cho biết: “Do gia đình chúng em đều khó khăn, nên phải chạy vạy vay bên ngoài, thậm chí phải cầm cố sổ đỏ để có tiền chuyển cho V.A.. Bản thân chúng em cũng là người có trình độ nên rất muốn được ra nước ngoài tu nghiệp, nhưng không ngờ lại bị lừa một cách đau đớn như vậy. Suốt thời gian qua, bố mẹ chúng em dường như kiệt quệ vì lo lắng trước số nợ quá lớn mà không biết xoay xở vào đâu”.

    Trong một diễn biến tiếp theo, V.A. liên tục yêu cầu các nạn nhân  chuyển tiền vào tài khoản. V.A. cam kết, nếu như số tiền 920 triệu đồng được nộp đầy đủ, chỉ sau 10 ngày, 5 thanh niên này sẽ sang Hàn tu nghiệp. Tuy nhiên, sau 5 ngày, tiền đã được chuyển vào chủ tài khoản là L.T.V.A. thì các thanh niên này yêu cầu V.A. cung cấp hóa đơn chuyển tiền qua trường và thư mời của trường (trường mà các nạn nhân này tu nghiệp bên Hàn) nhưng V.A. cứ khất lần, khất lượt và cam kết như đã hứa nhưng đều không thực hiện.

    Cực chẳng đã, gần nửa tháng sau, 5 thanh niên này trực tiếp ra Hà Nội gặp V.A., tại buổi gặp gỡ này V.A. đã cam kết, các học viên sẽ chính thức bay lần 1 vào ngày 5/11/2014, nhưng không thành. V.A. lại tiếp tục hứa thêm vài lần nữa. Tuy nhiên tất cả những lời hứa hẹn của V.A. đều là hão, khi bị các nạn nhân đòi tiền thì V.A. cam kết, đến ngày 28/11/2014 sẽ hoàn trả lại tiền nhưng cũng không trả. Bắt buộc 5 thanh niên lại ra Hà Nội gặp V.A. yêu cầu trả tiền.

    Ly kỳ hơn, khi ra tới Hà Nội, V.A. lại dẫn các nạn nhân tới nhà một người có tên T. (có địa chỉ tại số 20 Hoàng Mai – Hà Nội) thì được người này trả lời giữa ông ta và các nạn nhân này không liên quan đến chuyện tiền bạc. Đến lúc này V.A. mới thủng thẳng: “Tôi cũng là người bị lừa?”.

    Trong quá trình điều tra, xác minh thông tin bạn đọc cung cấp, PV báo ĐS&PL đã phát hiện ra một đường dây chuyên lừa “chạy” du học, tu nghiệp sang Hàn Quốc với hệ thống chân rết dày đặc và cực kỳ tinh vi. Từ những nguồn thông tin mà PV báo ĐS&PL bí mật tiếp cận được thì nhân vật T. trong bài viết này nguyên là một giáo viên dạy tiếng Hàn Quốc. Vị này ngoài việc mở trung tâm dạy tiếng Hàn, còn liên kết với các “cò” lao động, các công ty xuất khẩu lao động ma để dụ dỗ và đưa các lao động vào tròng.

    Nguồn tin xác minh của PV cũng chứng minh, sau hàng loạt phi vụ đưa lao động sang Hàn bất thành, ông T. đang bị đòi nợ một cách ráo riết cũng như đang bị các cơ quan chức năng truy xét. Hiện, ông T. vẫn đang lẩn trốn, thỉnh thoảng lại mở máy nhắn tin cho “đối tác” của mình. Chúng tôi xin trích nguyên tin nhắn của ông T. như sau: “Anh chưa xong vụ G.M. 4 tỉ, giờ lại thêm vụ H.K. 6 tỉ nữa. Bố mẹ đuổi ra khỏi nhà, vợ mang con về quê đòi ly dị. Tạm thời, anh không liên lạc với ai để tập trung đòi tiền về. Anh sẽ đòi nhanh để trả lại, rồi về quê đón vợ con lên”.

    Như vậy, những manh mối về đường dây lừa người lao động theo hình thức du học ngày càng rõ nét. Trong đó, các mắt xích của đường dây này có những vai trò nhất định. Trao đổi trực tiếp với PV báo ĐS&PL, V.A. thừa nhận, sau khi nhận tiền của các lao động, thị ta lại chuyển tiếp cho ông T. để nhận tiền hoa hồng. Số tiền hoa hồng mà ông T. cho V.A. là 1.000 USD?                                       

    Bắt vợ  chồng lãnh đạo công ty H.K.

    Trong khi thực hiện điều tra vụ việc, chúng tôi nhận được thông tin cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã ra lệnh khám xét, bắt khẩn cấp đối tượng Kim Young Hwan (SN 1963, quốc tịch Hàn Quốc) và vợ là Hoàng Thị Cúc về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Điều bất ngờ là hai đối tượng này chính là sếp của công ty H.K. mà chúng tôi đề cập trong bài viết.

    Trước vụ việc có tính chất phức tạp này, bằng nghiệp vụ, PV báo ĐS&PL tiếp tục lần ra các “mắt xích” quan trọng của đường dây lừa đảo du học sinh sang Hàn và phát hiện ra những bí mật động trời. V.A., T. có “quan hệ” như thế nào với nhau và chân dung thực sự của chúng được PV lật tẩy như thế nào? Bao nhiêu nạn nhân đã bị chúng lừa và giờ họ ra sao, chúng tôi sẽ chuyển tới bạn đọc trong số báo tiếp theo.

    "Tôi cũng chỉ là nạn nhân"(?)

    Liên quan đến vụ việc 5 nạn nhân bị lừa tiền đi tu nghiệp tại Hàn Quốc, trong một diễn biến mới nhất, PV báo ĐS&PL đã trực tiếp trao đổi với L.T.V.A. về sự vụ này. V.A. cho rằng, thị ta cũng chỉ là một nạn nhân trong vụ việc, “toàn bộ số tiền nhận được từ các lao động, em chuyển hết sang cho anh T.. Em chỉ được nhận hoa hồng là 1.000 USD khi các lao động đã “bay”. Em cũng gửi đơn tố cáo khắp nơi để mong các cơ quan chức năng làm rõ?”.

    Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi, người mà cô tố cáo là ông T. hiện nay đã bỏ trốn, vậy cô trực tiếp nhận tiền từ các lao động thì giải quyết như thế nào? Thì, L.T. V.A. trả lời: “Em sẽ cố gắng thu xếp để trả lại tiền gốc cho các nạn nhân?”. V.A. cũng khẳng định ngoài 5 lao động Nghệ An cô ta cũng nhận vài trường hợp nữa từ Hải Phòng và các tỉnh lân cận nhưng các nạn nhân này cũng chưa lấy được tiền? “Thời gian trước, em cũng bị “vỡ” khoảng vài tỉ đồng nên phải kiếm tiền trang trải, em chỉ làm trung gian môi giới cho ông T. để hưởng hoa hồng thôi?”, V.A. cho hay.

    PHẠM DƯƠNG


     

     


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-kinh-hoang-o-duong-day-lua-dao-du-hoc-han-quoc-a97142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.