+Aa-
    Zalo

    Sự thật thông tin giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới

    ĐS&PL Giấy xác nhận độc thân hay còn gọi là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những giấy tờ cần thiết khi muốn xác định tình trạng hôn nhân của một công dân như đã kết hôn, đã ly hôn, đang độc thân.
    su that thong tin giay xac nhan doc than phai ghi ten nguoi du dinh cuoi dspl 2
    Việc ghi thông tin người dự định kết hôn chỉ bắt buộc đối với trường hợp giấy xác nhận độc thân dùng để đăng ký kết hôn. Ảnh minh họa

    Sau hơn 5 năm được áp dụng, Thông tư 15/2015/TT-BTP đã được Bộ Tư pháp thay thế bởi Thông tư 04/2020/TT-BTP. Thông tư 04 có hiệu lực từ ngày 16/7/2020, với nhiều điểm mới đáng chú ý, được cho là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính.

    Những ngày gần đây, mạng xã hội đang xôn xao trước thông tin giấy xác nhận độc thân phải ghi tên người dự định cưới và cho rằng đây là quy định vô lý. Thực hư ra sao?

    Khoản 3 Điều 12 Thông tư 04 quy định:

    "3. Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp một (1) bản cho người yêu cầu. Trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn."

    Theo quy định này, trường hợp người dân khi đề nghị cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể là xác nhận tình trạng độc thân để đăng ký kết hôn thì giấy xác nhận độc thân được cấp phải ghi rõ mục đích "để kết hôn" và thông tin cá nhân của người dự định kết hôn.

    Tuy nhiên, trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, khi đó người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn.

    Số lượng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu.

    Theo khoản 4 Điều 12 Thông tư 04 quy định:

    "4. Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu".

    Như vậy, không phải bất cứ trường hợp nào khi yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cụ thể là xác nhận tình trạng độc thân, cũng bắt buộc phải có "người định cưới".

    Song quy định này cũng có một số ý kiến tỏ ra lo ngại việc ghi thông tin "người định cưới" vào giấy xác nhận độc thân có thể sẽ phát sinh những rắc rối cho người được ghi tên vì mọi "dự định" đều có thể thay đổi vào phút chót.

    Thực tế, quy định này không phải là mới, tại Thông tư 15/2015/TT-BTP đã dành hẳn Điều 25 để hướng dẫn cách ghi thông tin trong giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

    Cụ thể, khoản 5 Điều 25 quy định:

    "5. Mục "Giấy này được cấp để:" phải ghi đúng mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, không được để trống.

    Trường hợp sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn thì phải ghi rõ họ tên, năm sinh, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định làm thủ tục kết hôn."

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-thong-tin-giay-xac-nhan-doc-than-phai-ghi-ten-nguoi-du-dinh-cuoi-a507367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan