+Aa-
    Zalo

    Sự thật về các thiết bị giúp tiết kiệm điện năng đến 40% tiền điện hàng tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian qua, tràn ngập trên các trang mạng xã hội xuất hiện những mẫu quảng cáo của một số công ty, dịch vụ bán hàng… giới thiệu về các sản phẩm tiết kiệm điện năng.

    Thời gian qua, tràn ngập trên các trang mạng xã hội xuất hiện những mẫu quảng cáo của một số công ty, dịch vụ bán hàng… giới thiệu về các sản phẩm tiết kiệm điện năng.

    Theo Dân trí, những thiết bị được giới thiệu sử dụng đơn giản như chỉ cần cắm vào ổ cắm điện là có thể giúp tiết kiệm được vài chục phần trăm lượng điện tiêu thụ trong gia đình; thậm chí có thể tiết kiệm lên đến 40%. Thế nhưng, trên thực tế, những loại thiết bị này có thực sự giúp tiết kiệm điện hay chỉ là những chiêu trò lừa đảo?

    Gần đây nhất, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một quảng cáo với tần suất dày đặc về loại thiết bị có tên gọi là Electricity Saving Box để sử dụng trong gia đình nhằm giảm bớt lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng. Thiết bị này có giá bán khoảng 600.000 – 700.000 đồng/bộ được giới thiệu rất hấp dẫn: “hãy để chúng tôi tiết kiệm điện giúp bạn”, “bạn đã biết cách tiết kiệm điện chưa”, “bí quyết cắt giảm hoá đơn tiền điện từ 2 – 2,5 lần”...

    Thiết bị tiết kiệm điện Electricity Saving Box model SD -001 của hãng Electriccity Saving Spike Buster.Ảnh: Chất lượng Việt Nam.

    Có quảng cáo giới thiệu sản phẩm tiết kiệm điện được thử nghiệm bằng cách dùng quạt máy mắc nối tiếp với đồng hồ điện để đo sản lượng điện. Theo đó, lúc không có thiết bị tiết kiệm điện, sản lượng điện tiêu thụ hiển thị trên đồng hồ điện có giá trị lớn hơn so với khi mắc thiết bị tiết kiệm điện vào. Từ đó, người bán hàng kết luận với khách hàng là thiết bị của họ có khả năng tiết kiệm điện siêu việt.

    Thông tin trên Tạp chí Chất lượng Việt Nam cho hay, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như để làm rõ khả năng tiết kiệm điện của các thiết bị này, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đã giao cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 phối hợp với Viện Đo lường Việt Nam tiến hành thử nghiệm, kiểm tra hai mẫu thiết bị Power Factor Saver model SD001 và mẫu Electricity Saving Box model SD -001 của hãng Electriccity Saving Spike Buster.

    Kết quả cho thấy, nếu sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm điện năng này trong các hộ gia đình thì hoàn toàn không tiết kiệm được tiền điện mà hộ gia đình phải chi trả hàng tháng, không làm thay đổi chỉ số điện năng trên công tơ điện ghi nhận lượng điện mà hộ gia đình tiêu thụ.

    Trước đó, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung và Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đã phối hợp thực hiện một số thí nghiệm để phân tích, xác minh về khả năng tiết kiệm điện của các thiết bị này. Theo đó, sau quá trình thí nghiệm cho thấy, không thể làm giảm được lượng điện năng tiêu thụ của tải.

    Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với các sản phẩm quảng cáo khả năng tiết kiệm điện trôi nổi ngoài thị trường vì phần lớn đây chỉ là thiết bị bù công suất phản kháng, giảm tổn thất trên hệ thống điện, chứ hoàn toàn không có chức năng tiết kiệm điện.

    Hoàng Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-cac-thiet-bi-giup-tiet-kiem-dien-nang-den-40-tien-dien-hang-thang-a204040.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan