Sự thật về hai ông trùm Minh “"Sâm"” - Hưng "“sóc”"


Thứ 3, 19/08/2014 | 12:36


Cùng sự kiện

Trước khi thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, Minh “sâm” từng nổi tiếng ở xới bạc Chùa Dận - một trong những tụ điểm đánh bạc

Trước khi thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, Minh “sâm” từng nổi tiếng ở xới bạc Chùa Dận - một trong những tụ điểm đánh bạc nổi tiếng.
Ngày 13/8/2014, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với công an các đơn vị, địa phương điều tra băng tội phạm hoạt động có tổ chức tại Bắc Ninh, bắt giữ 10 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản; thu 1 quả lựu đạn, 6 khẩu súng quân dụng và súng bắn đạn hoa cải, 7 ôtô cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến vụ án. Cầm đầu ổ nhóm tội phạm này là Nguyễn Ngọc Minh (biệt danh Minh “sâm”), Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Đại An và cánh tay phải đắc lực của Minh là Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”), Giám đốc Cty Thành Hưng Bắc Ninh.
Hưng sóc từng cai máu giang hồ
Ở đất Kinh Bắc (Từ Sơn, Bắc Ninh), nếu xảy ra va chạm chỉ cần nhắc đến “biết” Minh “sâm” hoặc Hưng “sóc”, thì đối phương khác tự rút lui. Sự tồn tại hơn 10 năm của cặp đôi “ông trùm” Minh “sâm” - Hưng “sóc”, một người có tài quy tụ các đối tượng lưu manh xã hội dưới trướng, một người có khả năng điều hành làm ăn kinh tế kiểu “xã hội đen” đã gây bao uất ức cho cánh tài xế xe tải chở gỗ và đám chủ gỗ phải thường xuyên đến Phù Khê giao dịch.
 - Sự thật về hai ông trùm Minh “'Sâm'” - Hưng '“sóc”'
Nguyễn Thành Hưng (Hưng “sóc”).
Sau hàng chục năm “ăn cơm” tù, năm 1995, Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”) mãn hạn tù trở về quê hương, lúc bấy giờ các đối tượng “lục lâm thảo khấu” lại đua nhau kéo đến tìm đại ca Hưng “sóc”. Thế nhưng ở cái tuổi ngoài 40 lúc khi đó, Hưng “sóc” dường như đã thấm cảnh cơm tù, Hưng không muốn mình lại đi vào con đường tội lỗi nên tự giam mình trong nhà gần một năm. Hưng bảo “máu giang hồ, trộm cắp cũng phải cai như người ta cai ma túy vậy”. Hưng “sóc” SN 1952, vốn là người gốc Phù Khê Thượng - mảnh đất làng nghề truyền thống xứ Kinh Bắc, nổi tiếng về đồ gỗ mỹ nghệ, nên Hưng “sóc” say sưa lao vào công việc truyền thống của làng quê. Tạo dựng được kinh tế cho gia đình, gây dựng lòng tin ở những người dân quê, năm 2004 ông Hưng được bầu làm trưởng thôn Phù Khê Thượng.
Cách đây hai năm, khi chúng tôi tìm về thôn Phù Khê Thượng - mảnh đất Kinh kì nay thuộc thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, Trưởng thôn Phù Khê Thượng - Nguyễn Thành Hưng khi đó vẫn là tay “trưởng thôn đục đẽo” chứ chưa thành lập doanh nghiệp như hiện nay. Nguyễn Thành Hưng tâm sự, học lớp Trung cấp Sư phạm Bắc Ninh (tỉnh Hà Bắc cũ), vốn tính ham chơi cộng với cái nghèo khổ sinh cùng quẫn, Hưng tụ tập cả nhóm thanh niên trong và ngoài tỉnh bỏ học để đi trộm cắp.
Hưng kể, mở màn cho quãng đời lầm lỗi là vụ trộm tài sản của một bà mẹ gia đình có công nên phải lãnh án 3 năm tù, khi tuổi mới tròn 18 (năm 1970).
Sau khi mãn hạn tù, Hưng về quê rồi lang bạt khắp nơi. Thời đó, những thanh niên nghịch ngợm nghe tiếng đại ca Hưng “sóc” có biệt tài đột nhập nhanh như sóc đã tỏ ra ngưỡng mộ, kéo tới xin được nạp làm đệ tử. Tiếp tục gây nên những vụ trộm cướp mới, Hưng bị Tòa án Hà Bắc (cũ) tuyên phạt 10 năm tù giam.
Năm 1984 Hưng được ra tù và đến năm 1985 tiếp tục lãnh án 10 năm tù giam cũng về tội “trộm cắp tài sản”. Năm 1995 được mãn hạn tù, tính nhẩm vào thời điểm đó “tuổi tù” của Hưng còn nhiều hơn tuổi đời. Quãng thời gian này Hưng “sóc” ẩn mình, không giao du với các đối tượng bên ngoài để “cai máu giang hồ”. Một năm sau, Hưng “sóc” tay đục, tay đẽo lao vào làm ăn chăm chỉ và được mọi người biết đến như một “đại ca rửa tay gác kiếm”. Hưng được nhân dân tin tưởng bầu làm Trưởng thôn Phù Khê Thượng...
Nhưng rồi máu giang hồ trong con người Hưng lại trỗi dậy. Ngày 13/8 vừa qua, Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Cty TNHH Thành Hưng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bắt tạm giam về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Cơ quan CSĐT xác định Hưng là tay chân đắc lực của Minh “sâm” trong các phi vụ làm ăn kiểu “xã hội đen”... và con đường hoàn lương của Trưởng thôn Hưng “sóc” đến giờ đã không trọn vẹn.
Minh sâm là ai?
Trong giới giang hồ đất Kinh Bắc nếu nhắc đến Hưng “sóc” mà không nhắc đến Minh “sâm” - Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Cty TNHH Đại An thì bị coi là thiếu hiểu biết.
Cơ quan CSĐT xác định băng “xã hội đen” hoạt động ở đất Kinh Bắc là do Minh “sâm” cầm đầu, còn Hưng “sóc” chỉ là tay chân đắc lực của Minh “sâm”. Nhiều người dân cho biết, ở thị xã Từ Sơn, Minh “sâm” và các đối tượng liên quan như một thế lực vô hình không ai dám động đến. Tại trụ sở của hai Cty Đại An và Cty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh, khi cơ quan chức năng khám xét có khá nhiều tấm hình của các quan chức cấp cao được Giám đốc Minh treo trên tường, như để khoe về các mối quan hệ của mình.
 - Sự thật về hai ông trùm Minh “'Sâm'” - Hưng '“sóc”' (Hình 2).
Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm”).
Cty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm giám đốc được thành lập từ năm 2000, kinh doanh trong các lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, bất động sản và xây dựng. Ngoài chức danh giám đốc, Minh còn là võ sư Aikido và mở võ đường ngay tại trụ sở Cty. Trước khi Minh bị bắt, nhiều bài báo ca ngợi việc mở võ đường của Giám đốc Nguyễn Ngọc Minh như thể “Hữu xạ tự nhiên hương”, khiến cho nhiều cán bộ trên địa bàn tỉnh cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đăng ký mở lớp và theo học võ ngoài giờ.
Sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Cty Đại An dưới sự điều hành của Giám đốc Nguyễn Ngọc Minh đã gặt hái khá nhiều thành công. Riêng Giám đốc Minh được vinh dự là một trong 1.000 doanh nhân tiêu biểu của cả nước. UBND tỉnh Bắc Ninh cũng công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được các cơ quan chức năng tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cho Cty TNHH Đại An...
Trước khi thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, Minh “sâm” từng nổi tiếng ở xới bạc Chùa Dận - một trong những tụ điểm đánh bạc nổi tiếng phía bắc đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an triệt xóa cuối tháng 11/2012. Theo người dân địa phương, việc Minh “sâm”, Hưng “sóc” thành lập công ty mục đích chủ yếu để chúng dễ bề hoạt động, qua mặt các cơ quan chức năng. Đồng thời việc thành lập công ty của Minh “sâm”, Hưng “sóc” như một hình thức “rửa tiền” của tội phạm băng nhóm “xã hội đen”.
Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư gửi Tổng cục trưởng các Tổng cục I, III, VI và Tư lệnh Cảnh sát cơ động, khen ngợi các đơn vị tham gia phá án, bắt nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức tại Bắc Ninh; coi đây là chiến công xuất sắc, thiết thực chào mừng 69 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và Quốc khánh 2/9 của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tham gia chuyên án. Bộ trưởng đã quyết định thưởng cho các đơn vị: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Ngoại tuyến, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-hai-ong-trum-minh-sam---hung-soc-a47007.html