+Aa-
    Zalo

    Sự thật về thông tin xử phạt 3 triệu đồng xe tải thiếu khẩu hiệu an toàn

    • DSPL
    ĐS&PL Gần đây, cánh tài xế xe tải ở khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam râm ran thông tin, CSGT sẽ phạt tiền tài xế nếu xe tải thiếu khẩu hiệu an toàn .

    (ĐSPL) - Gần đây, cánh tài xế xe tải ở khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam râm ran thông tin, CSGT sẽ phạt tiền tài xế nếu xe tải thiếu khẩu hiệu an toàn “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”.

    Để xác minh thông tin, PV báo ĐS&PL đã ghi nhận thực tế và trao đổi với cơ quan chức năng liên quan.

    Phạt tiền triệu xe không khẩu hiệu an toàn?

    Những ngày gần đây, nhiều tài xế xe tải liên tục chia sẻ nỗi hoang mang, lo lắng trước thông tin sẽ bị xử phạt nếu xe thiếu khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”.

    Tại một bãi đậu xe trên đường Hương lộ 2 (Q.Bình Tân, TP.HCM), các tài xế xe tải, xe khách... tụ tập nhau, cùng bàn tán về thông tin này.

    Anh Trần Tiến Luật (36 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM) cho biết: “Tôi có nghe thông tin CSGT xử phạt, nếu xe không dán khẩu hiệu an toàn ở trước kính chắn gió, cabin xe.

    Tôi chỉ nghe nói qua loa giữa các tài xế chứ chưa bị phạt. Số tiền phạt được thông tin là đến 3 triệu đồng/lần. Nếu có quy định như thế thật, tôi thấy vô lý quá!”.

    Nhiều tài xế xe tải liên tục chia sẻ nỗi hoang mang, lo lắng trước thông tin sẽ bị xử phạt nếu xe thiếu khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)

    Theo anh Luật, mỗi ngày, anh điều khiển xe tải chở thuê hàng cho công ty đi qua Quốc lộ 1A nhiều lần. Đoạn đường này có nhiều chốt CSGT trực nhưng xe tải của anh chưa bị xử phạt lần nào về lỗi vi phạm không dán khẩu hiệu an toàn.

    “Để cho chắc, tôi sẽ tự làm rồi dán phía trước cabin xe. Mấy người tự làm, nói chỉ tốn có mấy chục ngàn đồng, chứ để bị xử phạt thì thật oan uổng”, anh Luật phân bua.

    Theo ghi nhận của PV trên các tuyến đường Quốc lộ 1A, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt... các xe tải ít nhiều đều có dán khẩu hiệu an toàn.

    Lái xe Nguyễn Văn Nghĩa (34 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) bày tỏ: “Tôi cũng có nghe mấy anh em trong cánh tài xế truyền thông tin xử phạt này. Thế nhưng, tôi nghĩ đó chỉ là tin đồn thất thiệt xuất phát từ các nhóm làm biển khẩu hiệu. Giới tài xế rất qua loa trong việc xác minh thông tin. Nghe loáng thoáng, biết chẳng tốn kém bao nhiêu, cũng làm luôn cho an toàn, để bị phạt tới 3 triệu đồng, mình thiệt chứ chẳng biết kêu ai. Nếu như có quy định này thật, tôi thấy rất vô lý. Nhiều xe cũ, mục nát đến nơi, dùng để chở thuê cát đá thì an toàn gì mà dán. Hầu hết, cánh tài xế chúng tôi rất bất ngờ. Vì nếu có quy định này thì các cơ quan chức năng phải có lộ trình, tuyên truyền cụ thể. Bất ngờ, từ đâu có thông tin xử phạt xe tải không dán khẩu hiệu an toàn khiến ai cũng e dè. Những xe đã dán rồi thì bảo nghe thông tin từ các tài xế miền Bắc, miền Trung. Họ nói, ngoài đó xử phạt hết, trong này không hay biết gì hay sao”.

    Để có thêm thông tin, PV tìm đến các cửa hàng chuyên thiết kế khẩu hiệu, biển quảng cáo... gần các bãi đậu, gửi xe ô tô, xe tải...

    Tại cửa hàng D.H. (Q.6, TP.HCM), PV đặt làm biển khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”.

    Trong lúc chờ lấy biển, PV “tếu táo” với nhân viên tại cửa hàng về quy định xử phạt đang lan truyền thì được biết: “Chắc là có xử phạt, tôi thấy nhiều tài xế đến làm khẩu hiệu này lắm. Biển này cũng có bao nhiêu đâu, làm cho chắc, để bị xử phạt mấy triệu đồng thì nặng hơn nhiều”.

    Chỉ khuyến khích chứ không xử phạt

    Không chỉ ở khu vực TP.HCM, nhiều tài xế ở khu vực các tỉnh phía Nam cũng chia sẻ về nỗi lo bị xử phạt khi không dán khẩu hiệu an toàn. Anh Trương Chí Hiền (40 tuổi, ngụ TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre) nói:

    “Tôi lái xe cho công ty vận tải. Nếu phải trang bị khẩu hiệu an toàn thì đó là trách nhiệm của công ty. Tôi có nghe qua thông tin xử phạt.

    Sau đó, tôi có xác minh thông tin từ phía CSGT tỉnh thì được khẳng định không có quy định xử phạt xe tải không dán khẩu hiệu.

    Vị CSGT này còn cho biết, chỉ có Thông tư yêu cầu các xe vận tải hành khách, xe buýt, xe hợp đồng du lịch gắn khẩu hiệu an toàn để tự nhắc nhở”.

    Ông Phạm Văn Niên, chủ một doanh nghiệp vận tải ở tỉnh Đồng Nai cho hay: “Thông tin về việc dán bảng khẩu hiệu này đã có từ lâu. Tất cả những xe khách của công ty chúng tôi đều sử dụng khẩu hiệu này. Theo tôi biết, việc sử dụng khẩu hiệu này như là thói quen. Bảng khẩu hiệu có tên:

     “Tính mạng con người là trên hết”, chiều dài khoảng 40cm, chiều rộng khoảng 20cm, được dán bên trong xe phía đối diện với chỗ ngồi tài xế”.

    “Theo tôi được biết, lúc đầu chỉ là thông tin lan truyền từ các tài xế với nhau là đơn vị quản lý xe tỉnh Đồng Nai bắt buộc phải dán bảng khẩu hiệu trên mỗi xe khách, xe tải.

    Thế nhưng, sau đó, tôi biết được đây là quy định từ Thông tư 63/2014 của bộ Giao thông Vận tải quy định cho xe khách, xe taxi, còn xe tải không áp dụng.

    Nếu không có khẩu hiệu, các xe khách, xe taxi... sẽ bị phạt. Cho đến bây giờ, các hãng xe vận tải đều trang bị đầy đủ bảng hiệu này”, ông Niên cung cấp thông tin.

    Một cán bộ phòng Quản lý giao thông đường bộ thuộc sở Giao thông Vận tải TP.HCM chia sẻ: “Đây là quy định từ Bộ từ Thông tư 63/2014. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Do đó, những xe thuộc diện phải đeo bảng hiệu thì phải thực hiện như xe khách, xe buýt, xe du lịch, xe taxi, còn xe tải chưa quy định. Muốn biết thực trạng xử lý vấn đề này cần phải liên hệ với thanh tra Sở thì mới biết thông tin chính xác”.

    Vị cán bộ này cũng cho biết thêm, đây là thông tin được công bố rõ ràng, cụ thể, cánh lái xe tải truyền tai nhau như thế với mục đích gì, cần phải xác minh rõ.

     Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội phó đội CSGT Công an quận 9, TP.HCM khẳng định: “Việc xử phạt xe tải, xe khách hay bất kỳ phương tiện giao thông nào không chấp hành theo quy định pháp luật cũng phải dựa trên Thông tư, quy định của pháp luật.

    Do đó, khi tuần tra làm việc, CSGT cũng làm việc theo quy định. Chúng tôi chưa xử phạt trường hợp nào là xe tải không gắn khẩu hiệu an toàn giao thông lưu thông tại địa bàn. Bởi vì, Thông tư 63/2014 không quy định về việc xe tải phải dán bảng hiệu này”.

    Khẳng định với PV báo ĐS&PL, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra sở GTVT TP.HCM thẳng thắn: “Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt không có quy định xử phạt xe tải không niêm yết khẩu hiệu an toàn”.

    Khuyến khích tài xế dán khẩu hiệu an toàn để tự nhắc nhở

    Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Tiền Giang cho PV biết:

    “Tôi xin khẳng định, không hề có quy định xử phạt xe tải không dán khẩu hiệu an toàn. Lực lượng CSGT tỉnh Tiền Giang chưa xử phạt trường hợp xe tải không dán khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”.

    Tuy nhiên, theo tôi, nhiều tài xế vẫn tự trang bị khẩu hiệu dán phía trước tầm mắt để tự nhắc nhở bản thân và những người tham gia giao thông”.

    Chúng ta cần phải sòng phẳngvới nhau một điều rằng: Nếu làm không được thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu để mất an ninh trật tự trên địa bàn thì trưởng đơn vị xin từ chức.

    Ngay cả bản thân tui cũng vậy, nếu tui làm không được sẽ xin từ chức ngay.Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị về an ninh trật tự cơ sở do Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức.

    Lài-Lành-Hà

    Xem thêm video tin tức:

     [mecloud]Sij2i2lLan[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-thong-tin-xu-phat-3-trieu-dong-xe-tai-thieu-khau-hieu-an-toan-a119140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.