Sự thật về tin mua bán trẻ em qua biên giới ở huyện Mường Nhé


Thứ 7, 07/03/2020 | 12:06


Cùng sự kiện

Đại tá Nguyễn Ngọc Trường - Trưởng Công an huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) khẳng định thông tin mua bán trẻ em tại Mường Nhé là xuyên tạc, không có thật, gây hoang mang.

Đại tá Nguyễn Ngọc Trường - Trưởng Công an huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) khẳng định thông tin mua bán trẻ em tại Mường Nhé là xuyên tạc, không có thật, gây hoang mang dư luận.

Tin trong nước - Sự thật về tin mua bán trẻ em qua biên giới ở huyện Mường Nhé

Tài khoản có tên "Tâm Đức" đăng tải thông tin bịa đặt, xuyên tạc về việc mua bán trẻ em trên địa bàn huyện Mường Nhé (Điện Biên).

“Kịch bản” bịa như thật?

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có một số tài khoản đăng tải có tên “Tâm Đức”, “Hoa Ban Trắng”, “Trường Linh MP”,... đăng tải thông tin với nội dung và hình ảnh như sau: “Mua bán trẻ em bán sang biên giới - Công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên vừa ngăn chặn thành công một vụ mua bán trẻ em qua biên giới. Đối tượng bị tạm giữ là Phạm Thị Liên - 45 tuổi, người từng có tiền án mua bán trái phép chất ma túy, và 2 bé gồm 1 trai và một gái.

Đồng phạm của Phạm Thị Liên hiện vẫn đang lẩn trốn. Qua đấu tranh, bước đầu đối tượng khai nhận đã mua 2 bé lại từ một đối tượng khác ở Quảng Ninh rồi ý định mang qua Trung Quốc để bán lại. Nay, Công an huyện Mường Nhé ra thông báo tìm thân nhân của 2 bé nói trên và kêu gọi người dân cung cấp thêm thông tin để Công an mở rộng điều tra. Hiện 2 bé sức khỏe ổn định, đang được các chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé chăm sóc. Xin nhờ cộng đồng mạng lướt qua chia sẻ để thân nhân của các bé biết mà liên hệ thủ tục nhận về”.

Sau khi thông tin này được đăng tải lên mạng xã hội, có rất nhiều người đã quan tâm bình luận, chia sẻ và liên hệ với Công an huyện Mường Nhé (Điện Biên) đề nghị cung cấp thêm thông tin.

Tuy nhiên, sáng 1/3, thông tin với PV báo ĐS&PL, Đại tá Nguyễn Ngọc Trường - Trưởng Công an huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) khẳng định thông tin mua bán trẻ em tại Mường Nhé là thông tin xuyên tạc, không có thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình đảm bảo an ninh trật tự của địa phương. “Xác định thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt và sai sự thật, Công an huyện Mường Nhé đã khẩn trương làm văn bản gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nắm thông tin và chỉ đạo các phòng nghiệp vụ điều tra làm rõ nguyên nhân, mục đích của những đối tượng đăng thông tin xuyên tạc về việc mua bán trẻ em trên địa bàn huyện, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự của địa phương”, Đại tá Trưởng nói.

Chưa kiểm chứng, vẫn đưa tin “cảnh báo”

Trước đó, tại Nghệ An, thông tin về vụ bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn khiến người dân hoang mang. Tuy nhiên, sự thực không như thông tin trên mạng xã hội đăng tải. Vào ngày 22/11/2019, anh Vi Quốc Cường, trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, trong một lần nghe người khác về việc vừa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em trên địa bàn nhưng không xác minh thông tin và vội vàng đưa thông tin lên mạng xã hội. Sau đó, tài khoản facebook “Cườnghoàng Máytính” (trang mạng xã hội cá nhân anh Cường) đã đăng bình luận trên bài viết “Bắt cóc trẻ em bán sang Trung Quốc” của nhóm Cộng đồng người Quế Phong với nội dung: “Cách đây 2 ngày trước cổng nhà hàng Khôi Đen có đứa học sinh, bản Na Pú bị bắt vào thùng, may có người đến và thoát kịp. Xe máy không có biển số, giả vờ mua bán lung tung... mọi người cẩn thận”.

Ngay sau đó, bình luận trên đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Có nhiều bình luận kèm theo với những chiều hướng khác nhau liên quan đến sự việc này. Có một số người đã đặt câu hỏi về tích chân thực về bình luận của chủ tài khoản Facebook nói trên. Sự việc được đẩy đi quá xa đã gây hoang mang cho người dân.

Để trấn an dư luận và tìm hiểu sự thật, ngay sau đó, chính quyền địa phương và công an thị trấn Kim Sơn - Quế Phong đã trích xuất camera an ninh tại địa điểm diễn ra sự việc. Tuy nhiên, sau thời gian dài trích xuất camera, phía lực lượng Công an đã không phát hiện ra sự việc nêu trên. Cùng ngày, công an thị trấn Kim Sơn đã mời Cường lên trụ sở để làm rõ sự việc. Trong buổi làm việc, anh Cường đã thừa nhận là thông tin đăng trên lên mạng khi chưa được kiểm tra. Công an đã yêu cầu anh đăng tin đính chính lại hai lần trên nhóm Cộng đồng người Quế Phong.

Chủ tịch UBND Thị trấn Kim Sơn, cho biết thêm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn lâu nay rất ổn định, chưa bao giờ có bắt cóc xảy ra. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về sự việc nêu trên chính quyền đã vào cuộc điều tra cụ thể và trấn an dư luận. Chính quyền và Công an thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong) khẳng định không có chuyện bắt cóc như thông tin bình luận vừa qua trên mạng xã hội khiến người dân lo lắng, bất an.

Thu Huyền (T/h)

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 36

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-tin-mua-ban-tre-em-qua-bien-gioi-o-huyen-muong-nhe-a314325.html