+Aa-
    Zalo

    Sự thật về vòi rồng ở Việt Nam và sức tàn phá khủng khiếp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trước việc vòi rồng xuất hiện ở Hà Tiên (Kiên Giang) gây hoang mang dư luận, các chuyên gia cho rằng đây là hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm.

    (ĐSPL) - Trước clip  vòi rồng xuất hiện ở Hà Tiên (Kiên Giang) gây hoang mang dư luận những ngày qua, các chuyên gia cho rằng đây là hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm.

    Hình ảnh vòi rồng hút nước (Ảnh được cắt từ clip)


    Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, Ừk Thỳ Heo cho biết, đoạn clip trên được quay vào lúc 15h ngày 18/5/2015 ở bãi biển Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang).

    Ngay sau khi đăng tải đoạn clip nói trên, chủ nhân của video bất ngờ nhận được sự quan tâm của mạng xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, đoạn clip nói trên đã nhận được 10.615 lượt chia sẻ và gần 5.000 lượt thích cùng hàng ngàn lượt bình luận. Đặc biệt, Ùk Thỳ Heo càng sửng sốt hơn khi có hàng trăm người gửi lời mời kết bạn và theo dõi trang cá nhân của mình.

    Nhiều người cho rằng đây là vòi rồng và hiện tượng này rất nguy hiểm, có thể là dấu hiệu của một siêu bão sắp đổ bộ vào Việt Nam. Có người lại cho rằng đây là hiện tượng lốc xoáy, cần phải tránh xa nếu không muốn bị cuốn lên không trung.

    Trước đó, hồi tháng 10/2003, cũng trên vùng biển Kiên Giang cách trạm khí tượng Rạch Giá khoảng 3km về phía tây Nam, từng xuất hiện một vòi rồng đường kính gần 100m, cao trên 600m. Những người chứng kiến cho hay, cột nước lớn di chuyển khoảng 7km và tan nhanh làm sóng biển dâng cao và xô mạnh vào bờ. Một số người đứng gần có cảm giác lạnh.

    Theo các chuyên gia, vòi rồng là hiện tượng thời tiết cực kỳ nguy hiểm, có thể gây thiệt hại nặng nề về tính mạng cũng như tài sản của người dân.

    Để xác minh những thông tin liên quan đến hiện tượng vòi rồng hút nước được cho là xảy ra ở Hà Tiên, Kiên Giang, chúng tôi đã liên hệ tới ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Kiên Giang. Ông Hạnh cho biết, vòi rồng xuất hiện ở khu vực tỉnh Kiên Giang không phải là hiện tượng hiếm gặp. Vì vậy, clip được chia sẻ trên mạng xã hội thời gian gần đây về vòi rồng hút nước rất có thể là đúng ở khu vực Hà Tiên.

    Ông Hạnh nói: "Hiện tượng giông, lốc xoáy tạo nên vòi rồng thường xảy ra vào mùa mưa giông, bão. Trên đất liền gọi đó là lốc xoáy, còn khi xuất hiện trên biển gọi là vòi rồng. Đây không phải là hiện tượng hiếm gặp, trước đó, nhiều năm ở tỉnh cũng đã từng xảy ra hiện tượng này và gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Bởi sức hút của vòi rồng rất lớn nên trên đường di chuyển, nó có thể cuốn phăng theo hoặc phá huỷ mọi thứ. Vòi rồng có thể là màu đen hoặc trắng tùy thuộc vào những thứ mà nó cuốn theo".

    Vị Giám đốc này cho hay, gần cuối năm 2000, tại vùng Rạch Giá cũng xuất hiện hiện tượng này với đường kính 100m, cao 600m và tiến vào bờ. Hàng chục nhà dân tại đây bị đổ sập, cây cối bị bật gốc. Thiệt hại ước tính hơn 100 triệu đồng.

    Cũng theo ông Hạnh, đây là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm nhưng để quan trắc và dự báo sự xuất hiện của vòi rồng tương đối khó. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đơn vị nào xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ vẽ về hiện tượng này.

    Cũng cùng với ý kiến trên, Giáo sư Trần Tân Tiến, nguyên Chủ nhiệm khoa Khí tượng – Thủy văn – Hải dương học (trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, đây là hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm. Dù hiếm gặp ở Việt Nam nhưng nếu có điều kiện thì có thể xuất hiện vòi rồng.

    "Ở những nơi có mặt biển rộng, nước sâu vào mùa mưa bão thì có thể xuất hiện vòi vồng. Hiện tượng này diễn ra rất nhanh, vì thế thường rất khó ghi lại được hình ảnh. Tuy chỉ là một vùng xoáy nhỏ nhưng sức hút của vòi rồng rất lớn. Nếu những người đứng gần đó, có thể bị hút lên không trung, gây chết người", GS. Trần Tân Tiến nói.   

    Xem thêm video:

    [mecloud]QZLLpoa3Id[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-voi-rong-o-viet-nam-va-suc-tan-pha-khung-khiep-a97281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.