+Aa-
    Zalo

    Sự thực gây tranh cãi phía sau chương trình "Thay đổi cuộc sống"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chương trình “Thay đổi cuộc sống” được phát sóng trên VTV2 đã gây ra không ít tranh cãi.

    (ĐSPL) - Núp bóng dưới mục đích nhân đạo biến “vịt bầu” thành “thiên nga” đề cao phẫu thuật thẩm mỹ thì quá phản cảm. Chương trình “Thay đổi cuộc sống” được phát sóng trên VTV2 đã gây ra không ít tranh cãi.
    1. “Mẹ chỉ nhận ra mình qua giọng nói...”?
    Vũ Thanh Quỳnh (SN 1992, Nam Định) có lẽ là cô gái được nhắc đến nhiều nhất sau khi chương trình Change life phát sóng bởi cô quá đẹp. Đó không phải nét đẹp truyền thống của những người phụ nữ Á Đông, mà là nét đẹp “không lẫn vào đâu được” của nền phẫu thuật thẩm mỹ xứ sở Kim Chi.

    Video: Cô gái Nam Định không nhận ra mình sau phẫu thuật thẩm mỹ.

    Quỳnh chia sẻ với PV: “Dù có diện mạo mới xinh đẹp nhưng mình cũng gặp một số rắc rối khi đa phần mọi người… đều không nhận ra mình, thậm chí là cả người thân trong gia đình”.
    Quỳnh nhớ như in lần gặp mẹ đầu tiên sau phẫu thuật, dù mình đứng trước mặt mẹ nhưng mẹ thậm chí còn không nhìn, mẹ chỉ chăm chú đưa mắt tìm kiếm cô xung quanh trường quay. “Chỉ khi mình mới cất giọng: Con Quỳnh đây, mẹ không nhận ra con sao? Lúc đó, mẹ mình mới bật khóc và nói: “Con xinh quá mẹ không nhận ra, mẹ chỉ nhận ra giọng nói của con thôi”.

    Hình ảnh của Vũ Thanh Quỳnh trước và sau phẫu thuật thẩm mỹ.

    Quỳnh cho biết thêm: “Sau khi phẫu thuật, mình thấy cuộc sống có rất nhiều thay đổi, mình bắt đầu cười với mọi người nhiều hơn. Và quan trọng nhất là mọi người đã cười lại với mình”. Sau lần đó, Quỳnh phải thay đổi toàn bộ các giấy tờ tùy thân để tránh bị “nhầm người”, riêng về bằng cấp và hồ sơ học tập (chủ yếu là hồ sơ đại học) Quỳnh vẫn chưa thay đổi gì.
    “Nếu sau này đi xin việc và có yêu cầu phải thay đổi, chắc chắn Quỳnh sẽ làm nhưng hiện tại những giấy tờ đó chưa thực sự cần thiết nên Quỳnh vẫn giữ nguyên như vậy”, Quỳnh nói.
    Chia sẻ về những thuận lợi trong cuộc sống hiện tại và quan niệm về việc người phụ nữ đẹp sẽ dễ thành công hơn, Quỳnh thẳng thắn: “Chắc chắn hình thức đẹp sẽ khiến cho mọi việc thuận lợi hơn.  Mình chỉ dám nói là thuận lợi hơn, còn thành công hay không mình không dám nói trước”.
    Quỳnh cũng cho biết sau khi phẫu thuật về, trở nên xinh đẹp hơn cô đã được mời tham gia chương trình “Bữa trưa vui vẻ” cùng Á hậu Huyền My, được nhiều báo đài để ý, quan tâm đến, quen được nhiều bạn bè hơn, cũng có những người sẵn sàng giúp đỡ việc làm… “Vì thế, nhiều khi mọi người còn bông đùa, mình đã trở thành “người nổi tiếng bất đắc dĩ”, Quỳnh nói.
    Niềm yêu thích của Quỳnh là thời trang, nhất là trang phục áo dài dân tộc, nếu như trước đây cô không xin nổi việc thì nay Quỳnh  được nhà thiết kế La Hằng (nhà thiết kế áo dài nổi tiếng ở Hà Nội- PV) hứa sẽ giúp đỡ. “Sau đợt sang Hàn Quốc kiểm tra sức khỏe lần tới, chắc chắn mình sẽ liên hệ với cô để bắt đầu sự nghiệp”, Quỳnh chia sẻ.
    2. “Đông khách hơn vì nhiều người tò mò”
    Với Trần Vũ Phương (SN 1992, Tiền Giang) dù được “khoác” lên mình diện mạo mới, được nhiều người biết đến hơn nhưng cuộc sống của Phương cũng không có quá nhiều biến động. Phương tâm sự: “Mình vẫn làm công việc make up hằng ngày. Thay đổi lớn nhất là mình được bạn bè khen đẹp hơn trước, gia đình “cưng” hơn, thầy cô, bạn bè gọi điện hỏi thăm và căn dặn phải giữ gìn để không bị ngã... khiến Phương cảm thấy hạnh phúc”. 

    Trần Vũ Phương được nhiều người quan tâm hơn sau khi thay đổi ngoại hình.

    “Gương mặt mình không quá có nhiều thay đổi như Quỳnh nên khi trở về mọi người vẫn dễ dàng nhận ra, mình cũng không phải thay đổi bất kỳ loại giấy tờ nào”, Phương chia sẻ.
    Hiện nay cũng có nhiều người biết đến Phương qua chương trình đã ghé tiệm để trang điểm, chắc một phần cũng vì họ tò mò xem một người từ xấu xí trở thành đẹp trai. Phương cũng bộc bạch,  không bao giờ lợi dụng nét đẹp này để tiến thân.
    “Mình có thể phẫu thuật để hình thức đẹp hơn nhưng ai có thể phẫu thuật để thay đổi được tâm hồn mình hay phẩm giá của một con người? Thành công bằng chính năng lực của mình, chắc chắn sẽ bền lâu và được tôn trọng hơn”, Phương nói.
    3. “Vết chàm chỉ mờ hơn trước một chút”
    Khác với Quỳnh hay Phương – đều có những thay đổi và thành công ban đầu trong cuộc sống, sự nghiệp của bản thân, Đức Thị Thơm (SN 1993, Thái Bình) - cô sinh viên năm cuối của Học viện Tài chính chỉ đơn giản nhận thấy mình trở nên xinh đẹp hơn trước. Thơm chia sẻ: “Những vết chàm bẩm sinh trên mặt em rất khó để hết chữa trị khỏi hẳn chỉ trong ba tháng ngắn ngủi”.

    Thơm tự tin hơn trước đám đông sau khi trở về từ Hàn Quốc.

    Hiện tại, sau phẫu thuật, các vết chàm của Thơm có mờ hơn trước một chút, nếu trang điểm kỹ sẽ không nhận ra được. Nhưng không phải lúc nào Thơm cũng trang điểm nên mọi người vẫn dễ dàng nhận ra nét “đặc trưng” trên gương mặt cô. “Khi chương trình Change Life phát sóng, ai cũng khen em xinh hơn trước, ai cũng nghĩ vết chàm đã được xóa sạch, tuy nhiên, những “thành công” đó cũng là một phần của công nghệ trang điểm”, Thơm tâm sự.
    4. “Nên cân nhắc việc tiếp tục chương trình?”
    Bà Đồng Thị Thùy – nguyên Trưởng phòng Truyền thông, công ty Cổ phần Sóng Truyền thông (Hà Nội) cho biết: “Tại Hàn Quốc, chương trình này đã gây ra những tranh cãi rất gay gắt. Đỉnh điểm nhất là tập phát sóng của mùa thứ Tư vào tháng 6/2014. Nhân vật chính của tập phát sóng này là cô gái Bae So Young. Khi đưa So Young nằm trên xe đẩy chuẩn bị vào phòng mổ, một dòng chữ hiện ra: “Cuối cùng, bắt đầu quá trình cô ấy được tái sinh thành một phụ nữ”. Vậy, với vẻ ngoài xấu xí, cô gái này không đáng được làm phụ nữ?
    Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ đã khiến đất nước này đối diện với những câu chuyện bi hài như cha mẹ rất đẹp nhưng sinh ra những đứa trẻ lại quá xấu. Lý do, cha mẹ trước đó đã đi cắt gọt, chỉnh sửa. Đặc biệt, nhiều người lo ngại, chương trình sẽ khiến nhiều người quá chú trọng vào hình thức mà quên đi vẻ đẹp từ tâm hồn”.
    Nhìn dưới góc độ truyền thông, việc các nhà sản xuất “vẽ” ra được những ý nghĩa cao đẹp của chương trình để thu hút khán giả, quảng cáo và thu hút các trung tâm thẩm mỹ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi bắt tay thực hiện, nó có được như mục đích ban đầu hay không là chuyện khác.
    Bà Thuỳ cho rằng, khi các nhà sản xuất bắt tay với các bệnh viện phía Hàn Quốc để thực hiện chương trình, họ đã có những thỏa thuận như kiểu “có qua, có lại”. Dù họ nói không đăng tải nhiều hình ảnh, logo bệnh viện thực hiện phẫu thuật, nhưng thực tế, tên bệnh viện và tên bác sỹ được ghi khá cụ thể trong các đoạn phóng sự hay trực tiếp tại trường quay.
    Mọi người đều không khó để nhận ra “công nghiệp” phẫu thuật thẩm mỹ, tên tuổi các bệnh viện đã được quảng cáo một cách khá tỉ mỉ. “Nếu đó là một chiến lược truyền thông, tôi đánh giá đó là chiến lược hay. Tuy nhiên, đây lại núp bóng dưới mục đích nhân đạo, đề cao phẫu thuật thẩm mỹ thì quá phản cảm. Có lẽ các nhà sản xuất nên cân nhắc việc có tiếp tục chương trình gây tranh cãi này hay không hoặc cần phải thay đổi theo đúng như mục tiêu ban đầu”, bà Thuỳ nói. 
    “Chương trình phát sóng không phải để tôn vinh thẩm mỹ Hàn Quốc. Bệnh viện Việt Nam cũng làm được, nhưng chương trình hướng tới mục đích nhân đạo, từ thiện. Chương trình hướng tới tạo nên niềm tin, cơ hội tìm việc làm, tự chủ về cuộc sống cho nhân vật”, đại diện nhà sản xuất Việt Nam nói trên tờ Thanh niên.

    ONG LÝ - MINH HỒNG

    Xem thêm video: 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-thuc-gay-tranh-cai-phia-sau-chuong-trinh-thay-doi-cuoc-song-a87917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan