+Aa-
    Zalo

    Sư trụ trì chùa Bồ Đề: "Nếu mua bán con nuôi, tôi sẵn sàng đi tù"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - "Nhà chùa khẳng định không có chuyện chùa Bồ Đề là kênh trung gian mua bán con nuôi, nếu làm sai sẵn sàng đi tù", sư trụ trì chùa Bồ Đề, Long Biên, HN nói.
    (ĐSPL) - "Nhà chùa khẳng định không có chuyện chùa Bồ Đề là kênh trung gian mua bán con nuôi. Nhà chùa dám khẳng định nếu làm sai sẵn sàng đi tù", sư trụ trì chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội Thích Đàm Lan cho biết.
    Vốn được biết đến như một mái ấm tình thương - nơi nuôi dưỡng các em nhỏ mồ côi, bị bỏ rơi. Gần đây, chùa Bồ Đề rúng động trước thông tin là kênh trung gian mua bán trẻ em.
    Để rộng đường dư luận phóng viên Báo Đời sống và Pháp luật đã trực tiếp gặp và làm việc với sư trụ trì nhà chùa, cũng như chính quyền phường Bồ Đề về những thông tin liên quan.
    Có hay không Chùa Bồ Đề là trung gian mua bán con nuôi?
    Sư trụ trì Thích Đàm Lan.
    Không có việc trung gian mua bán con nuôi
    Qua trao đổi, sư trụ trì Thích Đàm Lan chia sẻ: "Sau khi nghe và đọc được thông tin đưa không khách quan gây ảnh hưởng đến uy tín nhà chùa như vậy, nhà chùa thấy rất buồn lòng. Nhà chùa nghĩ rằng làm việc gì cũng cần phải có tâm và có đức chứ không thể thích nói thế nào thì nói, làm thế nào thì làm.
    Nhà chùa nhận được rất nhiều chia sẻ của phật tử, du khách khắp nơi thể hiện những bức xúc liên quan đến những bài báo viết không đúng về nhà chùa. Nhà chùa dám khẳng định nếu làm sai sẵn sàng đi tù.
    Trước tiên, nhà chùa khẳng định không có chuyện chùa Bồ Đề là kênh trung gian mua bán con nuôi. Từ khi nuôi các bé đến nay, chỉ có một lần duy nhất nhà chùa đồng ý cho một gia đình ở Ngô Thị Nhậm ra phường làm thủ tục pháp lý nhận con nuôi theo đúng quy định của pháp luật".
    Sư thày Thích Đàm Lan cũng cho rằng, đã rất bức xúc khi đọc thông tin trong bài báo đưa lời của một xe ôm tên Công khi được hỏi muốn nhận một đứa con nuôi ở Chùa Bồ Đề phải mất bao nhiều tiền thì nói rằng: “Cái đó thì tùy tâm chị. Cửa Phật người ta không đòi thẳng thừng như thế đâu. Người ta sẽ nói là “tùy tâm”. Ai nhận con nuôi ở đây chả tự giác cung tiến vài chục triệu, có người cung tiến mấy trăm triệu cho nhà chùa. Sư chẳng nói ra thì khắc có người “bắn” đến tai phật tử có lòng từ bi. Phật dạy, cứu một người phúc đẳng hà sa... tiền thì quan trọng gì!".
    “Đúng thật là thông tin vỉa hè, người nói cũng rất hồ đồ, theo nhà chùa, nhà báo nên đến trực tiếp hỏi người thực việc thực, mắt thấy tai nghe. Nhà chùa có bao giờ từ chối tiếp ai đâu, không thiếu cách để gặp nhà chùa, sao lại nêu một thông tin như thế? Một thực tế là nhà chùa không nhận các trẻ về để rồi lại cho đi, nhà chùa không đồng ý cho con nuôi trừ trường hợp duy nhất như đã nói", sư Thích Đàm Lan giãi bày.
     
    Sư trụ trì chùa Bồ Đề:
    Chùa Bồ Đề từ lâu là nơi nuôi dưỡng rất nhiều trẻ em.
    Sư trụ trì Thích Đàm Lan chia sẻ thêm: "Thông tin nhà chùa nhận em bé sơ sinh 9 ngày tuổi bị thoát vị não và hẹp hộp sọ được đặt tên là Kiều Phương Anh nhưng sau đó đưa em đi chữa bệnh ở bệnh viện rồi bỏ lại đấy; sau đó bé được bệnh viện chữa khỏi bệnh thì nhà chùa quay lại đón về nuôi là không đúng.
    Không thể có chuyện phi lí như vậy được, hiện nay nhà chùa đang nuôi rất nhiều em bé bị bệnh nặng, hằng ngày vẫn phải điều trị chứ có phải không đâu. Nhà chùa đã xác định làm việc thiện thì phải chấp nhận khó khăn vất vả chứ đâu phải thấy khó là bỏ như vậy được".
    Sư thầy Thích Đàm Lan cũng cho rằng, có bài báo nêu nhà chùa bỏ ra 45 tỷ để mua lô đất xây nhà cho các em ở là không đúng. "Khi nhận thấy số trẻ, người cao tuổi không nơi nương tựa, phụ nữ lang thang vào chùa ngày càng tăng, nhà chùa làm thủ tục hành chính xin cấp diện tích đất để xây nơi chăm sóc các đối tượng trên như hiện nay. Đất xây khu nhà ở cho các trẻ là do UBND TP Hà Nội giao để phục vụ mục đích an sinh xã hội, do vậy, nhà chùa không phải đóng tiền thuế đất và hiện nay khu đất này đang sử dụng vào đúng mục đích an sinh xã hội."
    "Về việc báo chí đã nêu thông tin không khách quan liên quan đến nhà chùa, chúng tôi sẽ có ý kiến đến các cơ quan có liên quan để làm rõ sự việc", sư Đàm Lan nói.
    Chính quyền địa phương phủ nhận thông tin
    Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, chủ tịch UBND phường Bồ Đề, chùa Bồ Đề là ngôi chùa cổ, có bề dày lịch sử, truyền thống lâu năm được đông đảo phật tử, du khách quan tâm, biết đến. Đặc biệt, sư thầy Thích Đàm Lan là người có tâm và đức; trong việc tu bổ, trùng tu ngôi chùa khang trang, sạch đẹp hơn để phục vụ phật tử, du khách thập phương. Trong đó sư thầy Thích Đàm Lan đã nhận rất nhiều trẻ lang thang, cơ nhỡ được đón về chăm sóc, nuôi dạy.
    "Về thông tin Chùa Bồ Đề là “kênh trung gian” buôn bán con nuôi, dưới góc độ quản lý nhà nước và có quá trình quản lý ở địa phương, tôi khẳng định không có chuyện buôn bán trẻ em, hay kênh trung gian nào cả. Từ trước đến nay, chùa Bồ Đề chưa có sai phạm nào cả", ông Quang nói và cho rằng, ngoài việc thiện, sư thầy còn chăm lo cho các cháu, cụ thể là, khi tiếp nhận mới một bé bị bỏ rơi vào chùa thì sư thầy phối hợp với địa phương làm hồ sơ khai sinh, bảo đảm các quyền cho trẻ em như chế độ bảo hiểm, làm thủ tục đăng ký để các bé được đi học…
    Đại úy Đinh Xuân Hiếu, cảnh sát khu vực, phụ trách địa bàn phường Bồ Đề cũng cho biết: "Nếu có chuyện Chùa Bồ Đề là kênh trung gian buôn bán trẻ em thì sẽ bị bắt ngay không thể để đến giờ báo chí đưa mới vào cuộc. Trước đó, dư luận cũng đã có thông tin về việc này, phía an ninh của thành phố, quận có thành lập chuyên án điều tra, xác minh nhưng không có việc đó".
    Được biết, hiện nay, Chùa Bồ Đề đang cưu mang 112 em bé, 53 người cao tuổi không nơi nương tựa, 48 phụ nữ lang thang không nhà. "Tất cả những trường hợp này đều được lo ăn, ở, chữa bệnh và về cơ bản, đã đảm bảo cuộc sống không vất vả như báo chí và dư luận đã nêu. Tuy nhiên, nhà chùa cũng gặp khó khăn để lo cho mọi đối tượng tốt hơn", sư Thích Đàm Lan cho hay.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-tru-tri-chua-bo-de-neu-mua-ban-con-nuoi-toi-san-sang-di-tu-a41428.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan