+Aa-
    Zalo

    Sư tử đá Trung Quốc: Phô trương trọc phú hay tự "ươm mầm họa"?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhiều đại gia không tiếc của mua về những con sư tử đá Trung Quốc to lớn để đặt trong dinh thự của mình. Hiệu quả đâu chưa thấy đã có nhiều người rước họa vì nó.

    (ĐSPL) - Với quan niệm sư tử đá có khả năng hóa giải hung, sát khí và mang lại tài lộc cho gia chủ, nhiều đại gia không tiếc công, tiếc của mua về những con sư tử đá Trung Quốc vừa to lớn, vừa dữ dằn để đặt trong dinh thự của mình. Thế nhưng, hiệu quả đâu chưa thấy đã có nhiều người rước họa vì nó. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào?

    Gặp phúc hay rước họa?

    Đầu năm 2012 dư luận TP.HCM được phen "mắt tròn mắt dẹt" với màn rước dâu toàn bằng xe siêu sang hàng đầu thế giới của con trai một đại gia trên địa bàn TP.HCM . Thế nhưng, dư âm của đám cưới đình đám trên chưa kịp lắng xuống thì dư luận lại được phen ngỡ ngàng khi báo chí đưa tin đại gia này nợ đầm đìa và phải sang nước ngoài điều trị bệnh ung thư. Một cuộc tranh luận đã nổ ra về nguyên nhân sự lụn bại bất ngờ trên. Đã có những nhận định, đại gia trên lụn bại có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc quá lạm dụng sư tử đá Trung Quốc(?).

    Được biết, tại nhà riêng của vị đại gia này cũng la liệt những sư tử Trung Quốc. Trước cổng là cặp đôi sư tử rất hoành tráng trấn giữ. Bên trong cổng rào là một đôi sư tử dữ dằn khác đặt trước tượng Hai Bà Trưng cưỡi voi. Bên trong khuôn viên cũng có rất nhiều các sư tử đá với đủ chủng loại và xuất xứ. Nhiều người cho rằng, đại gia này gặp họa vì quá sính dùng những con sư tử trấn yểm trên?

    Đại gia D.H. không phải là trường hợp duy nhất bị đồn thổi. ông chủ của chuỗi cà phê nổi tiếng tỉnh Sóc Trăng T.V.T. cũng là trường hợp tương tự. ông T.V.T. được dư luận biết đến như một đại gia bởi ông là chủ của nhiều quán cà phê, ẩm thực quy mô lớn. Đang trên đà thăng tiến mạnh mẽ thì bất ngờ ông T. bị bắt vì hành vi đánh bạc tiền tỉ. Được biết, trong khuôn viên cửa hàng cà phê mà ông này làm chủ có đặt một đôi sư tử đá Trung Quốc. Sau khi ông T. bị bắt thì tình hình kinh doanh của cửa hàng này cũng giảm sút và một thời gian sau thì phải đóng cửa vì ế ẩm.

    Sư tử đá Trung Quốc: Phô trương trọc phú hay tự

    "Loạn" sư tử đá trước tư dinh của một vị đại gia.

    Hiện nay, trên thị trường cũng như trên các diễn đàn mạng, dịch vụ kinh doanh sư tử đá Trung Quốc nở rộ chưa từng thấy cùng rất nhiều lời quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, hiệu quả của những lời quảng cáo này đến đâu còn chưa rõ nhưng những đồn thổi quanh chuyện đại gia lụn bại vì "ham" linh vật lạ đang khiến nhiều người hoang mang. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

    Phải phù hợp với hoàn cảnh và văn hoá từng địa phương

    Chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt cho hay: "Có hai vấn đề chúng ta cần phân biệt rõ là việc sử dụng sư tử và tạo hình của nó trong phong thủy. Thực tế hiện nay nhiều cá nhân, tập thể sử dụng linh vật sư tử để trấn yểm như một phương pháp phổ biến. Việc này không phải là điều mới mẻ và đã được sử dụng từ xưa. Việc sử dụng linh vật trấn yểm vốn là một phương pháp quan trọng của phong thủy, dùng để trấn những hướng nhà, hướng cổng bị sát khí hoặc bị phạm cấm kỵ. Tuy nhiên, sư tử thường được sử dụng rất hạn chế trong trấn yểm vì loài vật này rất dữ, sức mạnh rất lớn. Một khi dùng sư tử để trấn nghĩa là nó sẽ mang ý nghĩa hàng phục. Khi đã trấn bằng sư tử thì địa điểm đó, hướng đó sẽ không có loại khí nào có thể xâm phạm được (kể cả khí tốt và khí xấu). Việc người ta dùng "linh vật dữ" như vậy để trấn yểm thì chỉ trong những trường hợp đặc biệt chứ không thể làm tùy tiện được. Mà khi đã làm tùy tiện thì việc thất bại là đương nhiên (thất bại về mặt phong thủy). Dùng linh vật sư tử được coi là biện pháp quá mạnh mẽ và sẽ gây tác hại hơn là tác dụng. Thế nhưng, nhiều người không hiểu điều đó nên đã dùng linh vật này để trấn ở tư gia hoặc nhiều nơi khác nữa. Việc này rất không nên. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải dùng thì cần phải có sự tư vấn, có người am hiểu mới được".

    Chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt cũng chia sẻ thêm về tạo hình của sư tử trong trấn yểm. Theo chuyên gia này thì chúng ta hiện đang có những tranh cãi nảy lửa về linh vật ngoại và linh vật nội. Thế nhưng, trong khoa học phong thủy thì hình thức không quan trọng lắm (nếu có thì liên quan chủ yếu tới văn hóa). Bởi lẽ con nghê hay con sư tử thì về bản chất nó giống nhau (cùng có khả năng trấn yểm) và chỉ khác nhau về tạo hình. "Tôi cho rằng dùng linh vật con nghê để trấn yểm là rất hợp lý vì nó vừa mang ý nghĩa trấn yểm vừa mang nét yếu tố văn hóa Việt. Người sử dụng linh vật phải dùng làm sao cho phù hợp với hoàn cảnh văn hóa của từng địa phương, như thế thì ý nghĩa phong thủy sẽ phát huy tối đa tác dụng của nó".

    Sư tử Việt khác sư tử Trung Quốc như thế nào?

    Nhà nghiên cứu mỹ thuật Trần Hậu Yên Thế (viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam) cho rằng linh vật sư tử Việt có những điểm rất khác so với sư tử Trung Quốc. Theo nhà nghiên cứu này thì tạo hình của sư tử đá Trung Hoa là đầu to, thân vạm vỡ, tỷ lệ ước 1:3, ngực nở, chân mập, móng có vuốt sắc nhọn, mắt tròn miệng vuông, mũi cao răng sắc, tai nhỏ xếch ngược như chiếc lá, ức có lông, hàm có râu, con đực đầu có bờm... Sư tử đực đạp cầu, sư tử cái nô đùa với con.

    Trong khi đó, tạo hình sư tử Việt là hàm răng có số lượng lớn và không có những chiếc răng sắc nhọn như tạo hình sư tử của Trung Quốc. Điểm nữa là tạo hình sư tử Việt không phô diễn sức mạnh hình thể và đều có những yếu tố hoa mỹ khiến cho linh vật này có hình thể rất mềm mại, uyển chuyển, đều đặn.

    Người Việt xưa dùng linh vật gì để trấn yểm?

    Đó là nhận định của chuyên gia phong thủy Phạm Cương (công ty tư vấn phong thủy Nhà Xuân). Chuyên gia này cho biết: "Người Việt xưa thường dùng biểu tượng con nghê để trấn giữ trước cửa ngôi nhà. Việc tại sao hiện nay người ta thích sử dụng sư tử đá Trung Quốc thay nghê truyền thống thì đó là câu chuyện về văn hóa. Trong lĩnh vực phong thủy, sức mạnh trấn yểm của một linh vật không phụ thuộc vào linh vật đó mà phụ thuộc vào niềm tin của con người.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-tu-da-trung-quoc-pho-truong-troc-phu-hay-tu-uom-mam-hoa-a50480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đại gia Việt và những phát ngôn

    Đại gia Việt và những phát ngôn "bất hủ"

    (ĐSPL) – Bầu Đức, "Chúa đảo" Tuần Châu, đại gia Đặng Thành Tâm không chỉ để lại dấu ấn với kết quả kinh doanh ấn tượng mà còn nổi tiếng với những phát ngôn “bất hủ”.

    Nữ đại gia Sài Gòn xây lâu đài cho chó

    Nữ đại gia Sài Gòn xây lâu đài cho chó

    Nữ đại gia Sài Gòn kêu thợ về xây những 'lâu đài' bên ngoài được quét tất cả bằng màu xanh, sau đó bà cho người đem gần 500 con chó đủ loại về nuôi tại đây.