+Aa-
    Zalo

    Sữa bổ lắm, tốt lắm nhưng không phải ai cũng uống được

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sữa giờ là thứ đồ uống "quốc dân" thích hợp từ già đến trẻ, bất kể nam nữ... Tuy nhiên đó lại là thứ "đại kỵ" với một số người.

    Sữa giờ là thứ đồ uống "quốc dân" thích hợp từ già đến trẻ, bất kể nam nữ... Tuy nhiên đó lại là thứ "đại kỵ" với một số người.

    Ngày ngày trên TV, bạn vẫn thấy đủ mọi quảng cáo liên quan tới sữa với đủ loại tác dụng tốt. Người muốn tăng cân cần uống sữa, người muốn giảm cân cũng uống sữa. Người già, người bệnh, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên tất nhiên càng nên cần uống sữa...

    Tuy nhiên, ngoài những điều tốt đẹp đem lại cho phần lớn dân số, sữa lại thành "thuốc độc" với một số người khác. Dưới đây là những trường hợp đặc biệt cần kiêng dùng sữa và các sản phẩn từ sữa.

    1. Người bị bệnh đường tiêu hóa

    Sữa không thích hợp với người có đường tiêu hóa yếu và bị bệnh. Ảnh minh họa

    Những người có đường tiêu hóa bị viêm loét, nhạy cảm và yếu ớt không thích hợp uống sữa bởi chất béo trong sữa sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột bài tiết rất nhiều axit, khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

    Dưới tác động của enzym trong dạ dày, sữa sẽ sinh khí gây chướng bụng, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn.

    2. Người bị dị ứng sữa

    Người bị dị ứng sữa có dấu hiệu phát ban trên da và gây ngứa. Ảnh minh họa

    Người ta ước tính rằng có khoảng 75% dân số thế giới không dung nạp đường lactose ở mức độ nào đó. Mặc dù phần lớn những người này vẫn có thể sử dụng một lượng vừa đủ các sản phẩm từ sữa mà không ảnh hưởng gì. Nhưng nếu dùng nhiều, họ có thể mắc các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, nôn, tiêu chảy, hay táo bạo. Thông thường, sau khi uống sữa, cơ thể họ sẽ có các triệu chứng dị ứng như tiêu chảy, phát ban, ngứa...

    3. Người bị sỏi nội tạng

    Bệnh nhân bị sỏi thận, mật nên tránh xa sữa vì thực phẩm này chứa nhiều canxi, người bình thường có thể bổ sung canxi để củng cố xương, nhưng khi đã bị sỏi nội tạng thì bổ sung canxi quá mức có thể làm tăng hình thành sỏi thận ở thận, mật... khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

    4. Người bị cảm lạnh

    Các nhà nghiên cứu người Úc cho rằng tiêu thụ sữa có thể làm nặng thêm các triệu chứng cảm lạnh. Nó làm bạn có nhiều đờm hơn khiến bạn bị ho và khó chịu nhiều hơn.

    Những người bị viêm thận cấp: Với những người bị viêm thận cấp mà uống sữa hàng ngày cũng sẽ khiến tạo nhiều amoniac cho cơ thể. Một số lượng lớn các amoniac này trong nhiều trường hợp được bài tiết qua thận. Vì vậy, những người viêm thận cấp phải kiểm soát một cách chặt chẽ việc tiêu thụ các thực phẩm giàu protein như sữa để giảm gánh nặng cho thận.

    5. Người thiếu máu

    Nếu bạn bổ sung 300-600mg canxi cùng lúc có thể ức chế hấp thu sắt đáng kể, do đó ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu của bệnh nhân. Mà sữa lại rất giàu canxi nên khi vào cơ thể sẽ kết hợp với muối canxi và muối phốt pho trong sữa tạo thành hợp chất không tan, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, không có lợi cho quá trình hồi phục.

    6. Người tiếp xúc với chì và nồng độ chì quá tiêu chuẩn

    Khi uống sữa sẽ khiến tình trạng chóng mặt, mất ngủ, dễ mệt mỏi...vì Lactose trong sữa có thể thúc đẩy hấp thu và tích lũy chì trong cơ thể dẫn đến ngộ độc chì.

    7. Người vừa mới uống thuốc kháng sinh

    Nếu bạn uống sữa khi đang dùng các loại thuốc kháng sinh hoặc erythromycin sẽ gây ra phản ứng hóa học. Nếu đã uống thuốc thì phải một tiếng sau mới uống sữa, hoặc ngược lại uống sữa rồi thì một tiếng sau mới uống thuốc.

    8. Người có nguy cơ bị một số bệnh ung thư

    Nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa có thể liên quan đến ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ung thư buồng trứng.

    Nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến tăng lên nếu bạn tiêu thụ chế độ ăn thừa canxi. Đường trong sữa có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng trong khi sữa tư những con bò chứa hormone tăng trưởng có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở các cơ quan sinh sản và ung thư vú.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sua-bo-lam-tot-lam-nhung-khong-phai-ai-cung-uong-duoc-a301902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan