+Aa-
    Zalo

    Sữa đồng loạt giảm giá sau ngày chính thức áp giá trần

    • DSPL
    ĐS&PL Không cần chờ đợi đến ngày 1/6, nhiều người tiêu dùng đã có thể mua sữa với mức giá mới, thấp hơn mức giá cũ đến vài chục nghìn đồng/hộp.

    Không cần chờ đợi đến ngày 1/6, nhiều người tiêu dùng đã có thể mua sữa với mức giá mới, thấp hơn mức giá cũ đến vài chục nghìn đồng/hộp.

    Đồng loạt giảm giá bán

    Theo thông báo, từ 28/5 hãng Abbott đã chủ động giảm giá bán buôn các nhãn sữa như Similac, Grow… cho đại lý khoảng vài chục nghìn đồng/hộp.

    Chủ cửa hàng cho biết, ngoài Abbott, các hãng sữa khác cũng thông báo sẽ hỗ trợ các đại lý 100\% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới đối với các lô hàng đã nhập từ trước để giúp đại lý có thể giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng theo đúng quy định giá trần.

    Anh Lê Trọng Hải, chủ cửa hàng sữa tại Dịch Vọng, Hà Nội cho biết: “Tôi đã được thông báo từ một số hãng sữa, nhưng điển hình là hãng sữa Abbott, họ tổng hợp tất cả những sữa còn lại trong cửa hàng, áp một mức giá”.

    Chủ cửa hàng bán lẻ trên đường Trần Khát Chân (Hà Nội) cho biết, đã nhận được thông báo từ nhà phân phối và thực hiện (từ 28/5) giảm giá bán lẻ đối với 5 dòng sản phẩm của Abbott bị áp giá trần. Theo đó, sản phẩm sữa Abbott Grow 3 có mức giá bán buôn 258.000 đồng. Giá bán lẻ khuyến nghị mới 271.000 đồng/hộp 900g (giảm 40.000 đồng/hộp).

    Mặt hàng có mức giá bán lẻ giảm mạnh nhất là sản phẩm Similac GainPlus IQ với Intelli Pro. Theo đó, mức giá bán lẻ mới ở mức 727.000 đồng/hộp 1,7 kg (giảm 138.000 đồng). Sản phẩm Grow G-Power vanilla, xuống còn 641.000 đồng/hộp 1,7 kg (giảm 101.000 đồng).

    Một số đại lý kinh doanh sữa trên đường Hàng Buồm (Hà Nội) cho biết đang tìm cách giảm giá bán nốt số hàng đã nhập để được hưởng chênh lệch trước khi bị áp trần, cũng như được nhận phần trăm hoa hồng bán hàng.

    Theo tính toán của chủ một cửa hàng sữa trên phố Hàng Buồm (Hà Nội), hiện giá bán lẻ của nhiều dòng sản phẩm sữa cũng rục rịch giảm giá. Với việc áp giá trần, trong những ngày tới, giá sữa Enfagrow A+3 bán lẻ của Mead Johnson sẽ phải giảm tới 175.000 đồng/hộp 1,8kg.

    Dòng Enfamil A+2 phải giảm 73.000 đồng/hộp 900g trong khi sản phẩm Enfamil A+1 (trước là sản phẩm Enfalac) phải giảm 36.000 đồng/hộp 400g. Dòng sản phẩm Nan pro 3 của Nestle sẽ phải giảm khoảng 22.000 đồng/hộp 900g.

    “Các dòng sản phẩm khác của Vinamilk sẽ phải giảm từ 6.000 đồng đến hơn 32.000 đồng/hộp từ ngày 20/6 tới. Chỉ có các sản phẩm của Friso là ít bị giảm giá nhất nếu tính theo quy định áp giá trần. Hãng này phải giảm từ vài trăm đồng đến khoảng 10.000 đồng/hộp đối với 5 dòng sản phẩm bị áp trần”, vị này tính toán.

    Sữa đồng loạt giảm giá sau ngày chính thức áp giá trần
    Nhiều hãng sữa đồng loạt giảm giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trước ngày áp giá trần 1/6.

    Nhân viên của một cửa hàng sữa trên đường Lò Đúc (Hà Nội) cho biết, các hãng sữa đã có văn bản cam kết hỗ trợ đại lý 100\% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới (với số sữa mà các cửa hàng đã nhập trước đó). Theo đó, các cửa hàng sẽ được kiểm kê và hỗ trợ phần chênh lệch giá bán theo mức mới và mức giá nhập trước đó.

    “Với mức giảm vài chục nghìn đồng theo quy định của giá trần, riêng phần hỗ trợ chênh lệch với số hàng cửa hàng đã nhập, nhưng chưa bán hết lên tới hơn 40 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn”, nhân viên này ước tính.

    Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, một số doanh nghiệp sữa như Abbott, Mead Johnson đã có văn bản gửi đến Bộ cam kết tuân thủ trần giá sữa. Điều này được hiểu là mức giá trần đó nằm trong khả năng chấp nhận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp cho rằng áp giá mới, họ có thể bị lỗ ở một số nhãn hàng. Bộ Tài chính cho biết, Bộ luôn sẵn sàng hợp tác để đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

    Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Tài chính khuyến nghị: “Trong trường hợp đó, doanh nghiệp có 3 bước: Một là tự xác định tất cả chi phí để có thể thực hiện giá trần quy định. Bước 2, cùng với cơ quan Nhà nước trao đổi, làm rõ chi phí, có những khuyến cáo cần thiết để doanh nghiệp tiết giảm chi phí. Bước 3, chúng ta sẽ xem lại giá trần nếu quả thật giá trần đem đến lỗ”.

    Nếu giảm trọng lượng, phải giảm giá bán

    Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Tài chính) cho biết, theo tính toán của cơ quan này, nhiều sản phẩm sữa sẽ phải giảm giá bán lẻ từ 10\% đến 21\% so với hiện tại.

    Theo ông Nghĩa, các doanh nghiệp phải tự xác định tất cả chi phí để có thể thực hiện giá trần quy định. Với những sản phẩm mới, doanh nghiệp phải đăng ký, làm việc với cơ quan nhà nước trao đổi, làm rõ chi phí. Trường hợp nếu việc áp giá trần khiến doanh nghiệp bị lỗ, cơ quan quản lý sẽ xem xét điều chỉnh.

    Trước lo ngại của người dân về việc doanh nghiệp sữa có thể lách bằng cách thay đổi mẫu mã nhãn hàng để ra khỏi danh mục áp trần giá trần, ông Nghĩa cũng cho biết, Bộ Tài chính đã lường trước các tình huống này.

    Trong trường hợp đó, Bộ đã quy định bất kỳ nhãn sữa mới nào đều phải làm thủ tục đăng ký giá theo quy định, sau 5 ngày kể từ khi nộp hồ sơ đăng ký giá, Bộ sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm đó.

    “Với một doanh nghiệp, việc thay đổi mẫu mã, bao bì, chất lượng đều phải cân nhắc kỹ. Bởi vì không chỉ tốn kém về chi phí, mà còn có nguy cơ mất thị phần do người tiêu dùng sẽ lạ lẫm, nghi ngại đối với sản phẩm đó.

    Tôi không tin các doanh nghiệp sữa làm việc ấy bởi lẽ họ rất hiểu chủ trương của Chính phủ, sẵn sàng chia sẻ cùng nhà nước để bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho chính mình”, ông Nghĩa phân tích.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sua-dong-loat-giam-gia-sau-ngay-chinh-thuc-ap-gia-tran-a35528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những lùm xùm của hệ thống siêu thị Big C

    Những lùm xùm của hệ thống siêu thị Big C

    (ĐSPL) - Big C bán thịt heo nghi nhiễm bệnh lợn gạo; nấm không rõ nguồn gốc; táo thối, sữa chua, nước cam ép quá hạn, gà hàng thải... những vụ lùm xùm thời gian gần đây đang làm ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của hệ thống đại siêu thị này...