+Aa-
    Zalo

    Sức ép giá cả ngày càng cao khiến biểu tình lan rộng ở châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu hiện đang đối mặt với nhiều thách thức bao gồm việc bình ổn giá, vốn là một nguyên nhân khiến biểu tình lan rộng ở các nước thành viên.

    Theo trang Countercurrent, từ đầu tháng 9 đến nay, người dân ở nhiều nước châu Âu liên tục xuống đường biểu tình phản đối tình trạng lạm phát tăng, giá cả sinh hoạt và năng lượng leo thang, cũng như chủ trương tăng giá năng lượng để giảm mức sử dụng của người dân. 

    Trong đó, tại Moldova, ngày 18/9, hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài tòa nhà chính phủ yêu cầu Tổng thống Maia Sandu và nội các từ chức vì để xảy ra lạm phát và giá năng lượng tăng cao.

    Được biết, Moldova mua khí đốt từ Tập đoàn Gazprom của Nga theo hợp đồng được ký kết năm ngoái. Giá cả biến động hằng tháng, được tính theo giá khí đốt và dầu giao ngay tùy theo mùa. Tuy nhiên, giá giao ngay đã tăng vọt trong năm nay. Điều này đã khiến người dân nước này gặp phải khó khăn kinh tế nghiêm trọng liên quan đến giá năng lượng, vốn đã tăng lên 29% trong tháng 9 sau một đợt tăng khác gần 50% trong tháng 8.

    bieu tinh chau au
    Biểu tình ở CH Czech hôm 3/9 vừa qua. Ảnh: AP 

    Trong khi đó, đầu tháng 9, tình trạng biểu tình tương tự cũng diễn ra ở CH Czech. Ước tính khoảng 70.000 người đã xuống đường ở thủ đô Praha (CH Czech), kêu gọi liên minh cầm quyền kiểm soát giá năng lượng và phản đối Liên minh châu Âu (EU) cũng như NATO.

    Các nhà tổ chức biểu tình từ một số nhóm chính trị cực hữu và bên ngoài cho rằng quốc gia Trung Âu nên trung lập về mặt quân sự và duy trì nhập khẩu khí đốt từ Nga.

    Ngày 9/9 tại Đức, hàng ngàn người biểu tình ở hai bang Thuringia và Sachsen cũng đã đòi chính quyền phải hỗ trợ chi phí cho các hộ dân. Theo đó, người biểu tình nhất quyết phản đối chính sách thắt chặt năng lượng của chính phủ, khi Berlin quyết định áp thuế điện 2,4 euro cho mỗi kWh kể từ ngày 1/10 tới. Điều này đã khiến người dân phẫn nộ, bởi họ sẽ phải chịu thêm gánh nặng tài chính mới. 

    Trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters, Giáo sư Naomi Hossain tại ĐH Washington (Mỹ), chuyên nghiên cứu về các cuộc biểu tình và bạo loạn, nhận định "bất ổn xã hội có khả năng sẽ tràn ngập khắp châu Âu trong mùa đông sắp tới", người dân châu Âu sẽ còn biểu tình chừng nào họ "cảm thấy nhu cầu năng lượng cần được đáp ứng".

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-ep-gia-ca-ngay-cang-cao-khien-bieu-tinh-lan-rong-o-chau-au-a551720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan