Sức khỏe cháu bé bị hoại tử tay sau khi tiêm phòng lao rất xấu


Thứ 5, 20/03/2014 | 08:35


(ĐSPL) – Hiện nay, tình trạng sức khỏe của cháu Minh rất xấu, bé phải thở bằng máy suốt 24 giờ.

(ĐSPL) – Hiện nay, tình trạng sức khỏe của cháu Minh rất xấu, bé phải thở bằng máy suốt 24 giờ.

Bé Khuất Tiến Minh sinh ngày 16/2/2014 ở thôn Trung Thành, xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Lúc mới sinh bé khỏe mạnh hồng hào không có tiền sử về bệnh tật. Đến 18 ngày tuổi, mẹ bé là chị Nguyễn Thị Sen đưa cháu lên trạm y tế xã để tiêm thuốc phòng lao.

Chị Sen cho biết, một ngày sau khi đi tiêm phòng về, cháu vẫn ăn uống bình thường, ngày hôm sau cháu có biểu hiện kém ăn, quấy khóc cả đêm, đến ngày thứ ba thì không bú được. Quá lo lắng gia đình đã đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngay trong đêm. Tại đây, các bác sĩ cho biết, cánh tay trái của cháu bị sưng, tím tái, có dấu hiệu hoại tử. Sau đó các bác sĩ làm thủ tục cho cháu chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) tiếp tục điều trị.

Hơn 10 ngày nay, bé được điều trị trong khu vực cách ly của khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi. Các bác sĩ cho biết, tình trạng của bé rất xấu, cháu Minh phải thở bằng máy suốt 24 giờ.

Sức khỏe của bé Khuất Tiến Minh  vẫn chưa có chiều hướng khả quan.

Bác sĩ Lê Thị Hà, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh cho biết, bệnh nhi Khuất Tiến Minh có tiêm phòng lao tại trạm y tế xã Hợp Thịnh, sau bốn ngày bé được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và phải chăm sóc điều trị tích cực. Sau khi phát hiện cánh tay trái tiêm lao có vết tím, tình trạng ngày một nặng hơn và có dấu hiệu hoại tử, Bệnh viện tỉnh Hòa Bình đã quyết định chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương hôm 9/3.

Theo bác sĩ Hà, sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, phát hiện trong bệnh cảnh bệnh nhi có rối loạn đông máu, các mắc cơ liên quan đến nhiễm trùng tăng rất cao. Bé được chuyển vào khu vực cách ly, để điều trị theo hướng có nhiễm trùng huyết. 

Bác sĩ  Lê Thị Hà.

Cũng theo bác sĩ Hà, nhiều khả năng bệnh nhi đang có nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng toàn thân gây rối loạn đông máu, gây tắc mạch. Trường hợp này vẫn thường gặp ở các bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng. Hiện nay, bệnh nhi bị hoại tử toàn bộ các ngón tay và lan lên cả cả cánh tay, muốn nhìn xem vết tiêm có gì không thì không nhìn được. Việc bé bị tai biến do tiêm thuốc phòng lao các bác sĩ vẫn chưa đưa ra kết luận

Bác sĩ Hà phân tích: “Đặc điểm của tiêm phòng lao là tiêm trong da, không phải xâm nhập sâu như tiêm trong cơ. Nếu y tá tiêm đúng kỹ thuật sẽ không bị chảy máu. Hơn nữa, nếu tiêm ven làm tổn thương ven thì không có tính chất hoại tử như thế.

Trong trường hợp, nếu y tá lấy động mạch làm tắc mạnh sẽ không có tuần hoàn hỗ trợ dẫn đến tắc mạch rất nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi đã tiến hành khảo sát các zen mạch, thấy mạch vẫn còn thông thoáng.

Hiện tại bệnh viện vẫn đang điều trị tích cực cho cháu theo hướng nhiễm trùng máu”.

Đỗ Việt


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-khoe-chau-be-bi-hoai-tu-tay-sau-khi-tiem-phong-lao-rat-xau-a26199.html