+Aa-
    Zalo

    Sức khỏe của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam hiện ra sao?

    ĐS&PL Sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân hiện hết sốt, ăn uống tốt, lên cân, tinh thần lạc quan, tuân thủ tốt quy trình cách ly, xử lý vật dụng cá nhân tránh lây cho cộng đồng.

    Báo Tin Tức dẫn lời TS.BS Lê Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay, ngày 23/9, hệ thống giám sát y tế của TP báo cáo ca nghi ngờ đậu mùa khỉ từ một nữ bệnh nhân 35 tuổi, đi từ Dubai về được cách ly làm xét nghiệm chẩn đoán.

    Tới ngày 25/9, cả 2 mẫu xét nghiệm PCR làm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương. Người bệnh được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để tiếp tục cách ly, điều trị theo hướng dẫn của bộ Y tế và lấy mẫu giải trình tự gen.

    Với sự nỗ lực của các chuyên gia xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và đơn vị nghiên cứu lâm sàng – Đại học Oxford (OUCRU), sử dụng các trang thiết bị có sẵn của phòng Lab sinh học phân tử của 2 đơn vị, kết quả định danh dựa vào trình tự gen thu nhận được đã xác định.

    Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb. Được biết, đây là chủng virus đang lưu hành và gây dịch ở nhiều quốc gia trên thế giới từ đầu năm 2022 đến nay.

    suc khoe benh nhan mac dau mua khi dau tien o viet nam hien ra sao
    Bóng nước điển hình của bệnh đậu mùa khỉ rải rác các vị trí khác nhau trên cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

    Bên cạnh việc giải mã bộ gen virus, các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã điều trị, chăm sóc bệnh nhân an toàn, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, giám sát người thân và nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân trước đó.

    Theo bác sĩ CKII Huỳnh Thị Thúy Hoa – khoa Nội B Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân hiện hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân… đã khô mài, tróc vảy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau, PCR dịch tiết một số vị trí kiểm tra hiện đã âm tính.

    Người bệnh ăn uống tốt, lên cân, tinh thần lạc quan và tuân thủ tốt quy trình cách ly,  xử lý vật dụng cá nhân tránh lây cho cộng đồng. Trong khi đó, những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

    Nhờ cảnh giác thực hiện các biện pháp chủ động phát hiện bệnh sớm, xử lý theo các quy trình: Cách ly, xét nghiệm, giám sát, điều tra dịch tễ, kiểm soát nguồn lây... khoa học, nghiêm ngặt, diễn tiến điều trị của ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP.HCM thuận lợi.

    Các bác sĩ nhận định, nguồn lây là từ nước ngoài nơi bệnh nhân đi du lịch và bệnh chưa lây ra cộng đồng khi bệnh nhân về Việt Nam. Thực tế của ca bệnh phù hợp với các trường hợp mắc đậu mùa khỉ được ghi nhận trên thế giới.

    Cụ thể, bệnh không dễ lây lan trong cộng đồng nếu không tiếp xúc trực tiếp da của người bình thường với da có bóng nước hoặc niêm mạc có bóng nước của bệnh nhân. Đa số bệnh nhân khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày.

    Để an toàn cho bản thân và cộng đồng, các bác sĩ nhấn mạnh người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ được ngành Y tế khuyến cáo, theo báo Người Lao Động.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-khoe-cua-benh-nhan-mac-dau-mua-khi-dau-tien-o-viet-nam-hien-ra-sao-a553166.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan