+Aa-
    Zalo

    Sức mạnh quân sự của NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vốn được biết đến là một trong những liên minh quân sự lớn nhất thế giới. Vậy sức mạnh thật sự của NATO lớn tới đâu?

    Trên trang web chính thức, NATO cho biết liên minh không có lực lượng quân rội riêng mà dựa vào sức mạnh quân sự của 30 quốc gia đồng minh và đối tác để hỗ trợ các sứ mệnh và hoạt động trên khắp thế giới.

    Dù không có lực lượng vũ trang của riêng mình nhưng NATO có một cơ cấu chỉ huy quân sự tổng hợp, thường trực, bao gồm cả quân nhân và dân sự, từ tất cả các quốc gia thành viên. Các nhân viên này làm việc tập thể để đạt được các mục tiêu giống nhau.

    Đặc biệt, NATO hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng và chuyên môn quân sự của mỗi quốc gia thành viên. Mỗi quốc gia đều đóng góp nhiều thứ cho liên minh bao gồm cả quân nhân, xe tăng, tàu ngầm hay thậm chí là máy bay chiến đấu.

    nato
    NATO là một trong những liên minh quân sự hàng đầu thế giới. Ảnh: CFR 

    Kể từ năm 1949, NATO đã tăng cường sức mạnh quân sự tập thể của mình. Ngày nay, liên minh có gần 3,5 triệu nhân viên, quân đội và dân sự cộng lại. Mỗi quốc gia thành viên đều đồng ý đóng góp với sức mạnh và ảnh hưởng vào chiến lược khác nhau.

    Một thống kê gần đây cho thấy khoảng 20.000 binh sĩ NATO tham gia vào các hoạt động và sứ mệnh trên khắp thế giới. Trong đó, những người này tham gia quản lý các hoạt động thường xuyên phức tạp trên bộ, trên không và hải quân trong vô số môi trường. NATO đang dẫn đầu các hoạt động ở Afghanistan, Kosovo, Iraq, Địa Trung Hải và hơn thế nữa.

    Liên minh cũng đang đảm bảo một cuộc chiến gắn kết chặt chẽ với đại dịch COVID-19 đang diễn ra bằng cách vận chuyển nhân viên y tế và vật tư quan trọng, giúp xây dựng các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận các bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi COVID và hỗ trợ chính quyền địa phương nơi quân đội NATO được triển khai. NATO luôn ở tuyến đầu trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng và thảm họa toàn cầu.

    Được biết, Mỹ là quốc gia đóng góp nhiều nhất trong NATO. Năm 2021, ước tính chi tiêu quốc phòng của Mỹ lên tới 705 tỷ USD. Ngoài ra, Washington còn sở hữu lực lượng khổng lồ với 1.346.400 quân tại ngũ và 865.000 quân dự bị khác. Về năng lượng hạt nhân, Mỹ cũng là nước dẫn đầu NATO với ước tính khoảng 5.600 đầu đạn hạt nhân.

    Hiện nay, Mỹ được cho là có khoảng 10.000 xe tăng, 26 khinh hạm và tàu chiến lực lượng không quân lớn nhất trên thế giới. 

    Vương quốc Anh là quốc gia chi tiêu tổng thể lớn thứ 2 trong NATO với gần 50 tỷ bảng Anh (67,4 tỷ USD) vào quốc phòng hàng năm. Tiếp đó là Đức với 45 tỷ bảng Anh, Pháp với 42 tỷ bảng Anh và Italy với 20 tỷ bảng Anh. 

    Minh Hạnh (Theo Express, NATO.int)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-quan-su-cua-nato-a529337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan