+Aa-
    Zalo

    Sức mạnh tàu tuần duyên USCGC Morgenthau Mỹ chuyển giao cho Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Tàu tuần duyên USCGC Morgenthau lớp Hamilton số hiệu 722 (WHEC 722) mà Mỹ chuyển giao cho Việt Nam được trang bị hệ thống hỏa lực khá mạnh.

    Tàu tuần duyên USCGC Morgenthau lớp Hamilton số hiệu 722 (WHEC 722) mà Mỹ chuyển giao cho Việt Nam được trang bị hệ thống hỏa lực khá mạnh.

    Trang tin Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI) cho biết, tàu tuần duyên USCGC Morgenthau (WHEC 722) thuộc biên chế của Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã được chuyển giao cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam hôm 25/5 vừa qua tại buổi lễ bàn giao ở Căn cứ Tuần duyên Honolulu, Hawaii của Mỹ. Dự kiến khi trở về Việt Nam, tàu USCGC Morgenthau (WHEC 722) sẽ được đổi tên thành tàu CSB 8020 và biên chế chính thức cho Cảnh sát biển Việt Nam.

    Tàu tuần duyên USCGC Morgenthau lớp Hamilton số hiệu 722 - Ảnh: Flickr

    Theo USNI, mặc dù phía Việt Nam cần số lượng ít là 3 tàu, tuy nhiên trước mắt Mỹ cung cấp cho Việt Nam một chiếc. Việc chuyển giao tàu USCGC Morgenthau (WHEC 722) là một phần trong chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA) song vẫn còn tốt, mà Mỹ thường chuyển giao cho các nước đối tác và đồng minh.

    Đây là lần đầu tiên Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên cỡ lớn cho Việt Nam, nếu được đưa vào trang bị thì đây sẽ là một trong những tàu có lượng giãn nước lớn nhất và hỏa lực khá mạnh trong Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. USCGC Morgenthau (WHEC 722) được kỳ vọng sẽ giúp Cảnh sát Biển Việt Nam cải thiện năng lực chấp pháp trên biển.

    USCGC Morgenthau (WHEC 722) được trang bị hệ thống hỏa lực khá mạnh - Ảnh: Dvids

    Tàu USCGC Morgenthau (WHEC 722) thuộc lớp Hamilton, bắt đầu sử dụng từ năm 1969. Ở thời điểm ra mắt, con tàu thu hút được sự chú ý rất lớn vì động cơ turbine khí của nó có thể khiến tàu vọt lên vận tốc cực đại chỉ trong 60 giây. Tàu thường dùng để truy tìm và diệt tàu ngầm. Tàu Morgenthau nặng 3.250 tấn, dài 115 m, rộng 13 m, có sức chứa 160 người. Tàu được trang bị radar tìm mục tiêu AN /SPS-40 hiện đại với tầm phát hiện mục tiêu là 450 km.

    Ngoài ra, trên tàu có pháo hạm Oto Breda 76,2 mm, pháo 25 mm, hệ thống phòng thủ tự động tầm gần Phalanx CIWS có thể tự xác định và diệt hạm mà không cần sự can thiệp của con người, súng tự động Bushmaster M242 25mm và súng máy hạng nặng M2 Browning 12,7mm. Khẩu pháo Vulcan tích hợp cảm biến bằng máy tính siêu nhạy, giúp bắn hạ mọi tên lửa, đạn pháo tiến gần tàu tuần duyên trong phạm vi nguy hiểm.

    USCGC Morgenthau (WHEC 722) dự kiến được đổi tên thành tàu CSB 8020 và biên chế chính thức cho Cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh: USNI

    Tàu USCGC Morgenthau (WHEC 722) được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ tua-bin khí, đạt tốc độ tối đa lên tới 29 hải lý/h, tàu co thể hành trình 14.000 hải lý và hoạt động liên tục 45 ngày trên biển.

    USCGC Morgenthau (WHEC 722) dự kiến sẽ được đổi tên thành CSB 8020 khi về Việt Nam và được trông đợi giúp nâng cao năng lực hàng hải của Cảnh sát biển Việt Nam trong thực thi luật hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và các hoạt động ứng phó nhân đạo.

    Đoàn thủy thủ Cảnh sát biển Việt Nam đứng trên boong tàu USCGC Morgenthau (WHEC 722) trong buổi lễ bàn giao - Ảnh: USNI

    Tàu tuần duyên Morgenthau được sản xuất ở nhà máy Avondale, chính thức đưa vào biên chế cho Lực lượng Tuần duyên Mỹ ngày 10/3/1969 và sau đó ngừng hoạt động ngày 18/4 vừa qua để chuyển giao cho Việt Nam. Việc Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên USCGC Morgenthau (WHEC 722) là những bước đi đầu tiên trong quan hệ hợp tác mua bán vũ khí giữa Mỹ với Việt Nam sau khi Chính quyền Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

    Hiện nay, một phái đoàn thủy thủ Cảnh sát biển Việt Nam đang có mặt ở Hawaii cùng với tàu USCGC Morgenthau (WHEC 722) để tham gia vào các đợt tập huấn để thực sự làm chủ con tàu trước khi khởi hành về nước.

    Ngân Nhi(Theo USNI/ Bmpd.livejournal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-tau-tuan-duyen-uscgc-morgenthau-my-chuyen-giao-cho-viet-nam-a209243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan