+Aa-
    Zalo

    Sức mạnh 'thần sấm' A-10 Thunderbolt II: Sát thủ diệt tăng hạng nặng của quân đội mỹ

    ĐS&PL A-10 Thunderbolt của quân đội Mỹ chuyên được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất và yểm trợ cận chiến từ trên không.

    Defense Express đưa tin, Mỹ đã triển khai máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II đến căn cứ trên đảo Guam. Theo đó, các máy bay sẽ tham gia các cuộc tập trận để đánh giá khả năng tác chiến cũng như vận hành của lực lượng không quân Thái Bình Dương.

    cuong kich lon loi a10 da 40 nam tuoi ha xe tang chien dau chu luc bang hoa than dspl
    Cường kích A-10 với tạo hình răng lợn lòi.  Ảnh: AP

    A-10 Thunderbolt (Thần sấm) hay còn gọi là Warthog (Lợn lòi) được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1970 và là máy bay đầu tiên của Không quân Mỹ được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ tầm gần cho lực lượng mặt đất.

    A-10 Thunderbolt II ra đời để lấp vào vị trí còn trống trong tác chiến không đối đất của không quân Mỹ, khắc phục được hoàn toàn những điểm yếu của F-4, F-111 khi tham gia cường kích. Nó được thiết kế để chịu đựng hoả lực mặt đất với phần động cơ và khoang lái được bọc giáp tốt.

    Loại máy bay này rất được binh sĩ yêu thích vì năng lực tấn công của nó. A-10 được mệnh danh là sát thủ diệt tăng và đã được sử dụng trong nhiều chiến dịch quân sự tại Iraq, Afghanistan.

    Máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II nặng 12 tấn và có thể chở thêm 13 tấn vũ khí. Buồng lái bọc titan dày 12,7 đến 38,1 mm giúp A-10 Thunderbolt II có khả năng chịu được đạn phòng không 23 mm.

    A-10 có tính cơ động cao nhờ sử dụng 2 động cơ turbofans TF34-GE-100 General Electric vô cùng mạnh mẽ. Nhờ đó nó có thể mang theo 4,8 tấn nhiên liệu; bay với tốc độ 706 km/h.

    cuong kich lon loi a10 da 40 nam tuoi ha xe tang chien dau chu luc bang hoa than dspl 2
    Buồng lái của Thunderbolt II được bọc bằng titan. Ảnh: airforcetimes

    Hỏa lực chính của máy bay là khẩu pháo tự động 30mm GAU-8 Avenger với 1174 viên đạn, tốc độ bắn được chỉnh giảm xuống còn 3900 viên/phút. A-10 có 11 giá treo vũ khí với trọng tải lên đến 7,3 tấn. Điều này giúp Thunderbolt có thể mang theo nhiều loại tên lửa bao gồm tên lửa không đối đất AGM Maverick hay hỏa tiễn tầm nhiệt AIM-9 Sidewinder.

    Không quân Mỹ đã nhiều lần trong quá khứ bày tỏ ý định thay thế A-10 với hạm đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35A Lightning II tân tiến hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cũng như nghị sĩ trong Nghị viện Mỹ cho rằng, F-35A vẫn chưa được trang bị hệ thống vũ khí phù hợp, khả năng bay để yểm trợ cận chiến mặt đất chưa thể sánh bằng A-10.

    Bên cạnh đó, chi phí hoạt động cũng là vấn đề cần cân nhắc: trong khi F-35 tiêu tốn xấp xỉ 44.000 USD cho mỗi giờ bay, việc triển khai chiếc A-10 chỉ cần chưa tới 20.000 USD/giờ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-than-sam-a-10-thunderbolt-ii-sat-thu-diet-tang-hang-nang-cua-quan-doi-my-a556145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan