+Aa-
    Zalo

    Sukhoi: 80 năm kiến tạo những huyền thoại bầu trời, trở thành tập đoàn vũ khí hàng đầu của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tập đoàn Sukhoi, một trong những nhà sản xuất máy bay quân sự và dân sự nổi tiếng nhất của Nga đánh dấu kỷ niệm 80 năm ra đời và phát triển.

    Tập đoàn Sukhoi, một trong những nhà sản xuất máy bay quân sự và dân sự nổi tiếng nhất của Nga đánh dấu kỷ niệm 80 năm ra đời và phát triển.

    Công ty Sukhoi được đặt theo tên kỹ sư hàng đầu của họ là Pavel Sukhoi, có lịch sử từ năm 1939. Vào thời điểm đó, nhóm của ông được giao nhiệm vụ khởi động sản xuất nối tiếp của chiếc máy đầu tiên - máy bay ném bom hạng nhẹ Su-2.

    Bản thân ông Sukhoi đã là một kỹ sư máy bay giàu kinh nghiệm, từng làm việc nhiều năm cùng với một nhà thiết kế máy bay nổi tiếng khác của Liên Xô, Andrei Tupolev.

    Chiếc máy bay đầu tiên: Su-2

    Su-2 là chiếc máy bay ném bom đầu tiên của Sukhoi. Ảnh: Getty

    Su-2 là máy bay 'riêng' đầu tiên của Sukhoi - được nhóm chế tạo, thử nghiệm và đưa vào sử dụng. Su-2 là máy bay ném bom hạng nhẹ hai chỗ ngồi một động cơ, có khả năng hỗ trợ trên không và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát.

    Khoảng 900 máy móc loại đã được chế tạo và được Quân đội Liên Xô tích cực sử dụng trong 3 năm đầu tiên trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Tuy nhiên, Su-2 là chiếc máy bay duy nhất được Sukhoi sản xuất trong thời kỳ Thế chiến thứ II.

    Các thiết kế khác, như máy bay chiến đấu Su-1 và Su-3, vẫn là nguyên mẫu hoặc được sản xuất với số lượng rất hạn chế.

    Su-7: Máy bay phản lực đầu tiên

    Su-7. Ảnh: Getty

    Đội ngũ kỹ sư Sukhoi là một trong những người đầu tiên thử nghiệm máy bay phản lực ở Liên Xô, bảo vệ các nguyên mẫu hỗn hợp (cánh quạt và máy bay phản lực) Su-5 và các nguyên mẫu Su-10 vào những năm 1940.

    Các thiết kế gặp khó khăn khi nhóm bị giải tán vào năm 1949 - chỉ được hoạt động trở lại vào năm 1953.

    Máy bay ném bom chiến đấu cơ Su-7 trở thành máy bay phản lực nối tiếp đầu tiên của Sukhoi, được quân đội Liên Xô đưa vào sử dụng từ năm 1960 - 1980.

    Gần 2.000 máy bay đã được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở Liên Xô cũng như các quốc gia khác. Su-7 được cho là vẫn đang hoạt động ở Triều Tiên ngày nay.

    Nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu

    Su-9. Ảnh: Getty

    Mặc dù nhóm nghiên cứu đã có nhiều kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực máy bay ném bom, nhưng họ không ngại nghiên cứu, sản xuất một máy bay chiến đấu thuần tuý của riêng mình.

    Sukhoi đã trang bị cho Su-9 vào cuối những năm 1950 và phiên bản nâng cấp của nó là Su-11 ngay sau đó.

    Su-15 trở thành chiếc máy bay chiến đấu mạnh nhất của Sukhoi trong thời kỳ Xô Viết. Được đưa vào hoạt động từ giữa những năm 1960, Su-15 vẫn là xương sống của các đơn vị phòng không Liên Xô cho đến khi sụp đổ.

    Máy bay đánh chặn đã thực hiện hàng loạt các vụ ngăn cản máy bay đối thủ vi phạm không phận Liên Xô vào thời điểm đó.

    Su-15. Ảnh: Getty

    Sau này, Su-27 và những người kế nhiệm được hiện đại hóa của nó, bao gồm Su-30 và Su-35 trở thành một chiến binh biểu tượng khác, vẫn còn hoạt động ở Nga và trên toàn cầu. Những chiếc máy bay này luôn tỏ ra đáng tin cậy và nhanh nhẹn.

    Tiếp tục phát triển máy bay ném bom

    Su-22. Ảnh: Getty

    Mặc dù dành nhiều sự đầu tư cho nghiên cứu và phát triển máy bay phản lực, Sukhoi vẫn tiếp tục nâng cấp máy bay ném bom, với việc thiết kế và chế tạo một loạt các máy bay tấn công mặt đất.

    Gia đình máy bay ném bom Su-17/20/22 trở thành một trong những máy bay được sản xuất hàng loạt nhất bởi Sukhoi, với khoảng 3.000 chiếc được chế tạo - và chúng vẫn còn hoạt động ở một số quốc gia.

    Su-24. Ảnh: Getty

    Trong khi Su-24 đang có dấu hiệu bị đào thải, nó vẫn là một chiếc máy bay đặc trưng cho lực lượng không gian vũ trụ Nga. Máy bay ném bom chiến thuật đã được sử dụng tích cực trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Người kế nhiệm của nó, Su-34, đã hoạt động và thay thế đều đặn những người anh em của mình trong phi đội máy bay ném bom Nga.

    Su-25 và các biến thể hiện đại của nó vẫn là máy bay hỗ trợ không quân gần gũi và thực sự của Không quân Nga. Được trang bị vũ khí và bọc thép, máy bay đã chứng tỏ sức mạnh trong nhiều cuộc xung đột trên toàn cầu.

    Su-57. Ảnh: Getty

    Công ty Sukhoi đã phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 “bóng ma bầu trời” Su-57, còn được gọi là PAK FA và T-50. Sau quá trình thử nghiệm với hàng chục nguyên mẫu, máy bay tiên tiến nhất của Nga đã được đưa vào sản xuất nối tiếp vào đầu năm 2019.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sukhoi-80-nam-kien-tao-nhung-huyen-thoai-bau-troi-tro-thanh-tap-doan-vu-khi-hang-dau-cua-nga-a286792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan