Suýt chết trước mặt các con vì "tự ý" làm điều nguy hiểm này ngay tại nhà


Nguyễn Linh

Thứ 5, 30/11/2023 | 10:26


Cùng sự kiện

Một bà mẹ đơn thân người Anh đã suýt chết trước mặt các con vì tự ý tiêm thuốc giảm cân mua trên mạng. Ngay lập tức, bà lên cơn co giật và lượng đường trong máu giảm mạnh xuống mức nguy hiểm tính mạng.

VTC News dẫn nguồn tin từ NYP, cho biết sự việc xảy ra vào những ngày cuối tháng 9. Cô Michelle Sword (45 tuổi, sống ở hạt Oxfordshire, Anh) khi đang tự tiêm thuốc giảm cân tại nhà thì bị lên cơn co giật. Lúc này, lượng đường trong máu của cô giảm mạnh xuống mức nguy hiểm tính mạng.

Bà mẹ hai con không nêu cụ thể tên loại thuốc mà cô đã tiêm, nhưng cho biết đây là thuốc thuộc họ GLP-1 RAs. Các loại thuốc thuộc họ này bao gồm semaglutide - hoạt chất có trong thuốc giảm cân thần kỳ Ozempic và Wegovy. Trên thế giới đang diễn ra cơn sốt dùng thuốc Ozempic (vốn là thuốc điều trị tiểu đường) để giảm cân.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Suýt chết trước mặt các con vì 'tự ý' làm điều nguy hiểm này ngay tại nhà
Sword cùng hai con. Ảnh: VTC News/Kennedy News and Media

Sword đã thử loại thuốc họ GLP-1 RAs nói trên vào năm 2020 và nhận thấy nó giúp cô giảm cân nhanh chóng. Đầu năm 2023, thấy mình bắt đầu tăng cân trở lại, Sword đã quyết định mua dùng mà không cần đơn của bác sỹ.

Sword mua loại thuốc này trên mạng với giá 190 USD (4,6 triệu đồng). Người bán không hỏi cô nặng bao nhiêu kg hay có tiền sử bệnh gì không. Chỉ hai ngày sau khi đặt, thuốc đã được giao đến nhà. Bà mẹ hai con nghi ngờ loại thuốc cô mua trên mạng là hàng giả. 

Sword tiêm liều đầu tiên vào ngày 20/9 và bắt đầu cảm thấy không khỏe chỉ 15 phút sau đó. “Tôi bắt đầu có cảm giác kỳ lạ. Tôi thấy mất phương hướng, kỳ lạ và không hề biết rằng mình đang đổ mồ hôi. Con gái Cadie của tôi nói, lúc đó bé thấy tôi đang lẩm bẩm và mắt tôi trông khác hẳn", người mẹ kể lại.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Suýt chết trước mặt các con vì 'tự ý' làm điều nguy hiểm này ngay tại nhà (Hình 2).
Sword đang tự tiêm thuốc giảm cân thì bị lên cơn co giật tại nhà. Ảnh: VTC News/Kennedy News and Media

Sau khi Sword bất tỉnh, con gái cô chạy sang nhà hàng xóm cầu cứu. Nhận thấy tình trạng của Sword rất nguy kịch, người hàng xóm đã gọi xe cấp cứu. Các nhân viên y tế đến hiện trường và đưa người mẹ đến bệnh viện gần đó.

Sword kể lại: “Họ cố gắng truyền glucose lỏng nhưng tĩnh mạch của tôi không tiếp nhận nên họ đổ glucose vào miệng tôi. Tôi đã tỉnh lại trên xe cấp cứu và họ cố cho tôi ăn bánh ngọt để tăng lượng đường trong máu. Tôi có thể nghe thấy mọi người gọi tên mình nhưng không nói được. Đó là một trải nghiệm kinh hoàng".

Sau đó, cô lại bất tỉnh và được đưa vào phòng cấp cứu khi đến bệnh viện. Các chỉ số nhịp tim, lượng đường, nồng độ kali đều bất ổn. Lượng đường trong máu của Sword giảm xuống còn 0,6mmol/l (so với mức của người bình thường là 4 - 7mmol/l).

Sức khoẻ - Làm đẹp - Suýt chết trước mặt các con vì 'tự ý' làm điều nguy hiểm này ngay tại nhà (Hình 3).
Lượng đường trong máu của Sword giảm xuống mức nguy hiểm tính mạng. Ảnh: VTC News/Kennedy News and Media

Xem thêm: Sau khi ăn phở, người đàn ông nhập viện do sốc phản vệ

Sau khoảng 1 giờ cấp cứu, lượng đường trong máu tăng lên và cô thoát khỏi cơn nguy kịch. “Tôi tỉnh lại và bác sỹ rằng tôi thật may mắn khi còn sống. Các bác sỹ cho biết họ chưa từng thấy ai sống sót khi lượng đường trong máu ở mức 0,6 và tôi là một phép lạ”, người mẹ 2 con kể.

Sword tin rằng loại thuốc tiêm mà cô sử dụng có insulin nguyên chất. Thoát chết, cô cố gắng cảnh báo mọi người không nên mua thuốc qua mạng, những ai muốn dùng thử thì hãy tham khảo ý kiến bác sỹ.

"Tôi đã xin lỗi các con. Tôi rất tức giận, xấu hổ với chính mình và sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì tương tự một lần nữa. Thật không đáng để đánh cược mạng sống của mình", Sword bày tỏ.

Mới đây, một sự việc tương tự đã xảy ra ở Australia, Trish Webster (56 tuổi) được kê đơn thuốc Ozempic để giảm cân, dành cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và cũng được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc giảm cân trên toàn thế giới. Sau đó, bà được tìm thấy khi đã bất tỉnh với chất lỏng màu nâu rỉ ra từ miệng và được các bác sĩ chẩn đoán là do bệnh đường tiêu hóa cấp tính.

Nguyễn Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suyt-chet-truoc-mat-cac-con-vi-tu-y-lam-dieu-nguy-hiem-nay-ngay-tai-nha-a601645.html