+Aa-
    Zalo

    Suýt tử vong vì khối u nang buồng trứng ‘khổng lồ’ nặng hơn 1kg

    • DSPL
    ĐS&PL Bà P.T.T đã phát hiện mình bị một khối u nang từ gần 30 năm trước. Theo năm tháng khối u phát triển đến nay nặng hơn 1kg khiến chị phải nhập viện cấp cứu.

    Bà P.T.T đã phát hiện mình bị một khối u nang từ gần 30 năm trước. Theo năm tháng khối u phát triển đến nay nặng hơn 1kg khiến chị phải nhập viện cấp cứu.

    Chị P.T.T (50 tuổi, Bình Dương) đã "sống chung" với khối u nang gần 30 năm kể từ khi sinh con gái đầu lòng.

    Theo lời chia sẻ của chị T. mỗi lần lên cơn đau chị đến cơ sở y tế để khám và được cho uống thuốc giảm đau, thấy đau nhức giảm, chị đã chần chừ không đi phẫu thuật do tâm lý sợ đụng dao kéo.

    Những ngày gần đây, khối u nang to quá khiến chị T. đau bụng dữ dội, cao huyết áp kèm triệu chứng khó thở, nôn mửa phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1.

    Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt khối u nang khổng lồ cho chị P.T.T. Ảnh: MOTTHEGIOI.VN 

    Sau khi thăm khám xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp CT, các bác sĩ hội chẩn xác định chị T. có khối u nang buồng trứng bên phải rất to, xoắn, hầu như che hết vùng hạ vị, khối u này có thể vỡ gây viêm phúc mạc khó điều trị lành, đồng thời khối u có thể hoại tử gây nhiễm độc và tử vong nên chỉ định phải phẫu thuật cắt khối u.

    Ngày 30/7/2018, bác sĩ Lê Thị Hải Yến – Trưởng khoa sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cho biết, các bác sĩ ở đây đã phẫu thuật lấy ra một khối u nang buồng trứng khổng lồ của chị T. nặng hơn 1 kg với kích thước khoảng 20x16x15 cm. Hiện tình trạng sức khỏe của chị T. đã ổn định.

    Khối u nang buồng trứng khổng lồ nặng hơn 1kg được bóc ra khỏi cơ thể chị T. Ảnh: Báo Tin Tức

    Bác sĩ Yến cho biết thêm, u nang buồng trứng là khối u sinh dục thường gặp ở buồng trứng và chiếm 25- 30% các trường hợp u đường sinh dục. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng, từ bé gái tuổi dậy thì đến người già 80 tuổi, đa số lành tính và chỉ có một số loại u nang buồng trứng ác tính.

    "Tùy vào trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định các kết quả cận lâm sàng khác như chụp CT, MRT... Siêu âm là phương pháp thường dùng và có độ chính xác cao trong việc chẩn đoán và phân loại u nang buồng trứng", bác sĩ Yến cho hay.

    Qua trường hợp trên, bác sĩ Lê Thị Hải Yến khuyến cáo, chị em phụ nữ cần phải khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần, hoặc khám ngay khi có đau bụng dưới hoặc sờ có khối bất thường.

    Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng và xử trí kịp thời có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Nếu chậm trễ trong phát hiện và điều trị, có thể dẫn đến đau tức bụng dưới, u nang vỡ gây đau cấp và chảy máu trong ổ bụng hoặc xoắn hoại tử thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

    Bích Nga (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suyt-tu-vong-vi-khoi-u-nang-buong-trung-khong-lo-nang-hon-1kg-a238326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan