+Aa-
    Zalo

    Giải mã nguyên nhân nhiều người sợ thứ sáu ngày 13

    • DSPL
    ĐS&PL Hàng triệu người, đặc biệt ở các nước phương Tây luôn sợ hãi thứ sáu ngày 13, với họ đây là ngày xấu và mang lại những điều xui xẻo.

    Hàng triệu người, đặc biệt ở các nước phương Tây luôn sợ hãi thứ sáu ngày 13, với họ đây là ngày xấu và mang lại những điều xui xẻo.

    Theo Mirror, 49 triệu người Anh có triệu chứng sợ hãi thứ sáu ngày 13 và họ luôn tin rằng sẽ có những điều rất xấu sẽ xảy ra trong ngày này. Thậm chí chứng sợ thứ sáu ngày 13 còn có tên riêng là Paraskevidekatriaephobia.

    Thứ sáu ngày 13 luôn được coi là biểu tượng kém may. - Nguồn: Mirror

    Cũng không rõ cụ thể là từ khi nào hàng triệu người trên thế giới đã coi thứ sáu ngày 13 là nỗi ám ảnh kinh hoàng của họ. Sự kém may mắn của ngày này đến từ truyền thuyết của Kitô giáo "Bữa ăn cuối cùng" với câu chuyện Giuđa là vị khách thứ 13 ngồi vào bàn, cũng là kẻ phản bội và ngày Chúa Giê-Su bị đóng đinh là ngày thứ Sáu. Một truyền thuyết thuộc Kinh Thánh cũng cho rằng là Eva đã tặng Adam trái cây vào ngày thứ Sáu và Abel bị giết cũng xảy ra vào ngày thứ Sáu. Cũng vào thứ Sáu (13 tháng 10 năm 1307), những Hiệp sĩ Công giáo trong hội Hiệp sĩ dòng Đền đã bị bắt giữ cùng lúc tại Pháp bởi những thuộc hạ của vua Philippe IV.

    Bức tranh "Bữa ăn cuối cùng" và quan niệm xui xẻo của thứ sáu ngày 13. - Nguồn:Mirror

    Không chỉ dừng lại ở thứ sáu, con số 13 cũng bị nhiều người kiêng kị bởi những điều kém may. Đầu tiên phải kể đến một truyền thuyết của Na Uy về 12 vị thần dự tiệc tại thiên đường Valhalla. Khi đó một vị khách không mời thứ 13 xuất hiện, thần tinh quái Loki. Tại đó, Loki đã ngầm liên kết với Hoder, thần bóng tối, bắn thần Balder xinh đẹp, vị thần mang lại niềm vui và hạnh phúc, bằng một mũi tên tẩm độc tầm gửi. Sau đó Balder chết và cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Cũng từ xưa số 13 được coi là một "trường hợp đặc biệt", từ những năm 1780 TCN trong bộ luật Hammurabi nổi tiếng của người Babylon không hề có điều luật thứ 13. Ngoài ra, rất nhiều các khái niệm từ thời cổ đại chỉ có đến số 12 như 12 cung hoàng đạo, 12 tháng, 12 con giáp. Thế nên số 13 chính là điều xui xẻo phá vỡ các quy luật vốn có.

    Như vậy bản thân ngày thứ sáu đã mang lại điềm không may trong suốt chiều dài lịch sử nên nếu kết hợp thứ sáu với ngày 13 một con số biểu tượng cho sự đen đủi thì sự xui xẻo ấy lại tăng lên gấp nhiều lần.

    Đặc biệt sau những chứng sợ ấy hãi thứ sáu ngày 13 lại càng trở nên ám ảnh và phổ biến khi có hẳn một series phim “Friday the 13th”nói về những câu chuyện kinh dị, đáng sợ về ngày này.

    Series phim “Friday the 13th”

    Và hàng năm cứ đến những ngày 13 vào thứ sáu rất nhiều người cảm thấy sợ hãi và lo lắng về những điều không may có thể xảy đến với mình.

    Huệ Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-nguyen-nhan-nhieu-nguoi-so-thu-sau-ngay-13-a225898.html

    "Ra ngõ gặp gái thì xui" có thật không?

    Từ bao lâu nay, người ta vẫn cứ mặc nhiên nói (nửa đùa, nửa thật) rằng ra ngõ gặp gái là đen tận mạng, hay tuyệt đối không sex với vợ ngày Rằm, mùng Một.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Ra ngõ gặp gái thì xui" có thật không?

    Từ bao lâu nay, người ta vẫn cứ mặc nhiên nói (nửa đùa, nửa thật) rằng ra ngõ gặp gái là đen tận mạng, hay tuyệt đối không sex với vợ ngày Rằm, mùng Một.