+Aa-
    Zalo

    Đau lòng những mảnh đời người di cư bỏ mạng nơi đất khách

    • DSPL
    ĐS&PL Vụ việc 39 người di cư thiệt mạng trong một container tới Anh chỉ là một trong số những trường hợp nhiều người bỏ mạng trong quá trình tìm kiếm một miền đất mới.

    Vụ việc 39 người di cư thiệt mạng trong một container tới Anh chỉ là một trong số những trường hợp nhiều người bỏ mạng trong quá trình tìm kiếm một miền đất mới.

    Theo số liệu từ Tổ chức Di dân quốc tế (IOM), hơn 32.000 người di cư đã thiệt mạng hoặc mất tích trong giai đoạn từ 2014-2018, trong đó có gần 1600 trẻ em.

    Nguyên nhân lựa chọn rời khỏi quê hương của những người này là muốn tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn và chạy trốn bạo lực, thảm họa môi trường hoặc sự nghèo đói ở quê nhà.

    Những vụ việc đau lòng

    Những người tị nạn thường tới từ các nước đang phát triển như Guatemala, Afghanistan… Vì chính sách nhập cư khó khăn, những câu chuyện nhập cư trái phép bằng việc trốn vào container không còn điều mới.

    Năm 2000, 58 người Trung Quốc chết vì nghẹt thở trong một chiếc xe tải ở Dover, tài xế bị kết tội ngộ sát và bị kết án 14 năm tù.

    Năm 2014, giới chức Anh tìm thấy 35 người nhập cư, trong đó có 15 trẻ em và 1 người chết trong một thùng container ở Essex.

    Cảnh sát khám nghiệm chiếc xe tải chứa xác 39 người di cư. Ảnh: BBC

    Tháng 5/2019, 6 trẻ di cư chết ở biên giới Mỹ. Các em đều vượt qua biên giới mà không có giấy tờ hợp pháp, bị giam giữ bởi lực lượng biên phòng và qua đời vì không đủ sức khỏe.

    Tháng 6/2019, hình ảnh hai cha con người Salvador thiệt mạng trên đường di cư tới Mỹ đã gây bão cộng đồng mạng. 

    Người thân của cha con đuối nước khi di cư tới Mỹ. Ảnh: AP 

    Bên cạnh đó, những người di cư còn chọn những chiếc tàu, bè không đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

    Tháng 7/2019, gần 150 người di cư thiệt mạng vì bị lật thuyền ở Syria. Số người vượt biển Địa Trung Hải để nhập cư vào các nước phát triển ngày càng gia tăng. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc vào năm 2018, mỗi ngày có 6 người chết vì vượt biển Địa Trung Hải tới Châu Âu.

    Các con số trên được thống kê dựa vào những thông báo từ thiện, báo cáo của tổ chức quốc tế và các cơ quan truyền thông. Số liệu này không bao gồm những người chết ở các trại tị nạn hay nhà giam, nên con số thực tế có thể lớn hơn nhiều.

    Biện pháp của các giới chức

    Thủ tướng Anh Borish Johnson rất sốc khi biết thông tin vụ việc 39 người di cư thiệt mạng trong một container tới nước này. Thông qua trang Twitter của mình, ông Borish Johnson khẳng định chính quyền sẽ tiếp tục điều tra vụ việc và chia buồn cùng nạn nhân và gia đình họ.

    Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) công bố số liệu thống kê cho thấy, chỉ tính riêng số người di cư tới châu Âu bằng đường biển trong năm 2018 giảm rõ rệt.

    Đối diện với áp lực nhập cư lớn, kể từ năm 2014 tới nay, nhiều quốc gia đã có những biện pháp để cải thiện tình hình này.

    Minh Hạnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-long-nhung-manh-doi-nguoi-di-cu-bo-mang-noi-dat-khach-a298300.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan