+Aa-
    Zalo

    Syria cáo buộc Mỹ lấy trái phép 35 xe chở dầu tại nước này

    ĐS&PL Syria cáo buộc Mỹ và các đồng minh đã đưa trái phép hàng chục xe chở đầy dầu thô của Syria từ khu vực Jazira ở phía Đông Bắc.

    Nguồn tin địa phương chia sẻ với hãng thống tấn SANA rằng, đoàn xe gồm 35 xe chở dầu đã đi qua ngã tư al-Mahmoudiya bất hợp pháp. Sau đó, số dầu này được đưa qua biên giới Iraq, thông qua một cửa khẩu nằm ngoài kiểm soát của Syria.

    syria cao buoc luc luong my lay trai phep 35 xe cho dau dspl
     Xe chở dầu xuất hiện tại Syria. Ảnh: SANA

    Trong diễn biến liên quan, một nguồn thạo tin nói với SANA rằng 23 xe tải và xe chở dầu có mái che chở thiết bị quân sự và vật liệu hậu cần cũng đã đi qua Iraq, lần này là qua cửa khẩu al-Waleed, trạm kiểm soát biên giới khác nằm ngoài sự kiểm soát của Syria.

    Hoạt động trên diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi lực lượng Mỹ và các đồng minh cho biết họ đã vận chuyển 14 xe chở dầu khác qua ngã ba al-Mahmoudiya. SANA đã cung cấp video về hành động đáng ngờ này. Video cho thấy một số xe tải chở dầu được trang bị máy bơm đi qua một khu vực nông thôn.

    Trước chiến tranh, Syria sản xuất khoảng 400.000 thùng dầu/ngày, với nguồn thu nhập khoảng 730 triệu USD/tháng, cho phép nước này có thể đáp ứng nhu cầu về năng lượng trong nước. Khoản tiền này cũng chiếm tới 20% dự trữ quốc gia.

    Giai đoạn 2014-2017, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm phần lớn các giếng dầu, cướp bóc và phá hoại các cơ sở hạ tầng, vận chuyển bất hợp pháp hàng trăm nghìn tấn “vàng đen” ra khỏi đất nước Syria.

    Năm 2019, Mỹ tái bố trí binh sỹ từ biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực miền Bắc Syria nhiều dầu mỏ. Tổng thống Mỹ khi đó, Donald Trump cũng công khai thừa nhận rằng, mục đích chính của Mỹ là "lấy" và "giữ dầu mỏ".

    Năm 2021, Quân đội Nga ước tính, Mỹ và các đồng minh thu được ít nhất 30 triệu USD/tháng từ nguồn dầu mỏ Syria.

    Mộc Miên (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-cao-buoc-my-lay-trai-phep-35-xe-cho-dau-tai-nuoc-nay-a545692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan