+Aa-
    Zalo

    Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ "trắng trợn" bắn hạ máy bay

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chính phủ Assad đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ "xâm lược trắng trợn", khi bắn hạ máy chiến đấu Syria bên trong lãnh thổ nước này chiều 23/3.
    (ĐSPL) - Chính phủ Assad đã  cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ "xâm lược trắng trợn", khi bắn hạ máy chiến đấu Syria bên trong lãnh thổ nước này chiều 23/3.
    Trong một tuyên bố, quân đội Syria nói: "Trong một hành động xâm lược trắng trợn chưa từng có chứng minh chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các nhóm khủng bố vũ trang, lực lượng phòng không Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay phản lực chiến đấu của Syria đang truy quét các băng nhóm khủng bố bên trong lãnh thổ Syria, ở thị trấn biên giới Kasab".
    Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ

    Damascus cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ "xâm lược trắng trợn", bắn hạ máy bay chiến đấu Syria bên trong lãnh thổ nước này.

    Tuyên bố cho biết chiếc máy bay chiến đấu này đang tấn công một nhóm chiến binh vũ trang lẻn từ Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trấn Kasab thuộc tỉnh Latakia của Syria, khi bị lực lượng  phòng không Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Tuyên bố nói thêm rằng phi công đã kịp thoát khỏi chiếc máy bay bị bắn cháy.
    Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lại cảnh báo Syria rằng nước ông sẽ phản ứng mạnh mẽ, "nếu không phận bị vi phạm". Ông Erdogan cho biết Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay của Syria gần biên giới với Syria.
    Hãng tin tư nhân Dogan News Agency cho biết chiếc máy bay chiến đấu của Syria đã bị bắn hạ trong vùng đệm giữa đường biên giới ngăn cách khu vực Latakia và thị trấn Samandag, tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ.
    Giao tranh giữa quân đội Syria và các nhóm chiến binh thánh chiến  đã nổ ra ở thị trấn Kasab bùng phát từ ngày 21/3, khi các chiến binh của Mặt trận Nusra và các nhóm thánh chiến khác phát động một cuộc tổng tấn công vào thị trấn biên giới này. Các quan chức Syria cho biết các nhóm chiến binh vũ trang thâm nhập vào Kasab từ Thổ Nhĩ Kỳ 21/3 và giao chiến ác liệt đã nổ ra.
    Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố: "Hành động xâm lược phi lý chưa từng có của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thị trấn Kasab của Syria trong 2 ngày qua phản ánh sự can thiệp thực sự vào Syria của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ đầu cuộc khủng hoảng cho đến nay". Sự leo thang này "là một phần  chính sách hiếu chiến của chính phủ Erdogan và hỗ trợ công khai cho các nhóm khủng bố vũ trang, trong đó có việc sử dụng lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ làm bàn đạp cho các cuộc tấn công chống Syria".
    Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ "chấm dứt hành động xâm lược", "tôn trọng của luật pháp quốc tế"  và "chấm dứt sự can dự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào một cuộc phiêu lưu vô căn cứ".
    Trong khi đó, quân nổi dậy Syria cho biết đã chiếm được một vị trí trên biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông chính thức của Syria cho biết quân đội nước này đã phản công quyết liệt, với sự yểm trợ của trọng pháo.
    Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ

    Thủ tướng Erdogan cho biết Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay của Syria "xâm phạm không phận".

    Quân nổi dậy, chủ yếu là các chiến binh của Mặt trận Nusra, đã mở một chiến dịch tấn công ở mặt trận phía Bắc nhằm  "chia lửa" với phiến quân ở  miền Trung và miền Nam Syria, nơi quân chính phủ đã tái chiếm nhiều thị trấn và thành phố trọng điểm ở  tỉnh Homs và ở vùng nông thôn của Damascus gần biên giới với Lebanon.
    Quân nổi dậy tấn công vào phía bắc tỉnh Latakia nhằm mở một con đường ra biển để tiếp nhận vũ khí, sau khi quân đội Syria đã cắt đứt con đường buôn lậu vũ khí chính từ Lebanon ở phía Nam.
    Minh Đức (theo Tân Hoa Xã) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-cao-buoc-tho-nhi-ky-trang-tron-ban-ha-may-bay-a26767.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.