Syria tuyên bố bắn hạ hầu hết tên lửa Israel bay tới Damascus


Thứ 2, 01/03/2021 | 02:23


Cùng sự kiện

Các hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt vào đêm 28/2 để đáp trả hành động "gây hấn" của Israel, đánh chặn nhiều tên lửa.

Các hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt vào đêm 28/2 để đáp trả hành động "gây hấn" của Israel, đánh chặn nhiều tên lửa.

Hệ thống phòng không Syria đánh chặn tên lửa của Israel tại thủ đô Damascus. 

Rạng sáng 1/3, Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các hệ thống phòng không của nước này đã được kích hoạt vào đêm 28/2 để đáp trả hành động "gây hấn" của Israel.

Quân đội Syria cho hay lực lượng phòng không đã bắn hạ hầu hết tên lửa hướng về phía các khu vực xung quanh thủ đô Damascus. Hiện người phát ngôn quân đội Israel đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria mô tả hành động của Israel là "gây hấn trên không". Hãng này cho biết cuộc không kích được thực hiện từ Cao nguyên Golan lúc 22h16 ngày 18/2 nhằm vào các mục tiêu ở khu vực lân cận Damascus. SANA sau đó đăng tải video và hình ảnh về vụ tấn công.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) cho biết cuộc không kích đánh vào một khu vực phía Nam Damascus, nơi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và phong trào Hezbollah (Lebanon) hiện diện.

Kênh truyền hình Kan của Israel cũng đưa tin vụ tấn công được cho là do Israel thực hiện và có thể nhằm đáp trả vụ việc một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Israel đã phát nổ trên vịnh Oman hồi đầu tuần trước. Israel đổ lỗi cho Iran về vụ việc trên.

Vụ không kích lần này của Israel được tiến hành 3 ngày sau vụ không kích đầu tiên của Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria

Syria thường xuyên bị nã tên lửa. Damascus luôn quy trách nhiệm cho Israel, đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, trong khi Tel Aviv tuyên bố các mục tiêu tập kích của họ đều là quân vũ trang nổi dậy được Iran hậu thuẫn bên trong lãnh thổ nước láng giềng.

Sự cố mới diễn chỉ 3 ngày sau khi Mỹ tiến hành không kích các địa điểm ở đông Syria, tình nghi là căn cứ của quân nổi dậy thân Iran. Cả Syria và Nga đều gay gắt lên án động thái này, đồng thời yêu cầu Washington tôn trọng chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông.

Mộc Miên (Theo jpost.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-tuyen-bo-ban-ha-hau-het-ten-lua-israel-bay-toi-damascus-a357654.html