+Aa-
    Zalo

    Tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên thực tế, mọi phương pháp phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn đều có nhược điểm.

    Được đánh giá là đơn giản, nhanh chóng, khá lành tính, chi phí hợp lý, hiệu quả tránh thai lên đến 99%, không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục,…không quá khó hiểu khi biện pháp đặt vòng tránh thai được được nhiều chị em lựa chọn đến vậy. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi phương pháp phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn đều có nhược điểm.

    Những thông tin chia sẻ dưới đây về tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai được cung cấp bởi bác sĩ chuyên khoa Phụ sản I Nguyễn Thị Lan Hương sẽ giúp bạn đọc hiểu đầy đủ hơn về vấn đề này.

    Tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai

    Hiện nay, chị em sử dụng phổ biến nhất là 2 loại vòng tránh thai: Vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai chứa hormone. Mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên chúng đều hoạt động trên cơ chế tạo ra những yếu tố bất lợi trong môi trường tử cung của nữ giới nhằm ngăn cản quá trình thụ thai thành công.

    * Vòng tránh thai chứa đồng:

    - Vòng tránh thai chứa đồng có hình dáng chữ T và chất liệu đồng được gắn ở phần thân chữ T nhằm ngăn cản quá trình di chuyển của tinh trùng, đồng thời làm thay đổi môi trường tử cung, khiến tinh trùng không thể gặp trứng để thụ thai.

    Đây là loại vòng tránh thai được nhiều chị em lựa chọn do giá thành rẻ, tác dụng tránh thai từ 5 – 10 năm, tỷ lệ chị em mang thai ngoài ý muốn dưới 1%. Đặc biệt, khi đưa vào tử cung của nữ giới có tác dụng ngay lập tức nên còn được dùng để tránh thai khẩn cấp trong vòng 5 ngày sau quan hệ.

    - Tuy nhiên, tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai bằng đồng là điều khó tránh khỏi. Tùy theo cơ địa, chất lượng vòng, kỹ thuật thực hiện, những vấn đề kiêng cữ của từng chị em sau thủ thuật,…mà sẽ xảy ra một số vấn đề về sức khỏe như:

    • Hiện tượng thiếu máu, chu kỳ kinh nguyệt có biểu hiện thất thường, kéo dài hơn, nhất là trong vài tháng đầu đặt vòng (thường là 3 tháng), kèm theo những cơn đau bụng kinh khó chịu.

    • Đau lưng, khí hư ra nhiều, xuất huyết nhẹ giữa các chu kỳ kinh nguyệt, nguy cơ cao viêm nhiễm vùng chậu nếu trước đó không xử lý triệt để các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục,….

    • Vòng tránh thai loại này không phù hợp với những người có cơ địa dị ứng với đồng hoặc mắc bệnh Wilson có thể khiến lượng đồng tích tụ tăng cao trong cơ thể.

    • Vòng tránh thai chứa đồng không có tác dụng phòng tránh các diện lây lan qua quan hẹ tình dục. Do đó, bạn tình cần sử dụng bao cao su để đảm bảo sức khỏe cho cả hai.

    * Vòng tránh thai chứa hormone

    Loại vòng này cũng có hình chữ T chứa hormone progestagen – một loại hormone nội tiết ngăn cản sự rụng trứng, đồng thời làm chất nhầy ở tử cung dày, đặc quánh gây khó khăn cho tinh trùng trên đường di chuyển đến gần trứng. Đồng thời, lớp niêm mạc tử cung bị làm mỏng đi ngăn cản quá trình thụ thai thành công.

    Vòng tránh thai chứa hormone nội tiết thường có tác dụng trong 3 – 5 năm (tùy loại). Chu kỳ kinh nguyệt của chị em khi lựa chọn loại vòng này thường ổn định hơn (ít đau bụng hơn, lượng máu ra ít hơn,…) so với vòng tránh thai chứa đồng.

    - Tuy nhiên, vòng tránh thai chứa hormone không hoàn toàn vô hại:

    • Vòng Mirena và Liletta có thể gây ra hiện tượng mất kinh, vô kinh khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước vật thể lạ trong tử cung. Nếu phù hợp với loại vòng này thì sau khoảng vài tháng, nội tiết ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ sớm trở lại và đều đặn hơn.

    • Có một số chị em có hiện tượng tăng cân, nổi mụn, căng tức ngực, đau đầu, buồn nôn, tính khí thất thường,…

    • Không có tác dụng ngay và nhanh chóng do lượng hormone cần thời gian để giải phóng. Do đó, sau khi đặt vòng loại này, chị em cần kiêng quan hệ trong khoảng 1 tuần hoặc sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác: bao cao su, thuốc tránh thai,…đẻ tránh mang thai ngoài ý muốn.

    Những điều cần ghi nhớ khi quyết định đặt vòng tránh thai

    - Vòng tránh thai dù chứa đồng hay hormone nội tiết không phải là biện pháp tránh thai phù hợp với tất cả chị em.

    Hãy theo dõi những biểu hiện của cơ thể, nếu sau khi thực hiện thấy chu kỳ kinh nguyệt mất liên tiếp quá 3 tháng hoặc có rồi lại biến mất ử chu kỳ tiếp theo, đau bụng nhiều, quặn thắt, chảy máu bất thường kéo dài,…hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Có thể cơ thể bạn không chấp nhận “dị vật” này và bạn sẽ được tư vấn các phương pháp tránh thai khác.

    - Thời điểm đặt vòng tránh thai là vào ngày thứ 3 hoặc 4 của kỳ đèn đỏ. Chị em không nên đặt vòng tránh thai ngay sau sinh nở. Hãy chờ cho tử cung được hồi phục và trở lại kích thước bình thường. Nên đặt vòng tránh thai ít nhất 4 – 6 tuần sau sinh (tốt nhất là sau 3 tháng sau sinh). Nếu sinh mổ, nên chờ 6 tháng mới tiến hành đặt vòng.

    - Vòng tránh thai không phù hợp với những đối tượng sau:

    • Đang mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

    • Viêm vùng chậu, bệnh về tử cung, ung thư tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, ung thư nội mạc tử cung, u xơ tử cung.

    • Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, đang có thai hoặc nghi có thai….

    • Những người dị ứng với đồng hoặc mắc bệnh Wilson.

    • Bạn chưa từng có thai thì việc đặt vòng tránh thai dễ gây viêm nhiễm, vòi trứng bị tổn thương và có thể gây viêm tắc, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

    - Sau khi thực hiện thủ thuật, không nên vận động mạnh, quan hệ tình dục hoặc vệ sinh âm đạo sai cách (thụt rửa mạnh, dùng dung dịch có tính sát khuẩn cao,…) rất dễ khiến âm đạo, tử cung bị tổn thương, gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

    Mọi thắc mắc về tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai,cũng như các vấn đề về sức khỏe sinh sản của nữ giới, mời bạn đọc chat trực tuyến Tại đây hoặc gọi theo số Hotline: 03.59.56.52.52 – Website: dakhoahanoi.vn để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-dung-phu-cua-viec-dat-vong-tranh-thai-a275390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Các loại vòng tránh thai

    Các loại vòng tránh thai

    Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được đặt vào phía bên trong tử cung của nữ giới giúp các cặp đôi phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn.