Tác hại đáng sợ khi “nghiện” xem tivi


Thứ 3, 31/03/2015 | 23:01


(ĐSPL) - Xem tivi đã trở thành thói quen không thể thiếu của rất nhiều người, nhất là trẻ em. Tuy nhiên, xem tivi rất dễ gây nghiện và dẫn đến những tác hại đáng sợ.

(ĐSPL) - Xem tivi đã trở thành thói quen không thể thiếu của rất nhiều người, nhất là trẻ em. Tuy nhiên, xem tivi rất dễ gây nghiện và dẫn đến những tác hại đáng sợ cho sức khỏe.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, đơn vị Tâm lý, BV Nhi Đồng 1, TP HCM cảnh báo tivi và game đều có lợi có sự phát triển của trẻ nhưng nếu xem và chơi không đúng cách, tác hại sẽ khôn lường. Dưới đây là những tác hai của việc nghiện xem tivi đối với con người, đặc biệt là ở trẻ em.

Suy giảm thị lực

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tác hại đáng sợ khi “nghiện” xem tivi

Xem tivi nhiều dễ dẫn đến suy giảm thị lực. Ảnh minh họa.


Việc chăm chú nhìn màn hình quá lâu lại chỉ giữ nguyên một tư thế lâu dần sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Đặc biệt, nếu nghiện xem phim từ nhỏ, nhất là thói quen thường đứng sát lại màn hình để nhìn của trẻ sẽ càng khiến mắt bị giảm thị lực nhanh chóng. Hơn nữa, với các bé không nhìn thẳng vào màn hình như vừa chơi vừa quay lưng lại xem, ngồi chéo hoặc chếch so với tivi thì sẽ dễ bị hiếng và lé.

Dễ bị béo phì

 Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa xem ti vi. Bởi những hình ảnh trên ti vi khiến họ bị thu hút gần như hoàn toàn mà gần như quên đi mình đang làm gì.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tác hại đáng sợ khi “nghiện” xem tivi (Hình 2).

Nghiện xem tivi dễ dẫn đến béo phì. Ảnh minh họa.

Điều này khiến cho họ thực hiện theo thói quen, họ quên đi là mình đã ăn bao nhiêu, có ngon hay không và hoàn toàn không để ý đến lượng thức ăn mình nạp vào người đang nhiều hơn mức cần thiết. Chỉ đến khi nào phim dừng hoặc hết thì họ mới nhận ra và ngừng ăn. Điều đó khiến nguy cơ mắc bệnh béo phì tăng cao.

Xem video Cách xử lý khi trẻ nghiện xem TV.

Xem tivi nhiều thể dẫn đến bệnh tự kỷ

Quá say mê xem ti vi khiến những người trẻ thường trở nên thờ ơ, lạnh nhạt với cuộc sống xung quang, không thích kết bạn cũng như những thú vui khác. Từ đó, họ trở nên cô độc, thích một mình và không muốn nói chuyện với ai, kể cả cha mẹ.

Ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra rằng, âm thanh từ tivi có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển ngôn ngữ trẻ mới biết đi. Các chuyên gia cho biết, trẻ em phát triển kỹ năng ngôn ngữ nhờ việc lắng nghe cha mẹ nói mỗi ngày - và cha mẹ  nói chuyện với con cái của họ ít hơn khi tivi đang bật.

Ngủ không ngon giấc
Sức khoẻ - Làm đẹp - Tác hại đáng sợ khi “nghiện” xem tivi (Hình 3).

Nghiện xem tivi khiến cho trẻ ngủ không ngon giấc. Ảnh minh họa.

Ngay từ nhỏ, trẻ cần có nhiều thời gian để ngủ, nhất là ở giai đoạn 3 tuổi. Bởi việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn. Hơn nữa, trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin, chất này không những đảm bảo cho trẻ có giấc ngủ ngon mà nó còn kích thích não trẻ phát triển. Khi trẻ thường xuyên xem tivi, cơ thể sẽ ức chế sự tiết melatonin khiến trẻ mất ngủ, hay giật mình trong giấc ngủ.

Dễ bị tim mạch

Nghiên cứu của trường Đại học Sydney, Australia đã chứng minh rằng những đứa trẻ thường xuyên xem tivi thì khi lớn lên chúng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những đứa trẻ khác.

Trẻ dễ bị hen suyễn

Các nhà nghiên cứu Anh cảnh báo rằng mỗi ngày trẻ nhỏ xem tivi nhiều hơn 2 giờ, sẽ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gấp đôi so với những trẻ xem tivi dưới 2 tiếng/ngày.

Theo bác sĩ Thanh, xem ti vi và chơi game có ý nghĩa khi trẻ thực hiện điều này có chừng mực và người lớn phải biết chọn chương trình phù hợp với trẻ, đồng thời hướng dẫn cách tiếp cận kiến thức. Nếu không, trẻ sẽ có suy nghĩ và hành vị hoàn toàn lệch lạc.

PHƯƠNG NHI (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-dang-so-khi-nghien-xem-tivi-a89123.html