Tác hại khi trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo trong dịp Tết


Thứ 6, 27/01/2023 | 07:00


Cùng sự kiện

Đường bổ sung trong các thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn phổ biến trong ngày lễ Tết có nhiều nguy hại với sức khỏe của trẻ.

Trẻ ăn nhiều bánh kẹo ngày Tết đối diện nguy cơ gì?

BS Nguyễn Thị Kim Anh - Chuyên khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, bánh, mứt, kẹo với thành phần chủ yếu là cacbohydrate, các đường đơn, đường tinh chế (đường hấp thu thẳng vào máu, tiêu thụ ngay), ngoài ra có các phụ gia, phẩm màu để kích thích sự thu hút của trẻ.

Việc sử dụng nhiều bánh, mứt, kẹo dẫn đến mất cân đối chất trong ăn uống của trẻ; làm trẻ no và không ăn cơm/ăn cháo trong các bữa ăn; đầy bụng, khó tiêu và các rối loạn tiêu hóa khác.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tác hại khi trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo trong dịp Tết
Ảnh minh họa.

Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt ở trẻ em làm gia tăng nguy cơ về thừa cân béo phì (do lượng đường hấp thu vào nhiều hơn nhu cầu sẽ chuyển thành chất béo dự trữ tại mô mỡ), sâu xa hơn là mắc các bệnh mãn tính không lây, nhất là ở những trẻ hiện đã thừa cân béo phì.

Đặc biệt, với trẻ còn nhỏ thì các loại bánh, mứt, kẹo dạng hạt cứng, dạng thạch không phù hợp cho trẻ sử dụng còn có thể là các mối nguy gây ra sặc, hóc, tắc đường thở, theo VTC News.

Cách giảm tác hại của bánh kẹo, mứt Tết

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo tốt nhất cha mẹ nên cho con ăn giảm bớt lượng bánh kẹo, mứt. Bạn có thể sử dụng và thay thế bằng cách ăn các loại trái cây tươi trong những ngày Tết như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo,…có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, các loại hạt ngũ cốc hoặc hạt bí, óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều, đậu hà lan,... cũng là một sự lựa chọn tốt.

Mỗi gia đình có thể tự chế biến bánh mứt cổ truyền cho ngày Tết. Trong khi chế biến, bạn nên hạn chế lượng đường hoặc có thể thay thế bằng đường ăn kiêng. Việc này vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa giữ được hương vị ngày Tết.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tác hại khi trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo trong dịp Tết (Hình 2).
Ảnh minh họa.

Các mẹ cũng nên chọn mứt, bánh kẹo được chế biến bởi các công ty lớn, có thương hiệu, có nhãn mác đầy đủ, có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

BS Nguyễn Thị Kim Anh khuyến nghị các bố mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 3 bữa chính, đủ chất, ăn uống đúng giờ. Không nên cho trẻ ăn bánh, mứt, kẹo trước các bữa ăn, không ăn quá khuya trước khi đi ngủ. Vệ sinh răng miệng để phòng nguy cơ sâu răng cho trẻ cũng là điều bố mẹ cần lưu ý.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần biết lượng đường nạp vào cơ thể trẻ tăng trong ngày Tết không chỉ qua đường ăn các loại bánh mứt kẹo mà còn qua cả đường uống như các loại nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có ga.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-khi-tre-an-qua-nhieu-banh-keo-trong-dip-tet-a563854.html