+Aa-
    Zalo

    Tác hại khi uống Coca Cola thường xuyên mà ít ai biết đến

    (ĐS&PL) - Coca Cola là loại thức uống phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, món đồ uống hấp dẫn này được xếp vào nhóm thực phẩm có hại cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều và thường xuyên.

    Coca Cola gây ra các bệnh về thận và loãng xương 

    Coca Cola là loại thức uống giàu phốt pho nên việc tiêu thụ nhiều Coca sẽ dẫn đến rò rỉ canxi qua đường nước tiểu, hình thành sỏi thận. Đây cũng là nguyên nhân của một số bệnh thận nghiêm trọng.

    tac hai khi uong coca thuong xuyen ma it ai biet den 3
    Hậu quả của việc uống nhiều Coca ola có thể lớn hơn bạn tưởng. Ảnh: Internet

    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã so sánh mật độ xương háng, xương cột sống và mức tiêu thụ Coca Cola của 1.672 phụ nữ và 1.148 nam giới. Kết quả: những phụ nữ uống Coca Cola mỗi ngày có mật độ xương giảm 2,3-5%. Ở nam giới, việc uống Coca Cola không làm giảm mật độ xương.

    Katherine Tucker - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: chính axit phosphorique có rất nhiều trong Coca Cola đã làm giảm khả năng hấp thụ canxi của xương, từ đó gây giảm mật độ xương và loãng xương. Đặc biệt, mất canxi ảnh hưởng trực tiếp đến mật độ khoáng xương của cơ thể dẫn đến chứng loãng xương, làm tăng nguy cơ gãy xương ở trẻ.

    Tăng nguy cơ ung thư

    Trong Coca Light và Coca Zero, đường được thay thế bằng chất ngọt. Việc sử dụng chất làm ngọt trong Coca không đường có liên quan đến rất nhiều vấn đề sức khỏe: bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh viêm mãn tính, khối u ung thư, ung thư hạch,...Ngoài ra, sự hiện diện của phân tử benzene trong Coca và các chai nhựa của nó cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư.

    tac hai khi uong coca thuong xuyen ma it ai biet den 4
    Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có ga sẽ nhận lấy những hậu quả khôn lường. Ảnh: VTC

    Giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

    Một trong những thành phần chính của Coca là axit photphoric và caffeine, hai chất này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn trong nhiều cách khác nhau. Việc uống Coca thường xuyên có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể của bạn, dẫn đến thiếu hụt các vitamin và khoáng chất quan trọng.

    Gây mòn răng 

    Axit và đường trong nước Coca có thể làm mòn và hỏng men răng. Nếu cơ thể bị thiếu canxi và vitamin, răng còn có thể bị tấn công bởi các vi khuẩn gây ra bệnh sâu răng.

    tac hai khi uong coca thuong xuyen ma it ai biet den
    Uống Coca Cola quá thường xuyên có thể làm hỏng men răng và sâu răng. Ảnh: VTC

    Gây mất ngủ và rối loạn lo âu

    Điều này có thể không ngạc nhiên khi mỗi lon Coca chứa một lượng caffeine tương đương với một tách cà phê mạnh. Đáng chú ý là caffeine còn được biết đến là chất gây nghiện, khiến cho việc giảm bớt Coca khỏi chế độ ăn uống có thể gây ra đau đầu, khó chịu, mệt mỏi và thậm chí trầm cảm. Việc tiêu thụ Coca một cách cân bằng và hạn chế là cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

    Béo phì và tiểu đường

    Một lon Coca Cola chứa khoảng 10 thìa đường, 150 calo, 30-55 mg cafein, nhiều chất tạo hương và tạo màu nhân tạo. Khi uống Coca, lượng đường trong máu tăng lên đáng kể, tuyến tụy tiết ra insulin để có thể xử lý lượng glucose quan trọng này và khôi phục đường huyết về mức bình thường. Vì lượng đường trong 1 lon Coca rất lớn, vượt quá khả năng của cơ thể, nên lượng đường trong máu vẫn ở mức cao và việc sản xuất insulin liên tục bị kích thích quá mức. Theo thời gian, tiêu thụ quá nhiều Coca sẽ gây béo phì và tiểu đường.

    tac hai khi uong coca thuong xuyen ma it ai biet den 2
    Bệnh béo phì và tiểu đường rất phổ biến nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên do lạm dụng đồ uống có gas. Ảnh: VTC

    Ngoài những tác động đến sức khỏe, Coca Cola còn có những tác động đối với môi trường. Để sản xuất thức uống, Coca Cola cần 10000 lít nước mỗi giây. Trong số hàng tỷ lít nước, khoảng 40% được sử dụng để sản xuất đồ uống, 60% còn lại được sử dụng trong quá trình sản xuất. Trong khi đó, một phần ba số dân trên thế giới không có đủ nước để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày. Nguồn nước quý giá này đến từ nguồn ngước ngầm ở mọi khu vực trên thế giới.

    Ánh Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-khi-uong-coca-cola-thuong-xuyen-ma-it-ai-biet-den-a581156.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan