+Aa-
    Zalo

    Tác hại khôn lường của củ dền, bạn cần biết để tránh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được ca ngợi là siêu thực phẩm bởi những lợi ích nhiều mặt cho sức khỏe, củ dền cũng có những tác dụng phụ không mong muốn mà bạn cần biết để tránh gây hại cho bản thân.

    Được ca ngợi là siêu thực phẩm bởi những lợi ích nhiều mặt cho sức khỏe, củ dền cũng có những tác dụng phụ không mong muốn mà bạn cần biết để tránh gây hại cho bản thân.

    Trong củ dền chứa một lượng chất sắt, phốt pho, kali, vitamin C, magie, mangan, bioflavonoid, beta - carotene và chất xơ... rất dồi dào. Uống nước ép củ dền có công dụng mát gan, bổ mắt, kích thích khả năng tập luyện và bổ trợ về mặt sức khỏe rất tốt.

    Củ dền rất bổ nhưng không nên dùng quá nhiều, tránh gây hại cho sức khỏe- Ảnh minh họa.

    Betaine trong củ dền là một chất có tác dụng khiến tinh thần người dùng thêm thư giãn, thoải mái, khử độc, cũng như tăng cường các hormone trong cơ thể.

    Tuy nhiên, ngoài các lợi ích sức khỏe nó cũng có nhiều tác dụng phụ, làm tổn hại đến sức khỏe của bạn nếu lạm dụng, dùng nhiều.

    Dễ gây sỏi tiêu hóa

    Củ dền giàu chất oxalat có thể gây sỏi thận, mật nếu ăn quá nhiều. Loại rau này cũng có hàm lượng betain cao có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về thận. Những người có tiền sử bệnh sỏi thận/mật nên tránh loại củ này.

    Tuy nhiên, tờ báo New York Times của Mỹ khuyến cáo rằng, bạn không nên tùy tiện lược bỏ chất oxit oxalic ra khỏi chế độ dinh dưỡng hằng ngày mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

    Hạ huyết áp

    Với những người mắc phải triệu chứng tăng huyết áp, dùng củ dền để chế thành thức ăn là cần thiết và phù hợp. Ngược lại, đối với những người có bệnh hạ huyết áp, củ dền nên là thực phẩm hạn chế tối đa trong các khẩu phần ăn hàng ngày.

    Hơn thế, nếu bạn đang chịu đựng căn bệnh giãn tĩnh mạch, dùng nhiều củ dền cũng khiến ảnh hưởng nặng thêm về vấn đề tĩnh mạch của bạn.

    Phát ban

    Mặc dù loại tác dụng phụ này rất hiếm nhưng nó có thể xảy ra ở một số người nhất định. Phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa, thậm chí ớn lạnh và sốt là do ăn nhiều củ dền.

    Khó tiêu

    Trong củ dền có chứa fodmaps dưới dạng fructans. Đây là một loại chất có vai trò là thức ăn cho các vi khuẩn đường ruột trong cơ thể.

    Nếu dùng củ dền quá mức hoặc không đúng cách, fodmaps sẽ gây nên cho người dùng triệu chứng khó tiêu hóa, nhất là những người mắc triệu chứng ruột kích thích.

    Nó có thể gây ra chứng chuột rút, đầy hơi và những thay đổi trong chuyển động ruột, bao gồm tiêu chảy và táo bón.

    Làm tăng lượng đường trong máu

    Một trong những tác dụng phụ của củ dền là tăng mức đường trong máu. Điều này sẽ gây ra một vấn đề nghiêm trọng cho bất cứ ai có vấn đề về lượng đường trong máu. Củ dền có chỉ số glycemic cao, do đó bạn không nên ăn nó nếu đang có vấn đề về lượng đường trong máu.

    Phụ nữ mang thai

    Nitrit có trong củ dền khá nhạy cảm đối với phụ nữ mang thai. Nó có thể gây hại cho thai nhi do độc tính của nitrat. Do đó, các bà mẹ nên tránh ăn củ dền khi mang thai.

    Ăn nhiều hại gan

    Củ dền giàu đồng, phốt pho, magiê và sắt. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là kim loại. Và ăn nhiều củ dền sẽ tích tụ kim loại trong gan, gây hại cho gan và tuyến tụy.

    Ngoài ra, việc ăn nhiều củ dền có thể làm nước tiểu có màu hồng. Điều này xảy ra phổ biến hơn ở những người thiếu sắt. Khoảng 12-14% dân số sẽ có sự thay đổi màu nước tiểu. Nó không phải là một tình trạng nguy hiểm và không có bất kỳ hậu quả gì.

    Việc ăn quá nhiều củ dền còn có thể gây ra một tình trạng gọi là melaena (phân xỉn màu, có màu đen), thường xuất hiện do xuất huyết trên dạ dày-ruột.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-hai-khon-luong-cua-cu-den-ban-can-biet-de-tranh-a331885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan